Tin mới

Người dân giảm mua sắm, hàng loạt cửa hàng ở Paris đóng cửa

Thứ tư, 18/11/2015, 09:26 (GMT+7)

Sau vụ tấn công đẫm máu tại Paris vào 13/11, hàng loạt khu phố mua sắm của Paris rơi vào tình trạng đóng cửa. Người dân lo sợ ra ngoài, giảm hẳn sức tiêu dùng.

Sau vụ tấn công đẫm máu tại Paris vào 13/11, hàng loạt khu phố mua sắm của Paris rơi vào tình trạng đóng cửa. Người dân lo sợ ra ngoài, giảm hẳn sức tiêu dùng.

Vụ tấn công tại Paris vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến toàn thể nước Pháp và cả thế giới. Một kỳ mua sắm cho dịp lễ đã chẳng là gì so với hơn một trăm người thiệt mạng. Những hoạt động ngưng trệ tại khu phố mua sắm nổi tiếng nhất Paris đã chỉ ra tác động xấu của cuộc khủng bố đến thương mại của thành phố.

Không khí ảm đạm vẫn còn bao trùm toàn Paris. Ảnh: Reuters

Tờ New York Times đưa tin, sau vụ tấn công đẫm máu tại Paris, đại lộ Champs-Elysees đã không còn chăng đèn chờ đón Giáng sinh, các cửa hàng không trang hoàng cho dịp mua sắm nhộn nhịp. Cửa hàng Abercrombie & Fitch không còn xuất hiện từng hàng người đứng xếp hàng chờ mua sắm. Xung quanh khu buôn bán này các cửa hàng cũng đóng cửa im ỉm theo lệnh của giới chức. Các tiểu thương chưa thể biết lúc nào hoạt động kinh doanh sẽ trở lại bình thường.

Trên Reuters, cho biết, các lãnh đạo châu Âu tỏ ra vô cùng lo lắng trước tình hình này. Vụ khủng bố đã khiến người dân lo sợ, họ ngại ra đường, tụ tập chốn đông người. Chính vì thế rất khó có thể phục hồi lại nền kinh tế.

Khu chợ phục vụ Giáng sinh tại đại lộ Champ-Elysees vẫn bị đóng cửa. Ảnh: Reuters

Nhất là trong thời điểm tuần đầu tiên của mùa du lịch tại Paris và châu Âu. Tình trạng kinh doanh ngưng trệ không chỉ bởi người dân địa phương và còn chịu tác động nhiều từ khách du lịch. Trong thời gian này và tương lai gần, tiêu dùng tại đây sẽ chững lại, hoạt động mua sắm đóng băng . Hàng loạt trung tâm thương mại, công viên, bảo tàng, điển hình như Disneyland Paris, bảo tàng Lourve, tháp Eiffel đều đóng cửa vì lý do an ninh.

Ảnh hưởng này khiến chứng khoán châu Âu giảm điểm mạnh, tập trung vào các công ty du lịch và hàng không. Cổ phiếu hãng Air Francce-KLM đã giàm gần 6%, và khách sạn AccorHotel đã giảm hơn 5%.

Đại diện các khách sạn hạng sang và nhà hàng tại Paris cho biết thêm, đã có một làn sóng hủy đặt chỗ xuất hiện. Lo lắng lượng khách du lịch sẽ giảm sút mạnh, công đoàn các khách sạn và nhà hàng đã mở một chiến dịch mới mang tên “Tour au Bistrot’ (Đến quán bar) để kêu gọi dân chúng ủng hộ các cửa hàng địa phương.

Nếu tình hình này còn kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống người dân và nhất là hàng chục nghìn lao động trong ngành du lịch.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế học lại suy nghĩ ngược lại. Theo họ, vụ tấn công này chỉ tương tự như những cuộc tấn công trước đó tại London (2005), Madrid (2004) và New York (2001), nên các tác động của nó đến nền kinh tế hiện tại là khá nhỏ, chỉ là tạm thời và sẽ không kéo dài lâu. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news