Tin mới

Nghiên cứu mới: Khỉ có khả năng "nói" được tiếng người

Thứ tư, 19/08/2015, 10:01 (GMT+7)

Cô khỉ Gorilla có tên Koko có thể giao tiếp rất tốt với những người chăm sóc mình bằng hệ thống ngôn ngữ dấu hiệu.

Cô khỉ gorilla có tên Koko có thể giao tiếp rất tốt với những người chăm sóc mình bằng hệ thống ngôn ngữ dấu hiệu.

Hai nhà nghiên cứu là Marcus Perlman thuộc đại học Wisconsin-Madison và Nathaniel Clark thuộc đại học California đã phân tích những đoạn ghi hình dài tổng cộng 71 giờ đồng hồ về sự tương tác giữa Koko và những người chăm sóc nó, và phát hiện ra khả năng hình thành giọng nói ở con vật. Koko đã thực hiện được 9 hành vi tự nguyện đòi hỏi sự kiểm soát thanh quản và hơi thở.

Khỉ có thể giao tiếp tốt với những người chăm sóc mình bằng hệ thống ngôn ngữ dấu hiệu

Năm nay đã 44 tuổi, Koko bắt đầu học ngôn ngữ dấu hiệu từ năm 1972 và đã dành hầu hết thời gian để giao tiếp với con người. Từ các đoạn video ghi hình, có thể thấy Koko biết thở hổn hển, càu nhàu, hà hơi lên kính đeo mắt, giả tiếng ho, xì mũi, tự sáng tạo ra dấu hiệu mô tả quả dâu rừng (uốn lưỡi và thổi hơi qua) cũng như thổi vào tay như một cử chỉ giao tiếp.

Các nhà nghiên cứu cho biết những dấu hiệu này chứng tỏ ở những điều kiện xác định, loài khỉ có thể phát triển khả năng kiểm soát linh hoạt hơi thở, cũng như tạo ra những âm thanh thu hút sự chú ý và truyền tải thông điệp giao tiếp.

Một nghiên cứu mới khác cũng cho thấy việc loài khỉ bonobo giao tiếp bằng những tiếng kêu có âm vực cao đòi hỏi có ngữ cảnh để hiểu được cũng giống như cách những em bé loài người hay làm. Những kết quả nghiên cứu này đã mở ra một cái nhìn mới về cách con người phát triển khả năng dùng ngôn ngữ để giao tiếp.

T.V (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news