Tin mới

Người dân Cuba hân hoan ăn mừng sau quyết định lịch sử với Mỹ

Thứ năm, 18/12/2014, 15:45 (GMT+7)

Tại Cuba, người dân đang hết sức hân hoan và đổ ra đường ăn mừng sau bước đột phá ngoại giao trong quan hệ Havana - Washington, động thái có khả năng sẽ chấm dứt lệnh cấm vận mà Mỹ đang áp đặt với Cuba.

Tại Cuba, người dân đang hết sức hân hoan và đổ ra đường ăn mừng sau bước đột phá ngoại giao trong quan hệ Havana - Washington, động thái có khả năng sẽ chấm dứt lệnh cấm vận mà Mỹ đang áp đặt với Cuba.

 

"Đó là một sự ngạc nhiên lớn đối với tô. Tôi biết rằng, họ đã mở các cánh cửa kinh tế. Tuy nhiên, theo ông, mọi thứ chỉ mới bắt đầu, vẫn còn có nhiều việc phải làm", Raul Galván, một nhà sử học Mỹ gốc Cuba nói.

Tại thủ đô Havana, nhiều nhóm người vui mừng đã tụ tập lại trên đường phố trong khi tin tức được truyền đi. Cụm từ “ngày lịch sử” được nhiều người lặp lại, sau khi quan hệ Cuba-Mỹ được nối lại sau hơn 50 năm.

“Tôi nổi da gà khắp người”, Ernesto Perez, 52 tuổi, nhân viên tại một nhà hàng tại Havana cho biết. Trước đó, ông biết được thông tin thông qua điện thoại di động, một thiết bị mới được hợp pháp hóa tại Cuba từ năm 2006.

“Đó là tin tức rất quan trọng sẽ thay đổi toàn bộ cuộc đời chúng tôi. Tôi nghĩ mọi thứ giờ đang thay đổi. Rất nhiều thứ có thể thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn”, ông Perez nói.

Nhiều người Cuba đang đi làm hoặc ở trường học khi họ hay tin chính phủ Mỹ đã đồng ý nối lại quan hệ ngoại giao và nới lỏng các lệnh cậm vận đã kéo dài 5 thập niên. Không ít người tỏ ra ngạc nhiên trước diễn biến này, dù đã có những dấu hiệu cải thiện trong quan hệ Cuba – Mỹ thời gian gần đây.

Người dân Cuba hân hoan trước bước ngoặt lịch sử quan trọng trong quan hệ với Mỹ

Amelia Gutierrez, một nhân viên ngân hàng đang mang thai tháng thứ 7 cho biết, chị thấy nghẹn ngào khi nhận ra rằng con mình sẽ lớn lên trong một kỷ nguyên mới của quan hệ Mỹ Cuba.

“Nó sẽ không phải sống trong bầu không khí căng thẳng đã diễn ra trong mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba suốt 50 năm qua”, Gutierrez, 28 tuổi, hân hoan nói.

“Đây là một tin tuyệt vời. Một ngày lịch sử. Cuba và Mỹ là hai nước láng giềng. Không có lý do gì mà quan hệ lại tệ đến thế. Chỉ có Chúa mới biết liệu mọi thứ sẽ được cải thiện nhanh hay chậm. Nhưng đây là bước đi đầu tiên khổng lồ”, Gutierrez nói.

Sinh viên Cuba đã đổ ra các tuyến phố tuần hành mừng bước đột phá ngoại giao trong quan hệ Havana - Washington, động thái có khả năng sẽ chấm dứt lệnh cấm vận mà Mỹ đang áp đặt với Cuba.

Xem thêm Video Quân đội Nga phô diễn sức mạnh quân sự :

"Chủ tịch Fidel và Raul muôn năm, hãy để họ sống mãi", một người dân hô vang.

Nhiều người Cuba cũng vui mừng với sự trở về của 3 tù nhân đã bị Mỹ giam giữ hơn 15 năm với cáo buộc làm gián điệp. 3 người này đã được chính phủ Cuba tuyên bố là “Anh hùng của nền cộng hòa”, vì chiến đấu chống lại các nhóm lưu vong chống đảng Cộng Sản.

“Tôi hạnh phúc khó tả khi 3 người này có thể trở về đoàn tụ với gia đình tại Cuba. Nó thật đúng lúc”, Bertha Perez, một nhân viên thư viện 58 tuổi tại Nhà Simon Bolivar nói.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro trước đó xuất hiện trên truyền hình và thông báo về việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước gần như cùng một lúc. Mỹ cũng có ý định đặt sứ quán tại quốc đảo này.

Một số người Mỹ gốc Cuba ở thành phố Miami, bang Florida, cho biết động thái trên lẽ ra phải diễn ra từ rất lâu rồi.

Quan hệ Mỹ-Cuba đóng băng từ đầu những năm 1960. Washington đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và áp đặt một lệnh cấm vận thương mại với Havana.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news