Tin mới

Nghỉ việc, quái nữ 8X vẫn khoắng được 34 tỷ trong ngân hàng

Thứ sáu, 23/03/2018, 09:11 (GMT+7)

Mặc dù Nguyễn Thị Lam đã bị chấm dứt hợp đồng làm việc những chỉ trong thời ngắn, nữ nhân viên Eximbank Đô Lương (Nghệ An) đã rút ruột hơn 30 tỷ đồng từ ngân hàng này.

Mặc dù Nguyễn Thị Lam đã bị chấm dứt hợp đồng làm việc những chỉ trong thời ngắn, nữ nhân viên Eximbank Đô Lương (Nghệ An) đã rút ruột hơn 30 tỷ đồng từ ngân hàng này. 

Tin TứcVietnamnet cho hay theo tài liệu của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An (PC46) cho thấy có tất cả 6 khách hàng VIP là người ở huyện Đô Lương bị mất tiền trong sổ tiết kiệm hơn 50 tỷ đồng. Vụ án đã được khởi tố, gồm có 16 bị can nguyên là cán bộ, nhân viên Eximbank, trong đó có 15 người được tại ngoại và 1 người bị bắt tạm giam.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Vietnamnet

Tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, Nguyễn Thị Lam được giao phụ trách ngân quỹ lần lượt rút tiền tiết kiệm, vàng của 6 khách hàng VIP tại huyện Đô Lương lấy tiền tiêu xài cá nhân, mua bán và đầu tư bất động sản lần lượt bị phanh phui.

Bắt đầu từ mối quan hệ láng giềng, Lam đã được khách hàng gần nhà bà N.T.D. tin tưởng gửi 8 sổ tiết kiệm 760 triệu đồng và 20 chỉ vàng từ 1/8/2011 đến 8/5/2015, trong đó 7 sổ đã tất toán.

Năm 2012, khi Ngân hàng Nhà nước có quy định chuyển đổi ''sổ gửi tiết kiếm vàng'' được hưởng lãi suất sang ''sổ giữ hộ vàng'' phải chịu phí. Theo quy định, khách hàng phải đến trực tiếp phòng giao dịch để làm thủ tục đổi sổ.

Trong thời gian này, Lam chủ động gọi cho bà D. đang gửi tiết kiệm 20 chỉ vàng đề nghị đổi sổ. Bà D. đã đồng ý, Lam đã nói dối các giao dịch viên, kiểm soát viên làm lệnh chi vàng và bảng kê chi vàng cho khách. Nhân viên ở Eximbank tin tưởng nên tiến hành làm các thủ tục. Lam đưa các giấy tờ đến gặp chủ tài khoản nói dối khách hàng ký để rút 20 chỉ vàng.

Có được chứng từ, Lam rút 20 chỉ vàng của khách gửi tiết kiệm ra bán được 80 triệu đồng tiêu xài cá nhân.

Cùng khoảng thời gian trên, Lam quen bà V.T.H., từ tháng 9/2010 đến 2016, bà H. gửi tổng số tiền trên 30 tỷ đồng và hàng ngàn USD. Đến cuối năm 2016, bà H. đã tất toán 68 sổ tiết kiệm, còn lại trong Eximbank 11 sổ với hơn 6 tỷ đồng.
Do nhu cầu cần tiền mua hàng, bà H. đã đặt vấn đề với Lam vay tiền Eximbank trong 1 đến 2 ngày, nữ nhân viên này tư vấn không cần phải rút tiền tiết kiệm, Lam sẽ vay ngắn hạn tại ngân hàng với lãi suất 0,3%/năm cho bà H. Trong những lần đó, Lam đã rút tiền tiết kiệm của bà H. ra khỏi hệ thống.

Do quá tin tưởng nên tất cả các giao dịch viên, kiểm soát, thủ quỹ chi tiền từ sổ tiết kiệm của bà H đưa cho Lam. Số tiền rút được Lam đưa cho bà H. vay, khách hàng không hay biết nữ nhân viên này rút tiền từ sổ tiết kiệm của mình.

Lúc rút được tiền, Lam đưa đến cho bà H. và có khi nhân viên ngân hàng đưa cho khách. Cứ thế, bà H. vài ngày lại mang tiền đến trả thì Lam không nộp vào cho Eximbank. Tổng số tiền mà Lam đã rút trong 11 sổ của bà H. là gần 6 tỷ đồng, trong đó có 500 triệu đồng rút khi nữ nhân viên này đã nghỉ việc (7/4/2016).

Sau đó, bà H. đã phát hiện Lam dùng số tiền của mình sai mục đích và buộc Lam phải trả hơn 6 tỷ đồng.

Để có tiền trả cho bà H., ngày 28/6/2016, Lam đã lấy hơn 6 tỷ đồng tiền tiết kiệm của ông N.T.N. trong Eximbank trả cho bà H. vào tài khoản không kỳ hạn ở Ngân hàng Quốc tế VIB (đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Vinh).

Tuy nhiên, số tiền Lam trả này chưa có chứng từ, chưa được in tại sổ tiết kiệm của bà H.

Trong một lần đến nhà bà H., Lam quen ông N.T.N. ở thị trấn Đô Lương là một khách hàng VIP sau này của Eximbank. Từ tháng 9/2015 đến 7/2016, ông N. đã gửi tổng cộng 24 sổ tiết kiệm với gần 52 tỷ đồng. Ông N. ít trực tiếp đến phòng giao dịch, khi cần nộp tiền thì gọi điện thoại cho Lam hoặc nhân viên Eximbank đến nhà nhận tiền rồi làm sổ tiết kiệm cho ông N.

Đến 31/10/2016, ông N. còn 13 sổ tiết kiệm trong Eximbank với số tiền gần 33 tỷ đồng, trong đó gần 5 tỷ đồng ông N. tự rút sổ tiết kiệm và gần 27 tỷ đồng là Lam tự ý rút ra của ông N.

''Lam rút tiền tiết kiệm của ông N. bằng chuyển vào tài khoản người khác, nói dối ông N. ký khống vào ủy nhiệm chi để chuyển tiền khuyến mãi, có lúc nói làm thủ tục rút tiền lãi. Lam sử dụng các ủy nhiệm chi do ông N. ký khống hoặc do Lam tự ký giả mạo chữ ký ông N...'' - thủ đoạn của Lam.

Ngoài ra, Lam còn thực hiện hiện hành vi chiếm đoạt của bà K.H. gần 11 tỷ đồng; ông T.Đ.C. (đang ở nước ngoài) hơn 1 tỷ đồng, trong đó có 570 triệu đồng chưa gửi vào Eximbank và bà N.T.T.H. hơn 350 triệu đồng.

Kết luận của cơ quan CSĐT Công an Nghệ An (PC46) cho thấy từ năm 2012 đến 2016, Nguyễn Thị Lam đã rút hỏi hệ thống Eximbank là hơn 50 tỷ đồng, trong đó thời gian trước 7/4/2016 là gần 16 tỷ đồng và sau khi bị chấm dứt hợp đồng vẫn rút được hơn 34 tỷ đồng.

Để rút được hơn 50 tỷ đồng trong Eximbank, Lam đã nhờ rất nhiều tài khoản cá nhân khác để chuyển tiền vào rồi rút ra sử dụng cho riêng mình.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news