Tin mới

Nghi vấn điểm thi bất thường lan rộng, có nên hoãn công nhận tốt nghiệp THPT?

Thứ sáu, 20/07/2018, 09:33 (GMT+7)

Trước tình trạng những bất thường về điểm thi đang lan rộng và chưa có dấu hiệu dừng lại, dư luận băn khoăn về việc có nên hoãn công nhận tốt nghiệp THPT khi hôm nay (20/7), hạn chót để các địa phương cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận cho học sinh.

Trước tình trạng những bất thường về điểm thi đang lan rộng và chưa có dấu hiệu dừng lại, dư luận băn khoăn về việc có nên hoãn công nhận tốt nghiệp THPT khi hôm nay (20/7), hạn chót để các địa phương cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận cho học sinh. 

Bảng điểm thi được xem là cao bất thường của 35 chiến sỹ nghĩa vụ ở Lạng Sơn.

Sau khi những sai phạm tại cụm thi ở Hà Giang bước đầu được làm rõ, Bộ GDĐT đã thành lập tổ công tác kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi ở Sơn La, Lạng Sơn.

Ngoài ra, nghi vấn điểm thi bất thường đã đang lan sang cả Hòa Bình và Bạc Liêu… khi kết quả thống kê dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 cũng được một số chuyên gia đánh giá có dấu hiệu bất thường.

Một số địa phương khác cũng đang rộ lên những nghi ngờ về kết quả thi. Điểm chung lớn nhất là những thí sinh có điểm thi tăng đột biến chủ yếu đăng ký dự tuyển vào các ngành công an, quân đội.

Trước thực trạng này, dư luận băn khoăn về việc các địa phương sẽ phải cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh chậm nhất ngày hôm nay (20/7). Câu hỏi đặt ra là có nên hoãn thời gian cấp giấy chứng nhận kết quả thi và giấy chứng nhận tốt nghiệp hay không?

Về việc này, trên tờ Lao động dẫn lời nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) Lê Viết Khuyến cho rằng: Không cần thiết phải hoãn ngày cấp giấy chứng nhận kết quả thi và giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT quốc gia cho các thí sinh vì sau khi mà Thanh tra kết quả thẩm định thì bao giờ cũng có bước xử lý tiếp theo chứ không phải cứ vào được trường Đại học rồi thì coi như không ra được. "Đừng để việc này ảnh hưởng đến công việc chung, đừng vì con sâu làm rầu nồi canh mà làm ảnh hưởng đến cả hệ thống chung", ông Khuyến nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với ông Khuyến, TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội cũng cho rằng: Vẫn nên đảm bảo lịch, còn nơi nào có sai phạm thì chúng ta xử lý tiếp. “Ở đây là một vài tỉnh có xảy ra sai phạm chứ không phải cả nước, đừng để điều đó làm lỡ chuyến tàu của các em học sinh” , TS Tùng Lâm nói.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, chậm nhất ngày 15/7, các sở giáo dục và đào tạo phải cập nhật danh sách thí sinh được công nhận THPT vào phần mềm quản lý thi do Bộ GD&ĐT quy định.

Thời gian điều chỉnh điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh:

Đối với phương thức điều chỉnh trực tuyến, từ 19/7 - 26/7.

Đối với phương thức dùng phiếu điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh thực hiện điều chỉnh từ 15/7 - 28/7.

Chậm nhất ngày 20/7, các trường phổ thông cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận cho thí sinh; in và gửi Giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.

Chậm nhất ngày 31/7, các sở giáo dục và đào tạo phải cập nhật bảng tổng hợp kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT chính thức vào phần mềm quản lý thi và gửi qua địa chỉ email theo quy định.

Chậm nhất ngày 5/8, các sở giáo dục và đào tạo gửi danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT chính thức về Văn phòng Bộ GD&ĐT.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news