Tin mới

Người đàn ông trả lại 152 triệu tiền... đền bù nhầm

Chủ nhật, 07/06/2015, 14:40 (GMT+7)

Ông Lê Hảo đã đem 152 triệu đồng tiền đền bù đã nhận trước đó đến tận trụ sở UBND huyện để trả lại sau khi biết số tiền đã nhận là không đúng.

Ông Lê Hảo đã đem 152 triệu đồng tiền đền bù đã nhận trước đó đến tận trụ sở UBND huyện để trả lại sau khi biết số tiền đã nhận là không đúng.

Theo tin tức từ Dân Việt, vào khoảng cuối tháng 6/2014, căn cứ vào phần đất bị thu hồi, giải tỏa để làm Dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1A, với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mà ông Hảo (ở thôn Thạch Trụ Tây, xã Đức Lân, Mộ Đức, Quảng Ngãi) được cấp, UBND huyện Mộ Đức đã chi trả tiền đền bù cho ông Hảo gần 170 triệu đồng. Trong đó, riêng phần đền bù về đất là 76m2, trị giá 152 triệu đồng.

Ông Hảo đã đến trụ sở huyện trả lại 152 triệu... đền bù nhầm. (Ảnh: Dân Việt).

Khoảng 1 năm sau, khi tiến hành kiểm tra và rà soát lại toàn bộ các trường hợp, khoản đã đền bù chi trả cho người dân trên địa bàn trước đó, cơ quan chức năng huyện Mộ Đức "tá hỏa" khi phát hiện phần diện tích đất đã đền bù cho ông Hảo là sai.

Ông Nguyễn Xuân Thái - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi)giải thích: Phần diện tích 76m2 mà ông Hảo được đền bù nằm trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường bộ. Theo quy định thì khi đo đạc và cấp sổ đỏ cho ông Hảo vào năm 2006 phải trừ ra. Có lẽ do sơ suất nên chính quyền địa phương ghi và cấp luôn cho ông Hảo. Về phía chính quyền Mộ Đức, khi được giao nhiệm vụ đền bù để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án quốc lộ 1A, do áp lực và khối lượng công việc quá lớn nên đã không kiểm tra kỹ, dẫn đến nhầm lẫn.

"Sau khi nhận số tiền đền bù này về, ngoài sử dụng sửa chữa một số hạng mục đã bị tháo dỡ, tôi đã chia cho 3 đứa con mỗi đứa một ít. Vừa rồi khi nghe tôi chuẩn bị đem số tiền này đi trả, nhiều người đã ngăn cản. Vì theo họ, đất đã được cấp sổ đỏ đàng hoàng nên tiền đền bù này là hợp pháp. Hơn nữa, tiền đã nhận cách đây cả năm nên nếu ai có hỏi thì nói đã sử dụng hết rồi", ông Hảo lể lại.

Cũng theo ông Thái, với thời gian nhận tiền đã lâu như vậy, đồng thời sai sót này là của cán bộ xã, huyện, vì vậy muốn thu hồi lại phải chỉnh sửa hàng loạt văn bản, thủ tục, nên không phải là chuyện dễ dàng gì.

Tuy nhiên, khi nghe cán bộ huyện thông báo và giải thích, ông Hảo đã yêu cầu và các con đã trả lại số tiền mà ông đã cho. Cách đây khoảng 2 tuần, ông Hảo đã mang toàn bộ số tiền 152 triệu đồng đến tận trụ sở UBND huyện Mộ Đức để trả lại.

Được biết, kinh tế của vợ chồng ông Hảo không mấy dư dả, với thu nhập chính hiện dựa vào 10 sào ruộng và nghề làm bánh tráng. Vì vậy, việc làm của ông Hảo rất đáng biểu dương. 

Khi nghe hỏi về việc trả lại số tiền trên, ông Hảo thật thà: "Không phải của mình thì trả lại thôi".

Trước đó, vào tháng 10/2014, ông Nguyễn Văn Ngụ (62 tuổi, trú khối 6, Phường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh) đi nhận tiền đền bù của dự án xây dựng trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự thành phố. Theo hồ sơ, gia đình ông Ngụ được nhận 23,6 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chi trả, nhân viên Ban bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành phố đã đưa nhầm cho ông tới 203 triệu đồng.

Sau khi phát hiện số tiền được chi trả lớn hơn gấp nhiều so với mức đền bù, ông Ngụ đã trao lại 180 triệu đồng cho cán bộ Ban quản lý đền bù.

Theo Linh San/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đền bù