Tin mới

Ngoại trưởng Australia: Trung Quốc trỗi dậy hòa bình chỉ là vọng tưởng

Thứ bảy, 31/05/2014, 15:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Phát biểu trong một hội thảo, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cảnh báo Australia đừng để bị rơi vào cái bẫy khi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ trỗi dậy trong hòa bình.>> TQ sẽ "kéo lê" giàn khoan khắp Biển Đông cho đến khi tìm thấy dầu >> Bộ Ngoại giao Mỹ: Chỉ Trung Quốc mới khiêu khích trên Biển Đông

(Tinmoi.vn) Phát biểu trong một hội thảo, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cảnh báo Australia đừng để bị rơi vào cái bẫy khi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ trỗi dậy trong hòa bình.

Phát biểu trong hội thảo “Úc trong thế kỷ của Trung Quốc” tổ chức ở Melbourne, bà Julie Bishop nhận định, Australia không nên lầm tưởng về sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc một khi Bắc Kinh đã trở thành siêu cường và chiếm ngôi vị nền kinh tế lớn nhất thế giới.

 

Ngoại trưởng Australia: Trung Quốc trỗi dậy hòa bình chỉ là vọng tưởng

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop

Theo bà Bishop, Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới trong một thập kỷ nữa. Về khía cạnh kinh tế, đây là sự trỗi dậy hòa bình nhưng xét trên các khía cạnh khác, xung đột có thể xảy ra với những diễn biến khó lường.

Bà cũng cho rằng, việc mở rộng nhanh chóng lực lượng quân sự của Trung Quốc có nghĩa rằng họ đang muốn cạnh tranh quyền hàng hải tối cao với Mỹ trong khu vực.

Trước viễn cảnh đó, Ngoại trưởng Bishop cho rằng quan hệ của Úc với Trung Quốc và Mỹ đều quan trọng. Nhưng Úc phải biết tìm kiếm các lợi ích riêng một cách độc lập và không nên lầm tưởng sẽ được thu lợi từ sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà cho rằng tiêu đề “Úc trong thế kỷ của Trung Quốc” của hội thảo là quá sớm, bởi nó đồng nghĩa với việc đã quên mất vai trò của Mỹ, Ấn Độ, cũng như những nguyện vọng của châu Phi.

Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, còn Mỹ lại là đồng minh của Australia.

 

Yên Yên (Theo The Australian)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news