Tin mới

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo sẽ gặp gỡ người đồng cấp Triều Tiên vào tuần tới

Thứ năm, 01/11/2018, 08:30 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, nói hôm thứ Tư (31/10) rằng ông sẽ gặp đối tác Bắc Hàn vào tuần tới để tiếp tục thảo luận những vấn đề xoay quanh việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, theo Yonhap.

Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, nói hôm thứ Tư (31/10) rằng ông sẽ gặp đối tác Bắc Hàn vào tuần tới để tiếp tục thảo luận những vấn đề xoay quanh việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, theo Yonhap.

Phát biểu trên chương trình radio Laura Ingraham Show, ông Pompeo cho hay hai bên sẽ bàn về việc các thanh tra quốc tế sẽ thăm các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trong chuyến thăm của Pompeo tới Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này, lãnh đạo Triều Tiên Kom Jong-un đã nói với ông rằng sẽ mời các thanh tra quốc tế tới khảo sát bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào tháng 5 năm sau.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng ông Kim Yong Chol, lãnh đạo Ủy Ban Thống Nhất của Bắc Triều Tiên, Bình Nhưỡng, 6/7/2018. Reuters

Hôm thứ Tư, đại diện của Cơ quan tình báo Hàn Quốc nói với các nghị sỹ Nam Hàn rằng Bình Nhưỡng đang có những động thái thực hiện các bước chuẩn bị cho việc thanh tra các bãi thử hạt nhân.

“Tôi không thể nói nhiều về những gì đang diễn ra, nhưng tôi có thể khẳng định rằng khi tôi gặp Chủ tịch Kim, cách đây khoảng 3 tuần, ông ấy đã cam kết sẽ cho phép các thanh sát viên Hoa Kỳ tới thăm 2 cơ sở thử nghiệm hạt nhân”, ông Pompeo nói.

Ngoài Punggye-ri, bãi thử hạt nhân thứ hai mà ông Pompeo đề cập có vẻ như là Dongchang-ri, bãi thử mà ông Kim Jong-un đã cam kết dỡ bỏ với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in trong thượng đỉnh liên Triều lần ba.

Cuộc gặp của ông Pompeo với người đồng cấp Kim Yong-chol tại New York rất có thể là ngày 9/11, Yonhap cho hay có nhiều nguồn tin nói như vậy.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên sóng radio, ông Pompeo cũng bày tỏ sự hài lòng của mình đối với Triều Tiên khi quốc gia bí ẩn này đã không cho thực hiện các vụ thử nghiệm vũ khí lớn nào trong nhiều tháng qua.

Sau thượng đỉnh liên Triều hồi tháng trước, Tổng thống Trump nói rằng ông hy vọng sẽ sớm có thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai và nói nó có thể sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử giữa kỳ của Hoa Kỳ vào ngày 6/11. Vì thế không loại trừ việc trong cuộc họp của hai lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ-Triều sẽ bàn về cuộc gặp lần thứ hai giữa tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news