Tin mới

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Thứ năm, 15/01/2015, 11:07 (GMT+7)

Bệnh tiểu đường là tình trạng đang tăng lên tới mức báo động ở Việt Nam trong những năm gần đây. Người mắc bệnh tiểu đường cần có một lối sống lành mạnh cũng như chế độ ăn uống đặc biệt để giữ cho đường huyết ổn định. Tuy nhiên, chế độ ăn uống cho người tiểu đường thế nào là khoa học nhất thì nhiều người còn hiểu sai.

Bệnh tiểu đường là tình trạng đang tăng lên tới mức báo động ở Việt Nam trong những năm gần đây. Người mắc bệnh tiểu đường cần có một lối sống lành mạnh cũng như chế độ ăn uống đặc biệt để giữ cho đường huyết ổn định. Tuy nhiên, chế độ ăn uống cho người tiểu đường thế nào là khoa học nhất thì nhiều người còn hiểu sai.

Ăn hoa quả thoả thích: Hoa quả chứa nhiều đường hơn rau xanh, bệnh nhân tiểu đường muốn khống chế lượng đường ổn định cần ăn hoa quả vào khoảng giữa hai bữa ăn. Trong hoa quả có chứa nhiều nguyên tố vi lượng, có tác dụng nâng cao hoạt tính insulin. Trong trường hợp phải khống chế lượng đường huyết, ăn hoa quả một lượng vừa đủ sẽ rất hữu ích cho sức khỏe của con người.

Không kiểm soát lượng thức ăn không có đường: Các món ăn không có đường không có nghĩa là không có calo. Nếu ăn thỏa thích các món ăn này thì cơ thể sẽ dễ dàng bị béo phì và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ngày càng cao. Cho nên bệnh nhân cần chú ý tới số lượng calo trong thực phẩm để tránh mập và giữa mức đường huyết bình thường.

Kiêng cơm, bánh mỳ: Cơm, bánh mì… là nguồn năng lượng quý báu cho cơ thể mà chúng ta không được loại bỏ. Có người ăn chế độ ít carbohydrate, nhưng lại tăng chất đạm và chất béo. Theo chế độ này lâu ngày bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị bệnh tim, bệnh thận nhiều hơn. Vì thế, cân bằng các loại thực phẩm là điều cần làm.

                                    

Người bị tiểu đường cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh (ảnh minh hoạ)

Theo thông tin chia sẻ từ bác sĩ Ngỗ Văn Quỹ và Nguyễn Thị Kim Hưng (Giám đốc trung tâm dinh dưỡng thành phố) trên báo Sức khoẻ Đời sống, Người bệnh chỉ nên sử dụng đường trong các món nấu nướng như: canh chua, kho cá, thịt, pha nước mắm,... hoặc chỉ nửa muỗng cà phê trong tách cà phê sáng.

 Nên ưu tiên sử dụng chất bột đường phức tạp như đậu, khoai, gạo, mì, nui, các loại rau xanh và trái cây ít ngọt. Các chất này được cơ thể hấp thu chậm, không làm tăng đường huyết và nhiều chất xơ cần thiết.

Theo các bác sĩ, chỉ riêng việc giảm cân đã là cách điều trị có hiệu quả, không cần dùng đến thuốc hoặc dùng với liều lượng rất ít và chỉ trong thời gian ngắn. Trong chế độ ăn Giảm cân, người bệnh tăng cường lượng rau xanh, trái cây ít ngọt, thịt nạc thay cho cơm và các thức ăn chiên, quay; nên uống các loại nước trái cây, sữa đã lọc bỏ bơ, cà phê đen không đường...

Chọn các loại thực phẩm với chất béo có lợi cho sức khỏe như dầu ô liu, bơ, dầu thực vật rất tốt cho người tiểu đường. Hạn chế chất béo bão hòa từ sữa và các sản phẩm khác từ động vật. Loại bỏ hoàn  toàn các chất béo trong đồ ăn nhanh và chế biến sẵn.

Hạn chế đồ ngọt tập trung bao gồm các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao chẳng hạn như kem. Giảm nước ép trái cây không nhiều hơn một ly một ngày. Hoàn toàn loại bỏ các đồ uống có đường ngọt.

Xem video: Cận cảnh loài ốc cực độc giết chết 3 ngư dân sau khi ăn

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news