Tin mới

Người da đỏ mang cung tên biểu tình chống World Cup 2014

Thứ sáu, 30/05/2014, 09:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Khoảng 1000 người da đỏ ở Brazil mang cung tên, giáo mác đã xuống đường biểu tình phản đối việc tổ chức World Cup 2014 khiến cảnh sát nước này phải dùng đạn hơi cay để giải tán đám đông.

(Tinmoi.vn) Khoảng 1000 người da đỏ ở Brazil mang cung tên, giáo mác đã xuống đường biểu tình phản đối việc tổ chức World Cup 2014 khiến cảnh sát nước này phải dùng đạn hơi cay để giải tán đám đông.

Người da đỏ mang cung tên xuống đường biểu tình phản đối World Cup 2014

Khoảng 1000 người biểu tình đã tụ tập tại quảng trường của chính phủ Brazil và sau đó tiến về những sân vận động World Cup để bày tỏ sự bức xúc của họ về các quyền lợi của người dân, việc cấp nhà cho người nghèo...

Sau khi cảnh sát bắn hơi cay, một số người da đỏ được nhìn thấy đã ném đá vào phía 500 cảnh sát bao quanh sân vận động. Những người biểu tình cũng tiếp tục chặn đường xung quanh quảng trường chính phủ, tòa nhà Quốc hội, dinh Tổng thống và Tòa án Tối cao.

Trước đó, khoảng 500 nhà lãnh đạo da đỏ đã trèo lên mái nhà Quốc hội. Họ sơn mặt truyền thống và mang  lông, cung tên, trong một cuộc biểu tình cho biết họ là nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của mình.

Nhóm biểu tình này có sự tham gia của khoảng 100 bộ tộc từ khắp Brazil, bao gồm cả tộc trưởng Raoni của tộc Kayapo , một cụ ông đã 84 tuổi nổi tiếng với việc chiến đấu để bảo vệ các khu rừng nhiệt đới Amazon.

Cảnh sát phải dùng đạn hơi cay để giải tán đám đông hung hãn

Ông Tamalui Kuikuru, một nhà lãnh đạo bản địa ở vùng Xingu bang Mato Grosso nói với AFP: “Leo lên tòa nhà quốc hội là một hành động dũng cảm, nó cho thấy chúng ta đang chiến đấu để bảo vệ cho quyền lợi của chính mình”.

Sau đó, những người da đỏ đã sớm leo xuống khỏi tòa nhà Quốc hội và tiếp tục gia nhập vào đoàn người biểu tình dọc theo đại lộ chính, nơi các bộ chính phủ của Brazil được đặt.

"World Cup dành cho ai? Không phải chúng tôi!", những người biểu tình hét vang. " Tôi không muốn World Cup, tôi muốn tiền cho y tế và giáo dục".

Theo nhận định, đây là một cuộc biểu tình đã có kế hoạch kỹ lưỡng từ trước. Những tháng gần đây những người da đỏ ở Brazil đã tổ chức hàng loạt cuộc biểu tình để phản đối và cáo buộc chính phủ Tổng thống Dilma Rousseff cố tình chậm chạp trong chuyện phân chia đất đai tổ tiên của họ và tạo ra các Chính sách có lợi cho nền nông nghiệp quy mô lớn.

Năm ngoái khi Brazil tổ chức Confederations Cup, đã có những cuộc biểu tình với số lượng lên đến cả triệu người, diễn ra khắp các đường phố Brazil.

Kể từ đó các cuộc biểu tình dần chia nhỏ ra nhưng phát triển một cách triệt để hơn. Trong những tuần gần đây, các cuộc biểu tình chủ yếu được tổ chức bởi các công đoàn, các đảng cánh tả và các nhóm đấu tranh như Phong trào không có đất (MST) hay Phong trào Công nhân vô gia cư (MTST).

World Cup 2014 đang đến gần, nhưng vấn đề an ninh và cả sân thi đấu đang là vấn đề nhức nhối ở Brazil.

Thủy Tiên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news