Tin mới

Người dân Đà Nẵng xin lỗi vì xô xát với khách nước ngoài

Thứ tư, 30/07/2014, 20:13 (GMT+7)

Việc người thanh niên xô xát với vị khách nước ngoài gây nhiều tranh cãi. Tuy bên nào cũng có lỗi, nhưng cách hành xử văn minh sẽ tạo hình ảnh đẹp hơn trong mắt người nước ngoài.

Việc người thanh niên xô xát với vị khách nước ngoài gây nhiều tranh cãi. Tuy bên nào cũng có lỗi, nhưng cách hành xử văn minh sẽ tạo hình ảnh đẹp hơn trong mắt người nước ngoài.

Vào lúc 6h18 ngày 27/7 tại trước nhà số 2 Lý Thái Tổ (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) đã xảy ra một vụ xô xát giữa một vị khách người nước ngoài và một thanh niên ngay trên đường phố. Người đàn ông nước ngoài tên là Dennis Marshall Gray, hiện tạm trú tại một chung cư ở Đà Nẵng.

Theo nhiều người chứng kiến, ông Gray đi taxi nhưng không trả phí. Khi xe dừng ở đèn xanh đèn đỏ gần chung cư của mình, ông đã đánh tài xế là anh Nguyễn Quý (47 tuổi, trú P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu) và xé tờ giấy đăng ký kiểm định xe của anh, rồi mở cửa taxi bước ra. Anh Quý chạy theo đòi tiền cước và tiếp tục bị ông này đuổi đánh. Một người phụ nữ đứng ra can ngăn nhưng nhưng ông Gray vẫn không chịu trả tiền và còn đánh vào mặt chị này khiến chị bị chấn thương sống mũi.

Do quá bức xúc, một người dân trên đường đã dùng lốp xe đạp quàng qua cổ ông Gray, kéo ông này ngã xuống đường và đập đầu vào xe ôtô. Vị khách này được nhiều người dân giúp đứng dậy nhưng ông ta gạt ra và rồi bỏ đi. Những người dân đi đường đã nhanh chóng quay clip và đưa lên mạng, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vụ việc.

Do clip chỉ quay được cảnh từ lúc người nước ngoài này bị lôi ngã quật bằng lốp xe và đập đầu vào ô tô, nên khi vừa xem, nhiều người đã vô cùng bức xúc trước cách hành xử của anh thanh niên nọ. Đa phần các ý kiến cho rằng anh này đã tạo một hình ảnh xấu trong mắt mọi người, đặc biệt là với các vị khách nước ngoài vì hành động lỗ mãng, thiếu văn minh như vậy.

Vị khách ngoại quốc bị quật ngã với chiếc lốp xe.

Bạn đọc Nguyễn Ngọc Tấn chia sẻ: “Đà Nẵng là một trong những thành phố văn minh lịch sự đáng sống, con người Đà Nẵng thật thà mến khách. Hành vi đối xử một người nước ngoài như vậy có xứng đáng với con người đang sống ở Đà nẵng không?”.

Anh Phan Phú cũng chia sẻ: “Tôi là người Đà Nẵng, thấy rất xấu hổ... Dù nguyên nhân gì đi nữa, việc hành hung người nước ngoài là hành động không thể dung thứ, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới ngành du lịch, thể diện quốc gia, đề nghị thành phố phải có biện pháp mạnh đừng để xảy ra sự việc đáng tiếc tương tự”.

Thêm nữa, nhiều bạn đọc cho rằng, người đàn ông này đã lớn tuổi, lại bị say xỉn, có thể ông đang không thực sự tỉnh táo, việc bị hành hung như vậy, nếu chẳng may khi đập đầu vào ô tô mà có chuyện gì xảy ra, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Bạn đọc tên Huy chia sẻ: “Dù sao người ta đang xỉn mà cũng lớn tuổi, thông cảm một chút không hay hơn sao, nhìn ổng thấy tội thiệt”.

Đồng quan điểm trên, một bạn trẻ cho hay, việc một người trẻ cư xử với một người hơn tuổi mình, là một sự bất kính: “Trong hay ngoài nước thì cũng vậy, nhưng đây là một người lớn tuổi, các bạn đừng bao giờ đối xử bất kính với người lớn tuổi. Có câu ‘Quý trẻ thì trẻ đến nhà, kính già thì già nhường tuổi cho’”.

Theo thông tin ban đầu, vị khách nước ngoài này cũng có căn hộ chung cư ở gần đó, một số hàng xóm cũng cho rằng ông thường xuyên say xỉn, và hung hăng, đôi khi mắng chửi vô cớ. Và sự việc xảy ra một phần do lỗi của ông, khi đi xe taxi mà không chịu trả tiền, gây bức xúc cho lái xe và những người dân đi đường. Hành động của ông cũng rất đáng chê trách, vì đây là cách hành xử chưa được đẹp mắt.

Từ chối sự giúp đỡ từ người đi đường.

Một bạn trẻ cho rằng, trên thực tế, không phải người nước ngoài nào cũng lịch sự. Trong  chuyện này, ông Tây là người có lỗi trước khi không những không trả tiền taxi mà còn xé giấy đăng kiểm của anh Qúy, việc anh và người thanh niên kia bức xúc cũng là điều bình thường của tâm lý.

Nhiều người cũng tỏ ra bất bình trước sự việc, họ cho rằng ông Tây phải làm gì hơi quá nên người dân kia mới bốc đồng như vậy và hình ảnh Đà Nẵng bỗng dưng “mất điểm” trước sự việc hy hữu thế này. Bởi trong mắt họ, những người dân nơi đây thân thiện, mến khách, đặc biệt là những người lái taxi.

Một khách du lịch vừa có chuyến đi về từ Đà Nẵng cho biết: “Tôi vừa đi Đà Nẵng du lịch về, con người ở đây từ người bán bún chả cá, bán chè, anh taxi,... đều rất lịch thiệp và mến khách du lịch. Tôi muốn đi ăn ở một quán xa, anh taxi bảo là quán đó xa lắm lại không ngon bằng quán gần đây anh ấy hay ăn thế là chở tới ăn mà ngon thật quan trọng không bị chặt chém. Trong một tối tôi đi ăn chè, chả cá, ốc hút, rồi dạo cầu Rồng,... đều bằng taxi, tất cả các anh đều không chạy lòng vòng, chi phí tới từng quán ăn chỉ có 10.000 – 20.000 đồng mà các anh vẫn rất vui vẻ tươi cười”.

Tuy nhiên, nhiều người đồng quan điểm cho rằng, có nhiều cách để xử lý trong trường hợp này theo hướng dễ chịu hơn và người thanh niên kia cần kiềm chế trước sự việc và cư xử một cách có văn hóa.

Bạn Quốc Trung cho hay: "Không rõ nguyên nhân chính xác ra sao nhưng hành vi đánh người, đặc biệt là khách ngoại quốc thật phản cảm quá. Mọi vấn đề đều có thể giải quyết một cách nhẹ nhàng mà”.

Một bạn trẻ cho biết, có thể do vị khách nước ngoài kia hiểu nhầm việc bị tính sai tiền taxi cho mình nên mới hung hăng như vậy. Nếu lúc đó cả anh tài xế cũng bình tĩnh, tìm người giải thích cho ông ấy hiểu thì sẽ không xảy ra vụ việc đáng tiếc như trên.

Ở một phương án khác, bạn Trần Tuấn Anh cho rằng dù bức xúc gì mà không phải việc của mình thì cái người cầm lốp xe đánh ông Tây này là sai rồi. Khi ông Gray đánh tài xế và xé đăng kiểm thì nên báo công an họ giải quyết thay vì làm tình hình căng thẳng hơn.

Sự việc trên cũng làm buồn lòng đại bộ phận người dân Đà Nẵng, họ mong muốn không có những chuyện tương tự như vậy xảy ra, để hình ảnh thành phố năng động này luôn đẹp trong mắt khách du lịch. Bạn đọc tên Nghĩa chia sẻ: “Đây là chuyện xảy ra ngoài ý muốn, dù biết người khách này sai nhưng anh thanh niên nên bình tĩnh hơn để giải quyết. Tôi cũng là người Đà Nẵng nên cũng cảm thấy rất đáng tiếc và muốn gửi lời xin lỗi đến vị khách trên”.

Ngọc Quyên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news