Tin mới

Người đứng đơn phản ứng với bản danh sách xác minh 11 trẻ nghi mất tích

Thứ tư, 13/08/2014, 10:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) – Kết luận của cơ quan điều tra về nghi án 11 cháu bé mất tích tại chùa Bồ Đề đã gây nhiều nghi vấn và thắc mắc của dư luận, đặc biệt là từ phía nhóm thiện nguyện viên đứng đơn đề nghị điều tra vụ việc này.>> Hình ảnh trước khi "mất tích" của 11 cháu bé tại chùa Bồ Đề>> Vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Sư thầy Thích Đàm Lan vô can?

 

 

(Tinmoi.vn) – Kết luận của cơ quan điều tra về nghi án 11 cháu bé mất tích tại chùa Bồ Đề đã gây nhiều nghi vấn và thắc mắc của dư luận, đặc biệt là từ phía nhóm thiện nguyện viên đứng đơn đề nghị điều tra vụ việc này.

Vừa qua, cơ quan cảnh sát điều tra đã có kết luận chính thức về nghi án 11 cháu bé “mất tích” khỏi chùa Bồ Đề. Kết luận khẳng định, 10 cháu đã về gia đình với bố mẹ đẻ, 1 cháu đã được nhận làm con nuôi nên không hề có chuyện 11 trẻ bị mất tích. Bố, mẹ, người thân của 11 cháu này cũng đã được làm rõ. Mọi thông tin về nhân thân các cháu đều đã được xác minh. Hiện các cháu đang sống khỏe mạnh cùng gia đình.
Theo cơ quan điều tra, trong nhiều ngày đêm, lực lượng Công an đã lần tìm, đến từng địa chỉ của các cháu bé và gặp những người đang chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu. Trưởng Công an quận Long Biên Vũ Văn Hùng cho biết: "Các cháu đấy có vấn đề gì đâu, không có chuyện mất tích. 11 cháu vẫn ngoan, khoẻ”.

Thượng tá Nguyễn Viết Chức – Phó Trưởng Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết thêm, khi các cháu này được nhận vào chùa Bồ Đề, nhà chùa đều đã đăng ký tạm trú với chính quyền địa phương. Sau một thời gian sống ở chùa, các cháu được gia đình đón trở về nhà.

Thông tin được cơ quan điều tra công bố vào ngày 12/8 chính là lời giải đáp chính thức cho những nghi vấn, băn khoăn của quần chúng nhân dân về nghi án mất tích của các cháu bé, khẳng định các cháu không mất tích, không bị mua bán mà đang sống khỏe mạnh cùng gia đình.

Dư luận đang đặt nhiều dấu hỏi về kết quả xác minh danh tính 11 cháu bé “mất tích” khỏi chùa Bồ Đề

Tuy nhiên, thông tin đã xác định nhân thân, lai lịch rõ ràng của 11 cháu bé chùa Bồ Đề khiến cho không ít người băn khoăn, đặc biệt là nhóm thiện nguyện có một thời gian dài lui tới chùa Bồ Đề để chăm sóc cho các cháu bé. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - một trong ba người đứng đơn “đề nghị điều tra” nghi án này khẳng định, cho đến chiều ngày 12/8, bà cùng nhóm thiện nguyện vẫn chưa nhận được văn bản hồi đáp từ phía cơ quan chức năng. Bà Ngọc tỏ ra khá ngạc nhiên về kết luận của cơ quan điều tra vì “chúng tôi là những người cung cấp bằng chứng, vậy mà cơ quan công an lại chưa một lần tìm gặp chúng tôi để xác minh” – bà Ngọc chia sẻ.

“Hôm trước có người gọi điện thoại cho tôi, tự xưng là người của cơ quan chức năng và nói đã tìm được danh sách 11 cháu bé ở chùa Bồ Đề. Nhưng khi tôi xin số điện thoại của những gia đình đang nuôi các cháu để chúng tôi về thăm, cụ thể là trường hợp cháu Tùng Anh, bởi tôi nhận đỡ đầu cháu, thì người này lại không cung cấp được. Khi tôi hỏi địa chỉ số nhà chính xác thì người này cũng chỉ nói rất chung chung” - Bà Ngọc cũng cho biết thêm.

Ngoài những băn khoăn của nhóm thiện nguyện viên, dư luận cũng đặt ra nhiều dấu hỏi về kết luận của cơ quan điều tra trong vụ việc này. Bởi trong nội dung đơn thư phản ánh về nghi án các cháu bé mất tích khỏi chùa Bồ Đề, nhóm người đứng đơn khẳng định đã không còn trông thấy các cháu bé tại chùa. Và khi được hỏi về sự vắng mặt của các cháu, nhà chùa đều khẳng định ‘được cha mẹ đẻ đón về” nhưng không biết địa chỉ cụ thể. Tuy nhiên, trong kết luận của cơ quan điều tra lại khẳng định có 2 trường hợp vẫn đang sinh sống tại chùa Bồ Đề. Cụ thể là cháu Cù Hoàng Anh (sinh năm 2011) và cháu Cù Tuấn Anh (SN 2008).

Câu hỏi đặt ra là nếu các cháu vẫn đang sống tại chùa Bồ Đề thì tại sao nhóm thiện nguyện viên lại không nhìn thấy các cháu. Bởi nếu không thấy sự vắng mặt của các cháu thì nhóm người làm đơn đã không đưa các cháu vào danh sách nghi án “mất tích”.

“Đọc bản danh sách 11 cháu được cơ quan công an cung cấp thì chúng tôi cũng không thể xác nhận. Điều chúng tôi cần là có các cháu bằng xương bằng thịt, để chứng minh các cháu đang tồn tại” – bà Ngọc cho biết.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.