Tin mới

Nghi can xả súng khiến 19 người thương vong có cơ hội thoát án tử?

Thứ sáu, 28/10/2016, 12:56 (GMT+7)

Theo luật sư, cơ quan công an sẽ làm rõ vai trò của bị can trong vụ việc khiến 19 người thương vong và nó là những yếu tố quyết định với việc ông Hiến có phải chịu hình phạt cao nhất là tử hình hay không.

Theo luật sư, cơ quan công an sẽ làm rõ vai trò của bị can trong vụ việc khiến 19 người thương vong và nó là những yếu tố quyết định với việc ông Hiến có phải chịu hình phạt cao nhất là tử hình hay không.

Ngày 28/10, nghi can Đặng Văn Hiến (40 tuổi) - bị truy nã về hành vi Giết người đã ra trình diện sau thời gian được lực lượng chức năng vận động.

Ông Hiến bị cáo buộc cùng ít nhất 3 người trực tiếp nổ súng vào nhóm công nhân Công ty Long Sơn khiến 3 người chết, 16 bị thương tại xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, Đăk Nông) gây chấn động dư luận.

Liên quan đến những vấn đề pháp lý của vụ việc, luật sư Quách Thành Lực – Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhận định, trong vụ việc này ông Hiến và một số người khác đã có hành vi sử dụng súng để bắn người gây ra cái chết của 3 người và làm 16 người bị thương. Việc cơ quan chức năng khởi tố bị can Hiến về tội danh Giết người là phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án.

Việc quyết định hình phạt theo điều 45 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định: “Khi quyết định hình phạt, Toà án căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự.”

Ông Hiến (đội mũ) được đưa về Cục Cảnh sát Hình sự phía Nam - Ảnh: Q.T/ Vnexpress

Theo luật sư Lực, để có căn cứ quyết định hình phạt với ông Hiến, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ làm rõ: vai trò của bị can như thế nào, ông Hiến có phải người chủ mưu hay không? Với vai trò người thực hiện hành vi phạm tội thì viên đạn trên người nạn nhân tử vong có phải từ khẩu súng của ông Hiến bắn ra hay không? động cơ mục đích tham gia vụ án của ông Hiến là gì? ông Hiến bị dụ dỗ thực hiện hành vi hay thực hiện hành vi do được thuê…Ông Hiến có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điều 48 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009.

Những yếu tố trên đây có vai trò quyết định với việc ông Hiến có phải chịu hình phạt cao nhất là tử hình cho hành vi mình đã thực hiện hay không.

Tuy nhiên, cũng theo luật sư Lực, ông Hiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ, những tình tiết này góp phần giảm nhẹ hình phạt như:

Ông Hiến ra đầu thú là tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009;

Ngoài ra, qua thông tin ban đầu trên báo chí thì có thể xác định được Công ty Long Sơn đã không tuân thủ quy định pháp luật, không tôn trọng chỉ đạo của cơ quan chức năng về việc giữ nguyên hiện trạng đất đang tranh chấp mà tự ý huy động người, trang bị vũ khí vào tự giải tỏa, giành lại đất. Nếu cơ quan điều tra xác định được ông Hiến bị kích động tinh thần về hành vi chiếm đất bằng vũ lực trái pháp luật của Công ty  Long Sơn thì ông Hiến được hưởng tình tiết giảm nhẹ thuộc điểm đ khoản  1 điều 46  “Phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người bị hại hoặc người khác gây ra.

"Khi làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra ông Long còn có thể được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản  1 điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 : b) Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; p) Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; q) Người phạm tội tích cực giúp đỡ các cơ quan có trách nhiệm phát hiện, điều tra tội phạm", ông Lực nói thêm.

Luật sư Lực dẫn điều 47 Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 cho biết: “Khi có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 của Bộ luật này, Toà án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật;".

“Căn cứ quy định này ông Hiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên có cơ sở để Tòa án khi xét xử không tuyên mức án cao nhất với bị cáo”- luật sư Lực nhận định.

Trước đó, theo điều tra ban đầu, Công ty Long Sơn không thông qua chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng mà tự ý giải tỏa khu đất tranh chấp này. Người của công ty đã có kế hoạch cụ thể khi phân công phụ trách từng khu vực, ngăn chặn người dân can thiệp vào việc san ủi vườn điều của gia đình ông Thắng.

Khoảng 8h, một nhóm người dân xuất hiện, dùng súng hoa cải và súng săn bắn vào nhóm Công ty Long Sơn làm 3 người thiệt mạng, 16 người bị thương.

Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Cục Cảnh sát Hình sự phía Nam phối hợp Công an tỉnh Đăk Nông điều tra.

Cảnh sát thu giữ hơn 10 khẩu súng tự chế được cho là hung khí gây án. Bước đầu, nhà chức trách tạm giữ ông Thắng để làm rõ hành vi liên quan. Ông Hiến bị tình nghi bắn các nạn nhân nhưng đã trốn khỏi địa phương nên bị phát lệnh truy nã.

Theo lãnh đạo tỉnh Đăk Nông, tình trạng tranh chấp đất giữa Công ty Long Sơn và người dân diễn ra trong thời gian dài, gay gắt và từng xảy ra đụng độ. Trước tình hình này tỉnh đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp và người dân phải để nguyên hiện trạng đất tranh chấp, song Công ty Long Sơn đã tự ý giải toả dẫn đến vụ xả súng.

Xem thêm video:

[mecloud]Xt6EfsgcV5[/mecloud]

Tiểu Phương (ghi)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news