Tin mới

Nghi can gốc Việt bị cáo buộc tham gia tổ chức al-Qaeda tại Yemen

Thứ tư, 04/03/2015, 09:26 (GMT+7)

Anh vừa dẫn độ một người đàn ông gốc Việt sang Mỹ do nghi có tham gia chi nhánh al-Qaeda tại Yemen.

Anh vừa dẫn độ một người đàn ông gốc Việt sang Mỹ do nghi có tham gia chi nhánh al-Qaeda tại Yemen.

 

Minh Quang Pham (Ảnh: New York Daily News)

Ngày 3/3, Minh Quang Pham, 32 tuổi đã bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ sau khi bị cáo buộc liên quan tới tổ chức al-Qaeda tại Yemen.

Quang bị cáo buộc 5 tội danh trong đó có tội tham gia hàng ngũ của al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập (AQAP).

Thẩm phán Liên bang Manhattan Preet Bharara cho biết Quang đã xuất hiện tại phiên tòa đầu tiên hôm 3/3 và sẽ tiếp tục hầu tòa vào ngày 5/3 tới tại Manhattan, New York, Mỹ.

Ông Bharara cho biết Quang đã “lén” tới Yemen từ Anh vào cuối năm 2010 và trải qua huấn luyện tại trại của al-Qaeda trong vòng 6 tháng. “Trong vòng nửa năm tại Yemen, Pham được cho là đã phát động thánh chiến… và cung cấp hỗ trợ vật chất cho các thành viên cấp cao của AQAP, gần như luôn mang súng Kalashanikov”, thẩm phán Bharara cho biết.

Pham bị cảnh sát Anh bắt giữ hồi tháng 6/2012 tại sân bay quốc tế Heathrow, London sau khi bị một nhân chứng Yemen chỉ điểm. Một nghi can khủng bố tên Haroon Aswat, 40 tuổi, bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ hồi tháng 4/2014 tiết lộ Pham đã lên kế hoạch bào chữa cho mình, có thể đưa ra bằng chứng bị tâm thần phân liệt để tránh bị kết tội và “gần đạt được một thỏa thuận với công tố viên liên bang”.

Nếu bị kết tội, Minh Quang Pham có thể đối mặt với mức án tối thiểu 40 năm tù và tối đa là chung thân.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news