Tin mới

Ngư dân Philippines tố Trung Quốc bắn cảnh cáo tàu cá

Thứ bảy, 06/06/2015, 08:45 (GMT+7)

Manila đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sau khi có thông tin rằng một tàu chiến Trung Quốc đã bắn cảnh cáo tàu cá Philippines gần bãi Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam), nơi Bắc Kinh đang bồi đắp trái phép.

Manila đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sau khi có thông tin rằng một tàu chiến Trung Quốc đã bắn cảnh cáo tàu cá Philippines gần bãi Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam), nơi Bắc Kinh đang bồi đắp trái phép.

Theo tin tức trên Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết ông nhận được bản cáo cáo chỉ rõ một tàu chiến Trung Quốc bắn pháo sáng cảnh cáo một tàu cá của ngư dân Philippines khi nó đến gần bãi Đá Gạc Ma.

Theo chủ tàu cá Philippines, Pasi Abdulfatah, lúc họ còn cách bãi Đá Gạc Ma khoảng 3 km, tàu chiến Trung Quốc bắn pháo sáng giống như một lời cảnh báo. Người này mô tả quả pháo phát ra khói trắng không khác gì rocket.

"Nếu thực sự điều này xảy ra, nó gây quan ngại sâu sắc", ông Gazmin nói.

Sau khi bị xua đuổi, chiếc tàu Philippines – đến từ đảo Balabac, tỉnh Palawan – đành hướng thẳng tới khu vực đảo Sinh Tồn của Việt Nam.

Người chủ tàu nói họ không báo cáo vụ việc với quân đội hay tuần duyên vì họ quen với sự quấy rối của Trung Quốc.

Một tàu cá của ngư dân Philippines.

Sự cố xảy ra vào ngày 30/5 nhưng Bộ trưởng Gazmin mới nhận được báo cáo hôm 4/6, khi ông đang tháp tùng Tổng thống Benigno Aquino thăm Nhật Bản. Ông Gazmin cho biết nếu thực sự có chuyện tàu chiến Trung Quốc bắn cảnh cáo tàu cá Philippines, vụ việc sẽ gây ra một “mối lo ngại nghiêm trọng”.

Giới chức quân sự Philippines nói họ chưa nhận được báo cáo nào như thế và sẽ tìm cách xác minh.

"Chúng tôi không có báo cáo nào từ ngư dân. Nếu các bạn có liên lạc với những ngư dân được cho là có liên quan, hãy bảo họ báo cáo với chúng tôi, để chúng tôi đánh giá cáo buộc", Đô đốc Alexander Lopez, Tư lệnh Bộ Chỉ huy miền Tây của Philippines nói.

Trong khi đó, tại Tokyo, Tổng thống Aquino tuyên bố Manila đã sẵn sàng thảo luận với Nhật Bản về việc cho phép các tàu hải quân và máy bay quân sự của Nhật sử dụng các căn cứ của Philippines để tiếp tế và tiếp nhiên liệu, qua đó mở rộng tầm hoạt động của Tokyo sang cả Biển Đông.

Trung Quốc đã cải tạo và xây dựng tại Gạc Ma cùng các thực thể khác ở quần đảo Trường Sa từ năm 1988, ngay sau khi dùng vũ lực đánh chiếm của Việt Nam. Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh nhanh chóng mở rộng trái phép các bãi đá.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news