Tin mới

Nghi phạm vụ Kim Jong-nam bị nghi từng là nhà ngoại giao tại Indonesia

Chủ nhật, 12/03/2017, 08:59 (GMT+7)

Nghi phạm Triều Tiên trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur bị nghi từng là quan chức đại sứ quán Triều Tiên tại Jakarta, Indonesia.

Nghi phạm Triều Tiên trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur bị nghi từng là quan chức đại sứ quán Triều Tiên tại Jakarta, Indonesia.

Đài NHK dẫn nguồn tin chính phủ Indonesia nói rằng, giới tình báo nước này tin rằng, ông O Joong Gil từng là bí thư thứ hai đại sứ quán Triều Tiên tại Jakarta. Ông này làm việc tại Jakarta cho đến năm 2015, sau đó được điều chuyển sang đại sứ quán Triều Tiên ở Campuchia.

Cảnh sát Malaysia tin rằng, ông O Joong Gil là một trong 4 nghi phạm chính trong vụ sát hại công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol. Cảnh sát Malaysia cho rằng, ông O đã tới Indonesia vào tháng 1 năm nay và gặp gỡ Siti Aishah, một trong hai nữ nghi phạm đang bị phía Malaysia tạm giữ và bị buộc tội mưu sát.

Người nghi là ông Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur sáng 13/2 trước khi đột tử. Ảnh: Star

Siti Aishah và nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam) hôm 1/3 bị tòa án ở Sepang buộc tội sát hại vầ có thể đối mặt mức án tử hình.

Cảnh sát Malaysia hôm 10/3 đã chính thức xác nhận nạn nhân là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo giới chức cảnh sát Malaysia, thi thể nạn nhân sẽ được chôn ở Malaysia nếu cuối cùng không có người nhà nạn nhân tới nhận bàn giao.

Trong khi đó, Triều Tiên chỉ công nhận đây là công dân của họ mang tên Kim Chol và có thể đột tử do tiểu sử bệnh tim, đồng thời phủ nhận kết quả khám nghiệm tử thi đơn phương từ phía Malaysia.

Cuộc điều tra liên quan đến cái chết của người đàn ông này đã khiến mối quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, Thủ tướng Malaysia nói vẫn muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman hôm 10/3 cho biết, hai bên sẽ bắt đầu đàm phán chính thức về việc trả lại quyền tự do đi lại cho 9 công dân Malaysia tại Bình Nhưỡng trong vài ngày tới.

[mecloud]qoszvicTXj[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news