Tin mới

Nghi vấn Triều Tiên xử tử Tổng Tham mưu trưởng quân đội

Thứ năm, 11/02/2016, 07:43 (GMT+7)

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, ông Ri Yong Gil, Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên đã bị xử tử vì tội tham nhũng và chia bè kết phái.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, ông Ri Yong Gil, Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên đã bị xử tử vì tội tham nhũng và chia bè kết phái.

Theo Yonhap, ông Ri Yong Gil bị xử tử hồi đầu tháng này,  trong khoảng thời gian nhà lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì một buổi họp của Đảng Lao động và quân đội Triều Tiên, vì tội tham nhũng và âm mưu chia bè kết phái, song không tiết lộ nguồn tin.

Một nguồn tin thông thạo về vấn đề Triều Tiên cũng xác nhận thông tin trên với hãng Reuters nhưng từ chối hé lộ cách biết được điều này. Trong khi đó, cơ quan tình báo Quốc gia Hàn Quốc từ chối bình luận và không thể xác nhận báo cáo trên.

Ông Ri Yong-gil (thứ hai từ trái sang) cùng đoàn Triều Tiên sang Trung Quốc hồi tháng 5/2013. Ảnh: KCNA

Ông Ri Yong Gil được bổ nhiệm thay ông Kim Kyok Sik vào vị trí Tổng tham mưu trưởng quân đội từ năm 2013. Theo một nguồn tin, ông Ri Myong-su, cựu Bộ trưởng An ninh, có thể đã thay thế vị trí của ông Ri.

Triều Tiên hiếm khi công khai việc thanh trừng hay xử tử các quan chức cấp cao. Lần hiếm hoi duy nhất Bình Nhưỡng xác nhận chính thức vấn đề này là sau khi tử hình ông Jang Song Thaek, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, người từng là nhân vật quyền lực thứ hai Triều Tiên, vào năm 2013.

Tháng 5/2015, tình báo Hàn Quốc cũng từng tuyên bố rằng Triều Tiên đã xử tử Bộ trưởng Quốc phòng tại một trường bắn.

Kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2011, ban lãnh đạo của quân đội Triều Tiên thường xuyên biến động, đặc biệt vị trí tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang từng bị thay đổi nhiều lần.

Một số quan chức cấp cao khác ở Triều Tiên từng bị nghi ngờ cách chức hoặc bị thanh trừng do vắng mặt trước công chúng suốt một thời gian dài, nhưng sau đó vẫn tái xuất.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news