Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trump vì bình luận về bà Merkel và Brexit

Thứ ba, 17/01/2017, 10:38 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi các bình luận của Tổng thống đắc cử Donald Trump về chính trường các quốc gia khác là "không phù hợp".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi các bình luận của Tổng thống đắc cử Donald Trump về chính trường các quốc gia khác là "không phù hợp".

"Tôi nghĩ, thành thật mà nói, việc một tổng thống Mỹ đắc cử đề cập vấn đề chính trị của các quốc gia khác một cách khá trực tiếp như vậy là không phù hợp", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói với CNN hôm 16/1, khi đang ở London, Anh.

"Ông ấy sẽ phải trình bày về việc này, và sau ngày nhậm chức (20/1), ông ấy phải chịu trách nhiệm về mối quan hệ đó", ông Kerry nói thêm.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với truyền thông châu Âu, Trump gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là lỗi thời, ca ngợi Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) và mô tả Chính sách của Thủ tướng Đức Angela Merkel về người tị nạn là "thảm họa".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Tổng thống đắc cử Donald Trump đã sai khi chỉ trích thủ tướng Đức. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Kerry cho rằng Mỹ cần rất cẩn thận khi cho rằng Thủ tướng Merkel, một trong những lãnh đạo mạnh mẽ nhất ở châu Âu, mắc sai lầm hoặc điều gì tương tự.

"Tôi nghĩ bà ấy cực kỳ can đảm", ông nói.

Thủ tướng Merkel cũng đã "phản pháo" tỷ phú Trump về bình luận trên, nói rằng châu Âu "tự nắm giữ số phận của chính mình".

Ngoại trưởng Kerry còn cảnh báo các kẻ thù của châu Âu đang tìm cách chia rẽ phương Tây và nhắc lại việc chính quyền Tổng thống Barack Obama phản đối mạnh mẽ Brexit.

Ngoại trưởng Kerry đang có chuyến công du ngoại giao cuối cùng trước khi mãn nhiệm. Hôm nay ông sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ với giới tinh hoa chính trị và kinh doanh trên thế giới.

Tuyên bố của ông Kerry được đưa ra khi chỉ còn vài ngày nữa, tỷ phú New York Donald Trump sẽ chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sau lễ nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

[mecloud]oFIYK6cB7w[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news