Tin mới

Ngoại trưởng Trung Quốc dọa Hàn Quốc: Hãy “nghĩ lại” việc triển khai THAAD

Thứ ba, 26/07/2016, 09:26 (GMT+7)

Ngoại trưởng Trung Quốc đã cảnh báo Hàn Quốc không triển khai tổ hợp phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ, nói rằng việc này sẽ gây tổn hại đến "nền tảng tin tưởng lẫn nhau". Bắc Kinh đã đổ lỗi cho Mỹ gây đảo lộn sự cân bằng chiến lược trong khu vực.

Ngoại trưởng Trung Quốc đã cảnh báo Hàn Quốc không triển khai tổ hợp phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ, nói rằng việc này sẽ gây tổn hại đến "nền tảng tin tưởng lẫn nhau". Bắc Kinh đã đổ lỗi cho Mỹ gây đảo lộn sự cân bằng chiến lược trong khu vực.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD của Mỹ. Ảnh: Wikipedia

Tờ RT của Nga đưa tin việc triển khai hệ thống lá chắn tên lửa phòng thủ khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) mà Hàn Quốc công bố hôm 8/7 đã buộc Trung Quốc phải đặt câu hỏi thẳng và yêu cầu Seoul phải chọn giữa Bắc Kinh hoặc Washington.

Seoul và Washington đều nhấn mạnh rằng hệ thống THAAD tại Hàn Quốc sẽ chống lại tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

"Động thái gần đây của phía Hàn Quốc đã gây tổn hại đến nền tảng tin tưởng lẫn nhau giữa 2 nước", Reuters dẫn lời ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-se.

Ngoại trưởng Hàn Quốc đã lại rằng việc triển khai THAAD nhằm bảo vệ nước ông chống lại chương trình tên lửa của Triều Tiên và không gây tổn hại đến an ninh Trung Quốc, hãng Yonhap dẫn lại.

Trong một tuyên bố sau đó, Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng Hàn Quốc nên "nghĩ lại" về việc triển khai THAAD. Ông nói rằng Trung Quốc sẽ xem xét đến mối quan đẹp giữa Bắc Kinh và Seoul.

"THAAD chắc chắn không phải là một vấn đề kỹ thuật đơn giản mà là một chiến lược triệt để", ngoại trưởng Trung Quốc nói. Ông và người đồng cấp Hàn Quốc đã có cuộc gặp bên lề hội nghị các ngoại trưởng ASEAN được tổ chức tại Vientiane, Lào.

Ông Vương Nghị cũng đã gặp ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho, đảm bảo rằng Bắc Kinh và Bình Nhưỡng vẫn là bạn bè truyền thống và khẳng định Trung Quốc cam kết giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên thông qua đàm phán.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã công khai kế hoạch cho phép triển khai radar TPY-2-TM của THAAD và 6 bệ phóng, mỗi chiếc mang 8 tên lửa , tổng cộng có 48 tên lửa sẵn sàng đánh chặn các mục tiêu đạn đạo. Hệ thống THAAD có tầm bắn lên đến 300 km.

Seoul tuyên bố dữ liệu mà radar của THAAD thu được sẽ không được chia sẻ cho Tokyo. Tháng 11 năm ngoái, bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản, tướng Nakatani cho biết ông đang xem xét việc triển khai hệ thống THAAD của Mỹ tại nước này cũng như việc chống lại mối đe dọa tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên'.

"Theo thỏa thuận chia sẻ thông tin 3 bên giữa Mỹ, Nhật và Hàn Quốc, Hàn Quốc chó nghĩa vụ chia sẻ thông tin họ thu được về các vụ thử tên lửa và hạt nhân với Nhật Bản thông qua Mỹ. Nhưng thông tin được phát biện bởi radar của THAAD thì không được chia sẻ cho Tokyo", một quan chức chính phủ Hàn Quốc nói với Yonhap.

Lần gần đây nhất Triều Tiên nhắc nhở thế giới về chương trình tên lửa của mình là vào ngày 18/7 khi Bình Nhưỡng phóng đi 3 tên lửa đạn đạo với tầm bắn lên đến 600 km từ bờ biển phía đông nước này.

Ngày hôm sau, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đã tiết lộ rằng cuộc tập trận này đã chứng minh khả năng của Lực lượng Chiến lược KPA là "tạo ra những cuộc tấn công phủ đầu" nhằm vào các cảng và sân bay tại Hàn Quốc, nơi mà "các vũ khí hạt nhân của đế quốc Mỹ được phóng đi".

Bảo Linh (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thaad Vương Nghị