Tin mới

Ngôi làng cổ dài độc nhất vô nhị thế giới

Chủ nhật, 05/07/2015, 20:34 (GMT+7)

Đại đa số những người phụ nữ trong ngôi làng đều sống chung với những chiếc cổ dài từ 20 năm trở lên.

Đại đa số những người phụ nữ trong ngôi làng đều sống chung với những chiếc cổ dài từ 20 năm trở lên.

Tộc người Kayan ngày nay sống chủ yếu nhờ vào du lịch. Khách tham quan ở các nơi khi đến Burma tại Myanmer, hay Chiang Mai, Thái lan đều ghé thăm những ngôi làng người cổ dài, mua các vật lưu niệm, và trải nghiệm một vài giờ sống cùng người cổ dài.

Chiếc cổ dài độ đáo. Ảnh Vietnamnet.

Ngôi làng cổ dài (Long Neck Village) nằm trong khu vực Vườn quốc gia Chiang Mai, cách trung tâm TP Chiang Mai khoảng 30 phút xe hơi.

Long Neck Village là một ngôi làng du lịch nơi những cư dân Kayan (tên của bộ tộc người cổ dài) sinh sống tạm thời và bán hàng mưu sinh. Ngôi làng này do chính phủ Thái Lan xây dựng để du khách đến tham quan, làng nằm trong một thung lũng rất đẹp, xung quanh là những ruộng dưa và ruộng dâu tây xanh tốt, khác xa với ngôi làng thực của người Kayan nằm sát biên giới Thái Lan và Myanmar, đường đi rất hiểm trở và phải đi bộ nhiều ngày mới tới.

Từ khi còn ít tuổi các cô gái đã được đeo những chiếc vòng. Ảnh Vietnamnet

.

Đến đây, du khách sẽ cực kì ngạc nhiên với hình ảnh những người phụ nữ đeo những chiếc vòng bằng đồng quanh cổ, cổ tay và đầu gối, mắt cá chân, đây là một truyền thống đã có từ rất lâu đời của người Kayan, một chiếc cổ dài với nhiều vòng đeo được xem là một hình ảnh đẹp, có một số phụ nữ có cổ cao tới 25cm với hơn hai chục chiếc vòng, nặng vài kí lô trên cổ.

Với những đặc trưng vô cùng độc đáo, ngôi làng cổ dài đã được xây dựng thành một trong những điểm đến du lịch văn hóa đặc sắc. Du khách sẽ có dịp tìm hiểu một phần đời sống, những nét văn hóa và phong tục tập quán của bộ tộc cổ dài Kayan. Nếu muốn lưu trú qua đêm tại làng, du khách có thể sử dụng dịch vụ homestay.

Ngày nay, khi những người phụ nữ lớn tuổi cảm thấy tự hào vì những chiếc vòng cổ nặng trên cơ thể, thì nhiều cô gái trẻ bắt đầu từ chối việc đeo vòng và thường tháo vòng ở độ tuổi 18, 19 trước khi ra khỏi làng để đến với một thế giới mới. Dù vậy, truyền thống của tộc người này vẫn được gìn giữ, với sự tiếp nối của các bé gái nhỏ tuổi.

Thu Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cổ dài Myanmer