Tin mới

Nghi án nhận hối lộ 16 tỷ: “Xử lý nghiêm, bất kể người đó là ai”

Thứ hai, 24/03/2014, 08:50 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến nghi án Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản hối lộ một vài lãnh đạo đường sắt Việt Nam 16 tỷ đồng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định : "Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai".>>Nghi án nhà thầu Nhật hối lộ 80 triệu yên cho Đường sắt Việt Nam>>Nghi án nhận hối lộ 16 tỷ: Đình chỉ giám đốc ban Quản lý dự án đường sắt

(Tinmoi.vn) Liên quan đến nghi án Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản hối lộ một vài lãnh đạo đường sắt Việt Nam 16 tỷ đồng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định : "Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ việc".

 

Theo tin tức, chiều ngày 23/3 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp chỉ đạo xử lý thông tin liên quan đến nghi án một nhà thầu tư vấn Nhật Bản đưa hối lộ cho cán bộ đường sắt Việt Nam khoảng 16 tỷ đồng, vừa được báo chí Nhật đưa tin.

Trong cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cho rằng, những thông tin về nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ mà báo chí Nhật thông tin là rất nghiêm tọng, cần làm rõ để báo cáo Thủ tướng: "Việc làm rõ thông tin mà báo chí Nhật Bản đưa để xử lý nghiêm (nếu có) không hề ảnh hưởng đến mối quan hệ này, mà càng thể hiện phía Việt Nam thực sự nghiêm túc và quyết tâm cùng bạn chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, cũng thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT trong việc chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng và Chính phủ đã đề ra...”.

Nghi án nhận hối lộ 16 tỷ: Xử lý nghiêm, bất kể người đó là ai

"Ngày 24/3 Thứ tưởng Nguyễn Ngọc Đông sẽ làm việc với JICA và Đại sử quán Nhật để thông tin lại cho phía bạn biết về những động thái và quyết tâm của nước ta trong việc sẽ kiểm tra, làm rõ thông tin. Nếu phát hiện cán bộ tham nhũng, tiêu cực như báo Nhật đã thông tin sẽ xử lý nghiêm minh, bất kể người đó là ai. Việc xác minh, làm rõ thông tin đó, cũng chính là để thực hiện chỉ đạo  của Đảng, Chính phủ trong việc chống tiêu cực, tham nhũng của Ngành. Để người dân cũng thấy quan điểm của Bộ GTVT là kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành GTVT”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Được biết trong cuộc họp, một số cán bộ liên quan như: Giám đốc Ban QLDA đường sắt đương nhiệm và một số cán bộ liên quan đều khẳng định rằng mình không nhận bất cứ đồng nào từ nhà thầu Nhật, và không biết về vụ hối lộ trên.

Cũng trong chiều ngày 23/3 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã quyết định đình chỉ ông Nguyễn Văn Hiếu Giám đốc Ban quản lý dự án Đường Sắt 15 ngày để phục vụ điều tra. Đồng thời quyết định thành lập tổ công tác để xác minh vụ việc do ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng Giám đốc làm trưởng ban, tổ viên là trưởng các phòng ban chuyên môn.

 

Nghi án nhà thầu Nhật hối lộ 80 triệu yên cho Đường sắt Việt Nam ?

Chiều ngày 20/3/2014, lãnh đạo Vụ KHĐT của Bộ GTVT và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) đã tiếp ông K.Yamamoto - Phó trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và ông H. Hayashi - Bí thư thứ nhất Sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Tại cuộc họp, phía bạn thông báo về việc Báo The Yomiuri Shimbun ngày 20/3/2014 đưa tin JTC đã phải chi bất hợp pháp 100 triệu yên cho các cán bộ và một số đối tượng khác ở nước thứ ba (gồm Indonesia, Uzebekistan và Việt Nam, riêng hối lộ cho các bên ĐSVN khoảng 16 tỷ đồng) từ năm 2008–2012 để được tham gia thực hiện các dự án ODA. Tổng giá trị đầu tư của các dự án này là 6 tỷ yên. Điều đó khẳng định rằng, việc làm của Công ty JTC là vi phạm Luật Chống cạnh tranh không công bằng, trong đó nghiêm cấm các hành vi hối lộ quan chức các chính phủ nước ngoài. Cũng tại cuộc gặp này, phía JICA đã cho biết: 

+ Trong hồ sơ báo cáo Tài chính phục vụ kiểm toán tháng 6/2013, JTC đã liệt kê 1 khoản chi bất thường. Khi Cơ quan Thuế Tokyo hỏi làm rõ về khoản chi thì JTC giải trình là chi cho chủ đầu tư (không nêu rõ tên cá nhân) tại 3 nước nhận vốn vay ODA là: Indonesia, Uzebekistan và Việt Nam. Sau đó, JTC đã chịu nộp phạt cho khoản chi không hợp lệ này. Trong các thông tin liên quan đến Việt Nam, JTC chỉ đề cập tới 1 dự án là Đường sắt tuyến số 1- TP Hà Nội. 

+ Tháng 2/2014, JTC đã chủ động thuê Nhóm công tác độc lập (bên thứ ba) gồm 4 luật sư để xem xét độc lập việc tuân thủ pháp luật của JTC. JTC cũng đã nộp toàn bộ hồ sơ tới Thanh tra Chính phủ Nhật Bản. Theo quy định, Thanh tra Chính phủ Nhật Bản đang xem xét và sẽ có kết luận trong khoảng 1 tháng.   

+ Sau vụ việc PCI xảy ra tại dự án Đại lộ Đông- Tây TP HCM, Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã thành lập Ủy ban Phòng chống tham nhũng. Do vậy, JICA có trách nhiệm tới làm việc để thông tin, thông báo kịp thời với Bộ GTVT các thông tin liên quan đến vụ việc này và đề nghị Bộ GTVT kiểm tra thực tế thông tin báo chí Nhật Bản đã đưa tin, đồng thời đề nghị Bộ GTVT cùng thu thập, chia sẻ thông tin về vụ việc để đảm bảo tính thống nhất từ hai phía, không làm ảnh hưởng tới quan hệ hợp tác giữa Chính phủ hai nước và hợp tác ODA cho ngành GTVT, đặc biệt là lĩnh vực đường sắt.  Tại cuộc họp, đại diện Bộ GTVT đã ghi nhận sự việc trên và cam kết với phía bạn là Bộ GTVT sẽ khẩn trương và sẵn sàng phối hợp với JICA, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc xác minh, làm rõ và chia sẻ các thông tin.

Theo báo GTVT

   

P.V (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Công bố kết quả điều tra bước đầu nghi án hối lộ 16 tỷ đồng

(Tinmoi.vn) Liên quan đến nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết đã giao vụ việc cho cơ quan tư pháp Nhật Bản đề điều tra.>>Bộ Công an được chỉ đạo làm rõ nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng>>Nghi án nhận hối lộ 16 tỷ đồng: 10 cán bộ thuộc Bộ GTVT phải giải trình