Tin mới

Ngôi làng tỉ phú và quyền lực 2 đại gia bị trăm cảnh sát vây bắt

Thứ sáu, 15/08/2014, 14:21 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đồng\nKỵ, ngôi làng nổi tiếng đất Bắc với vô số những đại gia "gỗ" giàu có\nvà thế lực. Nhưng gần như tất cả các hoạt động mua bán hay xuất khẩu của các đại\ngia này đều phải qua trùm gỗ đất Bắc, Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh\n"sâm").

(Tinmoi.vn) Đồng Kỵ, ngôi làng nổi tiếng đất Bắc với vô số những đại gia "gỗ" giàu có và thế lực. Nhưng gần như tất cả các hoạt động mua bán hay xuất khẩu của các đại gia này đều phải qua trùm gỗ đất Bắc, Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "sâm").

Làng Cời và tầm ảnh hưởng của ông Trùm

Trước đây, Đồng Kỵ vốn có tên là làng Cời.Đây là ngôi làng nổi tiếng với nghề mộc, thuộc xã Đồng Quang, huyện Từ Sơn nay là một phường thuộc thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh).Ngày ấy, dân làng Cời đói kém, đất làm ruộng ít, quanh năm cày cấy cũng chẳng đủ ăn.Thấy không thể sống nếu chỉ trông chờ vài ba sào ruộng, sẵn có nghề mộc truyền thống, những người đàn ông trong làng đã bảo nhau dựa vào nghề của ông cha để làm kế sinh nhai.

Từ đó, biết bao thế hệ trai tráng trong làng cứ lần lượt vác cái nghề, cái nghiệp của cha ông chăm chỉ làm lụng mà kiếm sống. Đến những năm 90, khi nhu cầu từ thị trường đồ gỗ ngày càng lớn dần lên, người dân làng Cời với tay nghề mộc khéo léo đã nghĩ ra cách làm đồ gỗ giả cổ y như thật. Họ thu mua những loại gỗ quý từ khắp nơi để sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu. Bắt đầu từ đó, nghề mộc của làng Đồng Kỵ bước vào một thời đại “hoàng kim” phát triển rực rỡ.

Làng Đồng Kỵ giàu có ngày nay

Đến làng Cời thời điểm này, hình ảnh những dãy nhà tầng cao chót vót nối nhau san sát như những bức tường thành chạy dài trên suốt con đường làng trải nhựa trơn tru, bóng mượt đã không còn lạ lẫm với nhiều người. Hiện tại, nơi đây có khoảng 500 hộ buôn bán lớn với số vốn hàng chục, hàng trăm tỷ trở lên. Hiện tại, hơn 60% sản phẩm gỗ mỹ nghệ của dân làng Cời được tiêu thụ ở thị trường Đông Nam Á và một số nước Châu Âu.

Trong số những đại gia của làng Cời, không ai không biết đến xưng danh của đại gia gỗ số 1 đất Bắc Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "sâm"). Từ tất cả những việc lớn bé trong làng, Minh "sâm" đều có mặt. Không ít lần đại gia nổi tiếng chịu chơi này dằn mặt những chủ gỗ không biết điều.Nhưng đại gia này cũng rất biết cách lấy lòng dư luận. Ngoài việc thành đạt trong kinh doanh, Minh "sâm" còn mở một võ đường, mang tên Đại An, thu hút rất nhiều học viên tham gia. Đặc biệt, võ đường này được ông trùm tài trợ miễn phí 100% thiết bị tập luyện, quần áo, nước uống...Theo lời kể của nhiều người dân trong làng, Minh "sâm" rất thích làm từ thiện. Cứ đến đầu xuân, bao giờ cũng vậy, đại gia này luôn bỏ ra hàng trăm triệu đồng để "góp vui" cùng những lễ hội đầu năm của làng. 

Cánh tay phải “đắc lực” của ông trùm

Trong số những cánh tay đắc lực của trùm gỗ Minh Sâm, không thể không nhắc đến Nguyễn Thành Hưng, nguyên giám đốc công ty TNHH Thành Hưng, Bắc Ninh có trụ sở tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn. Hưng sóc được ví như cánh tay phải đắc lực của Minh "sâm" trong việc thâu tóm quyền lực và khẳng định tầm ảnh hưởng lên thị trường gỗ tại Từ Sơn.

Hưng "sóc" từng là tay trộm khét tiếng

Trong quá khứ, Hưng "sóc" đã từng bị Tòa án nhân dân Hà Nội xử phạt 18 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản vào năm 1973.

Sau khi ra tù vào năm 1975, Hưng tiếp tục bị bắt lại và tiếp tục phải ngồi tù 10 năm nữa về tội trộm cắp. Chưa hết, đến năm 1985, sau khi ra tù, Hưng một lần nữa phải ngồi bóc lịch thêm 10 năm cũng về tội trộm cắp tài sản.

Với quá khứ bất hảo của mình, không khó để một kẻ đã từng vào tù ra tội nhiều lần như Hưng sóc, tạo chỗ đứng cho cả mình lẫn Minh "sâm" tại không chỉ thị trường Từ Sơn mà còn toàn miền Bắc.

Chợ gỗ Phù Khê, nơi ông trùm khẳng định sức mạnh

Với nhu cầu sản xuất, kinh doanh, vận chuyển lớn, những chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại Từ Sơn cần một nơi chung chuyển hàng hóa. Và chợ gỗ Phù Khê ra đời. Từ nhiều năm nay, chợ gỗ này được mệnh danh là vựa gỗ Hương, Trắc cùng nhiều loại gỗ quý khác được thương lái thu gom từ nhiều nơi về đây để mua bán trao đổi, trước khi được xuất khẩu ra nước ngoài.

Minh "sâm" nhanh chóng nhận ra nguồn thu vô cùng lớn từ chợ gỗ Phù Khê. Ngay lập tức, ông trùm tiến hành một loạt các công việc cụ thể để khẳng định sức mạnh của mình. Tạo dựng thương hiệu riêng với Công ty TNHH Đại An nằm ngay tại Từ sơn, Bắc Ninh; đồng thời, thiết lập những mối quan hệ "ngầm", thâm tóm toàn bộ quyền lực của vựa gỗ lớn nhất miền Bắc, mang tên chợ gỗ Phù Khê.

Tiếp theo, với cánh tay phải Hưng ''sóc", ông trùm ngày càng khẳng định sức mạnh và quyền lực của mình. Dù cả hai là giám đốc các doanh nghiệp độc lập nhưng Hưng "sóc" và Minh "sâm" lại có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau và cùng đứng ra điều hành mọi hoạt động của chợ gỗ Phù Khê. Mọi hoạt động tại các gian hàng trong chợ gỗ Phù Khê chỉ diễn ra khi được sự đồng ý của Minh Sâm hoặc Hưng “sóc”. Chủ các gian hàng nơi đây chỉ được mua - bán khi nhận được cái gật đầu của bộ đôi này.

Hầu hết các doanh nghiệp gỗ tại Từ Sơn khi nhắc đến 2 cái tên này đều lắc đầu, nể sợ.Và không một doanh nghiệp gỗ nào ở phía Bắc lại không biết tên tuổi của hai đại gia đất Kinh Bắc này.

Tùng Đỗ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news