Tin mới

Ngoại trưởng John Kerry đến TQ khi quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng

Thứ ba, 08/07/2014, 10:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm nay (8/7),\nNgoại trưởng Mỹ John Kerry đã dẫn đầu phái đoàn đàm phán tới Bắc Kinh trong bối\ncảnh mối quan hệ Mỹ Trung đang bất ổn, thảo luận hai vấn đề quan trọng\nlà tin tặc và căng thẳng hàng hải.

(Tinmoi.vn) Hôm nay (8/7), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã dẫn đầu phái đoàn đàm phán tới Bắc Kinh trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ Trung đang bất ổn, thảo luận hai vấn đề quan trọng là tin tặc và căng thẳng hàng hải.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi tại Bắc Kinh. Ảnh: Diego Azubel/AFP/Getty Images

Đoàn của Mỹ do Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew dẫn đầu. Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương dẫn đầu nhóm đàm phán của Bắc Kinh.

Các quan chức cấp cao sẽ gặp gỡ vào hôm thứ 4 (9/7) và thứ 5 (10/7) trong cuộc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược lần thứ 6. Đây là cuộc họp thường niên chủ chốt giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Quan hệ Mỹ - Trung đang rất xấu sau vụ Washington truy tố năm sĩ quan quân sự Trung Quốc vì tội xâm nhập hệ thống mạng các doanh nghiệp Mỹ hồi tháng 5 để đánh cắp các bí mật thương mại.

AFP dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel khẳng định Mỹ có rất nhiều bằng chứng cho thấy chính phủ Trung Quốc có dính líu tới các vụ tấn công tin tặc nhắm vào doanh nghiệp Mỹ.

Trung Quốc đã phản ứng đầy giận dữ, hủy bỏ một cuộc đối thoại về an ninh mạng với Washington dự kiến diễn ra trong tuần này.

Ngoài ra, căng thẳng giữa hai nước còn leo thang bởi những động thái ngày càng quá đáng của Trung Quốc nhằm củng cố tuyên bố của họ bao trọn phần lớn biển Đông và biển Hoa Đông, gây hấn với một loạt các nước láng giềng, trong đó có nhiều đồng minh của Mỹ.

Mỹ đã tố cáo Bắc Kinh có những hành động gây bất ổn và kêu gọi Trung Quốc duy trì tự do hàng hải trong vùng biển này.  

Phó Tổng Biên tập tạp chí The Diplomat Shannon Tiezzi cho rằng, quan hệ Mỹ - Trung đã trải qua một năm đầy bão tố. Nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ về Đông Á thừa nhận, có “dấu tích” cuộc khủng hoảng ở mỗi bên.

Hai nước sẽ bàn bạc về một số vấn đề khác như việc chính quyền Mỹ đánh giá đồng nhân dân tệ bị Bắc Kinh kìm giá để tận dụng lợi thế thương mại. Bộ trưởng Lew cho rằng đây là hành vi cạnh tranh thương mại thiếu công bằng. Hai bên cũng sẽ thảo luận về các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu…

Chi MK (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news