Tin mới

Nghi ngờ “xe bus bay” của Trung Quốc chỉ là chiêu trò lừa bịp ?

Thứ tư, 10/08/2016, 09:25 (GMT+7)

Phát minh “xe bus bay” của Trung Quốc làm cả thế giới chấn động, tuy nhiên sau cuộc thử nghiệm còn tồn tại nhiều vấn đề khiến báo chí nước này nghi ngờ rằng đây thực chất chỉ là một chiêu trò lừa bịp, nhằm gây quỹ.

Phát minh “xe bus bay” của Trung Quốc làm cả thế giới chấn động, tuy nhiên sau cuộc thử nghiệm còn tồn tại nhiều vấn đề khiến báo chí nước này nghi ngờ rằng đây thực chất chỉ là một chiêu trò lừa bịp, nhằm gây quỹ.

Hôm 8/8 tờ South China Morning Post đã đưa tin về phát minh mới của người Trung Quốc đã làm cả thế giới dậy sóng – chiếc xe bus bay TEB-1. Những bức hình đầu tiên chụp lại cuộc thử nghiệm trên tuyến đường ray dài 300m tại tỉnh Hồ Bắc. Theo thiết kế, xe bus bay sẽ chạy trên đường ray và cách mặt đất 2m để các phương tiện khác vẫn có thể lưu thông bình thường.

"Xe bus bay" TEB-1 được giới thiệu như là một giải pháp mới giải quyết nạn tắc đường. Ảnh: South China Morning Post

Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen ngợi dành cho giải pháp thông minh này vẫn tồn tại nhiều câu hỏi của giới chuyên môn về tính khả thi, cũng như sự an toàn và nguồn lực công nghệ để tiến hành dự án. Từ đó, trang báo Xinhua đã vén màn dự án và cho rằng cuộc thử nghiệm này chỉ là một cách nhằm gây quỹ, chứ không phải là một giải pháp mới cho vấn nạn tắc đường.

Khu vực thử nghiệm chạy "xe bus bay" bị căng rèm đen che kín cả ngày. Ảnh: Xinhua

Cuối cùng buổi thử nghiệm đã bị hoãn lại, công ty TEB cũng không cung cấp thêm thông tin gì cho báo chí.

Thay vì tiền hành rầm rộ, chiếc xe bus bay lại chỉ được đặt tại khu vực thử nghiệm của công ty tại Hồ Bắc, phía ngoài được phủ mái che kín mít cả ngày, thông tin từ South China Morning Post. Khi một số phóng viên SCMP đến đưa tin thì một số công nhân đã vội vàng căng những tấm rèm đen để che kín phương tiện. Công ty phát triển xe bus bay TEB cũng từ chối trả lời phỏng vấn của SCMP.

Những người dân đến tham quan "xe bus bay" đều cảm thấy thất vọng.

Một vài người dân đến tham quan như ông Tom Li Tie – người Malaysia gốc Trung Quốc dẫn con trai tới Hồ Bắc để chiêm ngưỡng phát minh, tuy nhiên những gì nhìn thấy đã khiến ông thật sự thất vọng. Hay như Liu Mingli, một người dân sống gần đó dành cả giờ để ghé thăm buổi thử nghiệm nhưng cuối cùng cô chỉ thấy nó giống như một điểm du lịch bình thường chứ không có vẻ là một phát minh hữu ích.

Thêm vào đó, ý kiến của Sun Zhang – giáo sư về giao thông tại đại học Đồng Tế, Thượng Hải cùng các chuyên gia về hệ thống đô thị cho rằng, sẽ rất khó để xe bus có thể lưu thông trên đường, còn các xe đi phía dưới sẽ bị hạn chế tầm nhìn, kéo theo đó là khả năng tai nạn cao hơn.

Còn trên thực tế, trên website của cơ quan địa phương và Sở kế hoạch chưa hề có thông tin chính thức nào về kế hoạch triển khai loại phương tiện này. Cơ quan chức năng cho biết họ cũng chưa ủy quyền cho công ty TEB thực hiện dự án tầm cỡ như vậy.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news