Tin mới

Nghị sĩ Pháp: Nga rút quân là quyết định sáng suốt

Thứ ba, 15/03/2016, 11:22 (GMT+7)

Một nghị sĩ đảng Cộng hòa Pháp cho rằng, việc Nga rút các lực lượng khỏi Syria là một quyết định sáng suốt bởi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã bị ngăn chặn.

Một nghị sĩ đảng Cộng hòa Pháp cho rằng, việc Nga rút các lực lượng khỏi Syria là một quyết định sáng suốt bởi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã bị ngăn chặn.

Theo Sputnik, hôm 14/3, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu bắt đầu rút lực lượng không quân Nga ở Syria về nước, đồng thời tuyên bố nhiệm vụ của Moscow ở Syria đã hoàn thành.

"Tôi cho rằng các mục tiêu được đặt ra cho Bộ Quốc phòng và lực lượng vũ trang Nga nhìn chung đã được hoàn thành. Đó là lý do tại sao tôi ra lệnh bắt đầu rút bộ phận chính trong nhóm quân sự của chúng tôi khỏi lãnh thổ Cộng hòa Arab Syria từ ngày mai", Sputnik dẫn lời ông Putin nói trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 14/3.

Bắt đầu từ hôm nay (14/3), Nga sẽ rút dần lực lượng không quân khỏi Syria. Ảnh: RT

"Tôi nghĩ đó là một quyết định sáng suốt bởi vì nếu họ (lực lượng không quân Nga) ở lại lâu hơn, hoàn toàn có khả năng sẽ dẫn đến những căng thẳng mới giữa các bên trong cuộc xung đột và có thể gây ra nguy hiểm. Công việc của họ ở Syria đã hoàn thành bởi IS đã bị chặn lại", Thierry Mariani, nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Pháp cho biết.

Việc Nga rút quân khỏi Syria cũng sẽ làm giảm căng thẳng giữa các bên tham gia hòa đàm Geneva cũng như giữ hòa khí trong khu vực, nghị sĩ Pháp nhấn mạnh thêm.

"Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, nhưng điều đang xảy ra hiện nay là hoàn toàn phù hợp khi Moscow đã đạt được những mục tiêu của họ".

Nhà nước Hồi giáo (IS) là nhóm khủng bố đã bị cấm ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ và Nga. Nhóm khủng bố này đã xây dựng nên một đế chế Hồi giáo tại những vùng lãnh thổ mà chúng kiểm soát được ở Iraq và Syria, vây hãm người dân địa phương và gây ra hàng loạt tội ác. Đây cũng chính là nhóm khủng bố đã gây ra hàng loạt vụ tấn công đẫm máu tại nhiều quốc gia như Pháp, Nga, Syria…

Nga bắt đầu chiến dịch không kích chống IS từ ngày 30/9/2015 theo đề nghị chính thức từ Tổng thống Syria al-Assad. Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga nhắm mục tiêu vào các nhóm nổi dậy ở Syria, song Moscow khẳng địng chỉ không kích vào nhóm khủng bố IS.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news