Tin mới

Nghi ngờ Triều Tiên xây nhà máy vũ khí tại châu Phi

Thứ tư, 02/03/2016, 09:26 (GMT+7)

Theo báo cáo của Hội đồng chuyên gia của Liên hợp quốc, một số công ty Triều Tiên đang dàn xếp với chính phủ hai nước Eritrea và Namibia để triển khai những dự án liên doanh quân sự

Theo báo cáo của Hội đồng chuyên gia của Liên hợp quốc, một số công ty Triều Tiên đang dàn xếp với chính phủ hai nước Eritrea và Namibia để triển khai những dự án liên doanh quân sự.

Trong cuộc điều tra, giới chức Namibia khẳng định, hiện nay người Triều Tiên đang tham gia vào các dự án nói trên, trong đó có việc xây dựng nhà máy sản xuất vũ khí, đạn dược tại thủ đô Windhoek của Namibia.

Triều Tiên tiếp tục bị cáo buộc vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc sau những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa hồi đầu năm nay. Ảnh: Reuters

 
Theo báo cáo của Hội đồng chuyên gia, Mansudae Oversea Project Group - một tập đoàn liên quan đến nhiều dự án xây dựng quân sự ở Namibia, cũng có liên hệ với Tập đoàn Phát triển Thương mại và Khai thác mỏ Triều Tiên (KOMID).
 
Năm 2015, KOMID đã bị Bộ Tài chính Mỹ liệt vào danh sách đen những "công ty mua bán xuất khẩu vũ khí và tên lửa đạn đạo hàng đầu Triều Tiên" và chịu lệnh cấm vận của Mỹ.
 
 
Nhiều công nhân Triều Tiên được biết đã tham gia vào những dự án xây dựng căn cứ quân sự ở Suider Hof gần thủ đô Windhoek.
 
Theo nghị quyết đang còn hiệu lực của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên, việc xây dựng kho vũ khí hoặc cơ sở quân sự có liên quan đều bị cấm.

Cũng theo báo cáo này, Hội đồng chuyên gia đã ghi nhận những vụ mua bán vũ khí giữa Triều Tiên với các quốc gia khác. 

Một công ty có trụ sở ở Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có tên giao dịch là Al Mutlaq Technology được cho đã “cố gắng lấy 100 triệu USD tiền vũ khí và nguyên liệu liên quan từ KOMID”.

Lãnh đạo UAE khẳng định có việc yêu cầu 100 triệu USD từ 2 người Triều Tiên ở Trung Quốc nhưng cho biết không phát hiện được mối liên hệ giữa KOMID và Al Mutlaq.

Báo cáo của Liên hợp quốc không nói rõ các dự án của Triều Tiên ở châu Phi như thế nào. Hiện nay, chính phủ Bình Nhưỡng cũng chưa đưa ra bình luận nào về báo cáo trên.
 
Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news