Tin mới

Người dân nhặt cá chết bán cho thương lái kiếm hàng triệu đồng/ngày

Thứ tư, 27/04/2016, 10:07 (GMT+7)

Sau khi tình trạng cá biển chết hàng loạt diễn ra tại bốn tỉnh miền Trung, tiếp tục xuất hiện tình trạng người dân nhặt xác cá bán cho thương lái, điều này đã làm dấy lên nhiều mối lo ngại.

Sau khi tình trạng cá biển chết hàng loạt diễn ra tại bốn tỉnh miền Trung, tiếp tục xuất hiện tình trạng người dân nhặt xác cá bán cho thương lái, điều này đã làm dấy lên nhiều mối lo ngại.

Suốt một thời gian ngắn gần đây, tình trạng cá biển chết hàng loạt xảy ra tại bốn tỉnh miền Trung, tuy nhiên càng về sau tình trạng này càng diễn biến phức tạp hơn. Bên cạnh xác các loại cá tầng đáy như cá mú, cá hồng, cá thiều …. thì nay lại xuất hiện thêm xác cá lớn với chủng loại nhiều hơn trước.

Ngoài xác các loại cá tầng đáy thì ngày càng xuất hiện thêm nhiều xác các loại cá lớn. Ảnh: Tiền phong

Tuy nhiên, trước tình trạng này hàng loạt người dân sinh sống tại các xã biển như Quảng Xuân, Quảng Thọ, Quảng Trạch,… của Quảng Bình lại đổ xô nhặt xác cá để bán cho thương lái.

Theo tìm hiểu từ báo Tiền Phong, ngoài những người dân sinh sống tại đây thì một số thuyền cá của ngư dân Hà Tĩnh cũng vào vớt cá chưa chết hẳn, đang lờ đờ trong nước. Các nhóm thuyền ngày một nhiều, có nhóm lên tới vài ba chục thuyền, họ quăng lưới để vớt cá nhanh và nhiều hơn.

Hàng loạt xác cá chết được ngư dân vớt lên và bán cho thương lái. Ảnh: Tiền phong

Được biết giá cá còn tươi được các thương lái thu mua là 50.000 đồng/kg, cá đã ươn thối thì có giá 20.000 đồng/kg. Nhiều người dân kiếm được 1 triệu/ngày chỉ từ việc nhặt xác cá bán lại.

Cũng theo tìm hiểu từ báo Giao thông, tại bãi Đá Nhảy, xã Quảng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình người dân đổ xô nhặt cá chết, các thương lái đánh xe về tận nơi để thu mua. Bà Nhân – người dân tại đây cho biết, 2 ngày trở lại đây mọi người vớt cá rất nhiều, chỉ một buổi là đã kiếm được 600.000 đồng.

Giá thu mua xác cá là 50.000 đồng/kg đối với cá tươi, 20.000 đồng/kg đối với cá đã ươn thối. Ảnh: Báo Giao thông

Các xe đông lạnh này chủ yếu thu mua cá Đục, ngày thường giá bán cá Đục dao động từ 120.000 – 150.000 đồng/kg, đến nay được thu mua lại với giá 40.000-50.000 đồng/kg. Các loại cá khác cũng được thu mua với giá từ 20.000 đồng/kg.

Khi được hỏi về nguồn nhập hàng cá chết này, phần lớn người dân đều không nắm rõ, họ chỉ biết những người thu mua là hộ tư nhân ở thôn Lý Hòa (xã Hải Trạch), thôn Thanh Khê (xã Thanh Trạch) thuê xe đông lạnh để thu gom. Một nguồn tin cho biết thêm, sau khi thu mua toàn bộ số cá này được chuyển vào Nha Trang hoặc chuyển sang Trung Quốc.

Về phía cơ quan chức năng huyện, tỉnh, sau khi nhận được thông tin người dân vớt cá chết bán cho xe đông lạnh mới bắt đầu có động thái ngăn chặn. Trao đổi trên báo Giao thông, ông Trần Quang Vũ – Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, đã có công văn chỉ đạo các xã không để người dân tiếp tục thu gom, bán cá chết. Ngoài ra cũng giao cho phòng Nông nghiệp phối hợp cùng Công an huyện, xã và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc thu mua cá chết.  Toàn bộ số cá chết nghi nhiễm độc cần phải thu gom và xử lý ngay.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news