Báo Tiền phong đưa tin, sáng 29/6, Bệnh viện đa khoa Trung tâm tỉnh Lạng Sơn cho biết, Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân: Tr.V.T. (SN 1969, trú xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, Lạng Sơn) nhập viện do bị nhiều vết ong đốt gây bất tỉnh.

Trước đó, người này đi rừng bắt ong và bị loài vật này đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cổ. Bệnh nhân Tr.V.T. được chẩn đoán ngộ độc nọc ong vò vẽ dẫn đến loạn thần, suy gan và suy thận.

Người đàn ông bị hàng nghìn con ong tấn công

Theo thống kê của Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn, thời gian gần đây, số người bị ong rừng đốt trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Riêng trong tháng 6/2018, Khoa hồi sức Cấp cứu đã tiếp nhận 10 trường hợp nhập viện do bị ong đốt. Nguyên nhân chủ yếu là do bà con bất cẩn khi đi rừng hoặc bắt ong để lấy mật. Đa số các bệnh nhân nhập viện đều có biểu hiện đau rát, sưng tấy ở vùng bị đốt và tức ngực, khó thở. Trường hợp nặng, bệnh nhân bị loạn thần, suy đa tạng.

VTV đưa ra lời khuyên khi bị ong đốt.

Cần lưu ý sơ cứu kịp thời:

- Nhanh chóng đưa người bị nạn ra khỏi khu vực có ong, đặt người bị ong đốt nằm yên tại chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan truyền nhanh trong cơ thể.

- Khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ngòi chích của ong ra. Tuyệt đối không dùng tay nặn ép lấy ngòi vì có thể làm cho nọc độc lan ra và thấm sâu hơn vào cơ thể.

- Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng, uống nhiều nước để loại thải các độc tố.

- Đưa người bị đốt tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Mùa hè là thời điểm tai nạn do ong đốt gia tăng. Vì vậy, người dân cần lưu ý:

- Tránh tiếp xúc với ong, không kích động hoặc chọc phá tổ ong. Khi ong bay đến, không chạy, nên đứng hoặc ngồi im không cử động.

- Thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà. Khi ong vào nhà làm tổ cần phát hiện sớm tổ ong và phá bỏ nếu ở nơi đông người, nơi nhiều người đi lại hoặc trong hộ gia đình. Nên phá ngay khi tổ mới xây (thường tháng 3-4).

- Khi đi vào rừng, đi dã ngoại cần tránh mặc quần áo sặc sỡ. Không dùng nước hoa, dầu gội đầu, mỹ phẩm… có mùi thơm và ngọt. Không đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng. Nên đội mũ có lưới che, đi găng tay, mặc quần áo dày và kín.

- Để loại bỏ tổ ong nên dùng khói, bình xịt côn trùng xua ong đi hết sau đó dùng lưới mắt nhỏ hoặc màn bọc tổ ong gỡ đi. Người thực hiện cần mặc quần áo dày, áo mưa (loại nhựa dày), đi găng và đầu đội mũ kín.

Trang Vũ (tổng hợp)