Tin mới

Người đàn ông mắc bệnh lạ phải nhận diện người thân qua giọng nói

Thứ năm, 09/03/2017, 14:16 (GMT+7)

Daniel Devlin sống cùng các con mình, nhìn thấy các con mỗi ngày nhưng anh lại không thể nhận ra các con theo cách thông thường.

Daniel Devlin sống cùng các con mình, nhìn thấy các con mỗi ngày nhưng anh lại không thể nhận ra các con theo cách thông thường.

Daniel Devlin, 46 tuổi, hiện đang sống tại Nunhead, London, Anh. Anh bị mắc hội chứng prosopagnosia, còn được gọi là hội chứng “mù khuôn mặt”.

Daniel Devlin mắc chứng bệnh lạ khiến anh không thể nhận ra khuôn mặt của các thành viên trong gia đình.

Daniel không thể nhận diện được khuôn mặt của người khác, cho dù đó là những người thân trong gia đình mình. Anh bắt buộc phải ghi nhớ giọng nói và dùng ngôn ngữ cơ thể để phân biệt người thân. Tuy nhiên, ngay cả giọng nói và ngôn ngữ cơ thể đôi khi cũng không khiến Devlin phân biệt được rõ ràng, bằng chứng là anh đã từng đón một bé trai từ trường về nhà thay vì đón con trai mình.

Anh Devlin đã phải nỗ lực rất nhiều để nhận ra khuôn mặt của Katarina, vợ anh, cùng con gái Klara và con trai Emil. Với Devlin, khi những đứa trẻ mặc đồng phục, anh khó có thể nhận ra các con mình. Ngoài ra, mỗi khi gặp ai đó, vợ anh thường phải nói trước cho Devlin biết để anh có thể cư xử cho phù hợp.

Theo các chuyên gia, chứng “mù khuôn mặt” không liên quan đến tầm nhìn, trí nhớ hay trí thông minh. Nguyên nhân gây ra hội chứng là do vùng não 'fusiform gyrus’ không làm việc. Đây là vùng não giúp phân biệt các khuôn mặt.

Người mắc hội chứng có thể đã bị đột quỵ, bị chấn thương sọ não hoặc thoái hóa thần kinh, trong trường hợp của Devlin là do bẩm sinh, khiến vùng não nhận diện khuôn mặt bị suy yếu và mất chức năng nhận diện các khuôn mặt khác nhau.

Devlin đã từng nhận nhầm con trai anh ở trường do không thể nhận ra khuôn mặt của bé, bị nhầm lẫn giọng nói và cả cử chỉ của con trai với một em bé khác.

Hiện ở Anh cứ 50 người thì có 1 người bị ảnh hưởng bởi hội chứng kỳ lạ này. Bình thường, một số trường hợp có thể phân biệt được những khuôn mặt quen thuộc. Với trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân sẽ không nhận ra được bất kỳ khuôn mặt nào. Một số bệnh nhân thậm chí còn không nhận ra khuôn mặt của chính mình.

Với Devlin, anh đã tìm ra cách để khắc phục dần tình trạng này. Khi gặp một người “dường như có quen biết”, anh sẽ hỏi những câu hỏi mơ hồ về công việc, về cuộc sống và phán đoán xem họ là ai. 

Theo các bác sĩ đã trực tiếp điều trị cho Devlin, căn bệnh này không ảnh hưởng đến thị lực hay trí tuệ của anh. Tuy nhiên, việc “mù khuôn mặt” có thể ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của người bệnh, từ đó khiến bệnh nhân lo lắng khi phải giao tiếp ngoài xã hội. 

Trang Vũ (Theo Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news