Tin mới

Ngư dân Hà Tĩnh phát hiện xác máy bay quân đội Mỹ được hỗ trợ 30 triệu

Thứ sáu, 02/10/2015, 20:35 (GMT+7)

Ngư dân phát hiện, trục vớt xác máy bay quân đội Mỹ rơi trên vùng biển Hà Tĩnh đã được Bảo tàng tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng.

Ngư dân phát hiện, trục vớt xác máy bay quân đội Mỹ rơi trên vùng biển Hà Tĩnh đã được Bảo tàng tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng.

Trao đổi trên báo Thanh Niên, chiều ngày 2/10, ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã tiếp nhận phần động cơ máy bay quân đội Mỹ được ngư dân địa phương tìm thấy trên vùng biển Hà Tĩnh để phục vụ công tác trưng bày, nghiên cứu.

Cũng theo ông Hạnh, Bảo tàng Hà Tĩnh đã hỗ trợ 30 triệu đồng cho nhóm ngư dân do anh Trần Ngọc Thắng (ngụ xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) làm thuyền trưởng đã phát hiện và trục vớt phần động cơ máy bay F-105 Thunderchief của quân đội Mỹ bị rơi trên biển Hà Tĩnh trong thời kỳ chiến tranh tại Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 14/5, trong lúc đang lặn biển tại vùng biển Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, nhóm ngư dân của anh Trần Ngọc Thắng đã phát hiện một khối kim loại lạ nằm chìm dưới đáy biển, ở độ sâu khoảng 13-14m.

Phần động cơ máy bay của quân đội Mỹ phát hiện ở Hà Tĩnh. Ảnh laodong

Sau khi phát hiện khối kim loại này, anh Thằng gọi thêm 2 tàu khác với tổng cộng có 29 người tập trung tìm cách đưa khối kim loại nặng khoảng 1,6 tấn này lên.

Đến tối ngày 17/5, sau nhiều ngày vất vả trục vớt, một nhóm ngư dân trục vớt, đưa lên thuyền một vật thể lạ nghi là đuôi máy bay.

Ngay sau khi nhận tin báo, Bộ Quốc phòng đã lập tức thành lập 2 đoàn công tác gồm Quân chủng phòng không không quân (Quân chủng PKKQ) và cơ quan MIA Bộ Quốc phòng cùng song song xác minh, làm rõ xuất xứ của "vật thể lạ" nêu trên.

Tổ công tác của Quân chủng PKKQ kết luận, vật thể lạ là một phần động cơ máy bay loại J75/JT4A-3B của hãng Pratt & Whitney lắp ráp trên máy bay F105. Còn phía MIA/Bộ Quốc phòng sau khi thống nhất với phía MIA/Hoa Kỳ tại Hà Nội đã kết luận, đây là một phần động cơ máy bay F8 của quân đội Mỹ bị rơi. 

Ngày 18/6/2015, Bộ Tổng tham mưu Bộ Quốc phòng đã có công văn 1544/VP-TH xác định vật thể trên là một phần động cơ máy bay của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam

Sau đó, Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thu hồi "vật thể lạ" và đưa vào trưng bày tại bảo tàng tỉnh.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news