Tin mới

Nghi vấn xe đông lạnh thu mua cá chết ở Quảng Bình: Lãnh đạo địa phương nói gì?

Thứ hai, 25/04/2016, 19:53 (GMT+7)

Lãnh đạo địa phương xác nhận có nhận phản ánh từ người dân về sự xuất hiện của xe đông lạnh thu mua cá nhưng khi cho người đến kiểm tra thì chiếc xe đã "biến mất".

Lãnh đạo địa phương xác nhận có nhận phản ánh từ người dân về sự xuất hiện của xe đông lạnh thu mua cá nhưng khi cho người đến kiểm tra thì chiếc xe đã "biến mất".

Tối 24/4, trên trang facebook cá nhân Đ.Đ đăng tải thông tin cho hay, vào chiều cùng ngày khi ông dừng chân nghỉ lại Khu du lịch Đá Nhảy (Bố Trạch, Quảng Bình) thì chứng kiến cảnh người dân quanh vùng đi vớt cá chết. Khi hỏi vớt cá về làm gì thì người dân nói "đem cân bán cho xe đông lạnh. Bài viết được người dùng Facebook đăng tải cùng một số bức ảnh chụp cảnh người dân vớt cả và những rổ cá chứa cá đã chết.

"Người dùng lưới, người dùng vợt, kẻ không có lưới vợt thì dùng rổ rá để xúc cá. Người nào không có " phương tiện đánh bắt " thì dùng tay nhặt những con cá chết do sóng đánh dạt vào bờ!Cả một dãi bờ phía bắc Đá Nhảy người ta " thu hoạch cá vui như ngày hội ", mà toàn loại cá đục cỡ bằng ngón tay, cá bơn... là loại cá chuyên sống ở đáy biển. Một chị bê rổ cá than vãnn : " Dân tụi tui chết đói thôi chú ơi, gần tháng ni chèo gác mái, gạo trơ thùng, lãnh đạo có ai đoái hoài tới cảnh cơ cực của dân mô"; "thấy chị bưng rổ cá, tôi hỏi: Thế số cá này chị đưa về làm gì? Trả lời : Đem cân bán cho xe đông lạnh! Nghe thế, tôi hoảng quá. Sao xe đông lạnh lại mua cá chết? mua để làm gì?. Tôi hỏi tiếp: Thật không? Xe đông lạnh của ai? Chị bảo không biết của ai nhưng xe đổ ở trên bãi giữ xe" - thông tin được đăng tải trên trang cá nhân của facebooker Đ.Đ.

Nghi vấn xe đông lạnh thu mua cá chết ở Quảng Bình: Lãnh đạo địa phương nói gì?

Những con cá người dân thu gom cá ở vùng biển khu du lịch Đá Nhảy-Quảng Bình mà facebooker Đ.Đ chia sẻ trên trang mạng cá nhân. 

Thông tin nhận được sự quan tâm của Cộng đồng mạng sau khi đăng tải. 

Để rộng đường dư luận, sáng 25/4, phóng viên liên hệ với chính quyền địa phương - nơi có khu du lịch Đá Nhảy (Bố Trạch, Quảng Bình) để xác minh thông tin. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Huy, Chủ tịch UBND xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình xác nhận có nghe được phản ánh từ người dân về sự xuất hiện của xe đông lạnh thu mua cá tại địa phương nhưng "không bắt được quả tang".

"Tối qua chúng tôi cũng nghe người dân phản ánh thông tin về xe đông lạnh ở Quảng Trị đến địa phương thu mua cá. Tuy nhiên, sáng nay khi xã cho cán bộ đến kiểm tra thì không thấy chiếc xe", ông Huy cho biết.

Cũng theo ông Huy, từ ngày 13/4, địa phương đã huy động lực lượng vớt, tiêu hủy toàn bộ cá chết theo quán triệt của trung ương. Theo đó, ông Huy cho rằng, số cá bà con mang bán cho xe đông lạnh có thể là cá do ngư dân đi đánh bắt và những con cá bị yếu, chưa chết hẳn, trôi dạt vào ven bờ. 

Đề cập đến những bức ảnh mà facebooker đăng tải cho thấy đó là những con cá đã chết, ông Huy nói: "Có thể là những con cá đó mới chết, dạt vào bờ chứ cá chết cũ thì vớt hết rồi. Việc một vài người trộn lẫn lộn cá chết với sống đem bán, chúng tôi cũng khó quản lý". 

Trước phản ánh bà con vùng biển gặp khó khăn từ ngày chết cá hàng loạt, ông Huy cho biết, đó cũng là thực tế ở địa phương ông. Hiện, bà con vẫn mong chờ kết luận và biện pháp xử lý từ cơ quan chức năng để ngư dân ra khơi đánh bắt, nuôi trồng thủy sản trở lại. 

"Chúng tôi cũng mong cơ quan chức năng có Chính sách hỗ trợ hợp lý để ngư dân bớt khó khăn trong thời gian này", ông Huy nói.

Trước đó, ngày 21/4 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám đã có văn bản gửi các UBND tỉnh thành từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, đề nghị khẩn trương khuyến cáo người dân không ăn loại cá chết chưa rõ nguyên nhân.

Công văn chỉ đạo các đơn vị lấy mẫu giám sát tìm nguyên nhân. Trong khi chờ kết quả, Bộ NN&PTNT yêu cầu các tỉnh cần nghiêm cấm sử dụng cá chết làm thực phẩm dưới mọi hình thứ, yêu cầu người dân không thu gom cá chế để tiêu thụ trên thị trường gây ảnh hưởng đến vệ sinh an toàn thực phẩm. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news