Tin mới

Nghị sĩ Mỹ: Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông

Thứ sáu, 09/05/2014, 09:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm qua (8/5), trên trang chính thức của mình, hạ nghị sĩ Mỹ Eni Faleomavaega đã ra một thông cáo báo chí thể hiện sự phản đối kịch liệt việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi chính phủ Mỹ đưa ra phản ứng "rõ ràng và quyết liệt hơn" đối với vấn đề này.

(Tinmoi.vn) Hôm qua (8/5), trên trang chính thức của mình, hạ nghị sĩ Mỹ Eni Faleomavaega đã ra một thông cáo báo chí thể hiện sự phản đối kịch liệt việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông, đồng thời kêu gọi chính phủ Mỹ đưa ra phản ứng "rõ ràng và quyết liệt hơn" đối với vấn đề này.

Trong thông cáo báo chí của mình, hạ nghị sĩ Eni Faleomavaega, thành viên Tiểu ban các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ, nói: “Vào ngày 2.5, Trung Quốc đã đem giàn khoan HD-981 vào vùng biển của Việt Nam và đã huy động hàng tá tàu hải quân để hậu thuẫn cho hành động khiêu khích của mình”.

Nghị sĩ Mỹ: Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông

Hạ nghị sĩ Eni Faleomavaega, thành viên Tiểu ban các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ

“Vào ngày 3.5 và 5.5, Trung Quốc đã ra thông báo cấm tàu thuyền tiến gần đến khu vực giàn khoan đang hoạt động và tuyên bố HD-981 sẽ bắt đầu khoan thăm dò. Giàn khoan này hiện đang nằm ngay trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam, cách đảo Lý Sơn của Việt Nam khoảng 120 hải lý”.

Ông Eni Faleomavaega cũng gửi lời cảm ơn đến Thượng nghị sĩ John McCain đã dứt khoát tuyên bố "khẳng định chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển nói trên là không có cơ sở pháp lý theo luật pháp quốc tế. 

Theo ông Eni Faleomavaega, dễ dàng nhận thấy rằng, những hành động khiêu khích của Trung Quốc chỉ làm leo thang mục đích đe dọa hòa bình và an ninh hàng hải tại Biển Đông. Điểm đáng chú ý trong tuyên bố của nghị sĩ này là ông đã dùng East Sea (Biển Đông), tức khẳng định vùng biển này thuộc chủ quyền Việt Nam.

"Kể từ năm 2009, Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định "đường chín khúc", cắt cáp tàu Bình Minh II và Viking II (tháng 5 và 6/2011), thành lập thành phố Tam Sa (tháng 6/2012), thực thi Luật khai thác hải sản của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, thăm dò nâng cao tài nguyên dầu khí trong khu vực tranh chấp, tấn công tàu đánh cá Việt Nam, đưa tàu tuần tra, và tiến hành diễn tập quân sự ở Biển Đông nhằm thể hiện sức mạnh của nó và ngăn chặn các bên tranh chấp khác", ông cho hay.

Nghị sĩ Mỹ: Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông

Ông Eni Faleomavaega trong một cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng

Hạ nghĩ sĩ Faleomavaega kêu gọi Bộ Ngoại giao Mỹ không nên né tránh điều này và cần đưa ra một tuyên bố rõ ràng và dứt khoát hơn so với những gì đã làm trước đó.

Hạ nghĩ sĩ này cũng kêu gọi lãnh đạo Trung Quốc thực thi những biện pháp tức thời để làm giảm căng thẳng.

Trước đó, năm 2011, trong thông cáo báo chí trên trang chính thức của mình, ông Eni Faleomavaega cũng thẳng thắn bày tỏ "Trung Quốc nợ Việt Nam một lời xin lỗi" trong vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Sau tuyên bố từ Nhà Trắng bày tỏ quan ngại về cách ứng xử và sự đe dọa nguy hiểm của những chiếc tàu, Nhật Bản và Singapore cũng lần lượt lên tiếng chỉ trính Bắc Kinh vì động thái này.

 

Yên Yên (Theo Faleomavaega.house.gov)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news