Tin mới

Người dân Thủ Thiêm: "Người dân đang yên lành bỗng không có đất có nhà để ở"

Thứ tư, 14/11/2018, 13:45 (GMT+7)

"Chúng tôi đi khiếu nại khi tóc còn xanh, giờ đã trắng hết rồi. Các đồng chí phải giải quyết nhanh để sớm trả lại quyền lợi cho người dân", một người dân Thủ Thiêm trình bày tại buổi tiếp xúc.

"Chúng tôi đi khiếu nại khi tóc còn xanh, giờ đã trắng hết rồi. Các đồng chí phải giải quyết nhanh để sớm trả lại quyền lợi cho người dân", một người dân Thủ Thiêm trình bày tại buổi tiếp xúc.

Cho đến trưa cùng ngày, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vẫn còn gặp các hộ nằm trong ranh quy hoạch dự án khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2), để trao đổi về Chính sách hỗ trợ, bổ sung.

Trong cuộc tiếp xúc này, ông Nguyễn Thành Phong cùng các ban ngành làm việc với 50 hộ ở 3 phường An Khánh, Thủ Thiêm và An Lợi Đông (quận 2). Người đứng đầu UBND TP HCM cho biết sẽ lắng nghe đầy đủ ý kiến của người dân để tìm ra phương án giải quyết.

Tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Cẩm Mỹ (phường An Lợi Đông) phản ánh với lãnh đạo TP HCM chuyện nhà của mẹ bà là bà Lê Thị Hồng bị cưỡng chế. Bà cho rằng chính quyền thời điểm đó lấy lý do đây là "nhà không số" để không bồi thường.

Người phụ nữ cho rằng, sau khi bị cưỡng chế, gia đình bà phải sống trong chòi lá, con cái không được học hành đầy đủ. "Quy hoạch kiểu gì mà người dân đang yên lành bỗng không có đất có nhà để ở" - bà này khóc và đề nghị lãnh đạo UBND TP HCM giải quyết.

Một người dân Thủ Thiêm trình bày ý kiến với lãnh đạo thành phố.

Nói về khu đất tái định cư 160 ha đã được duyệt, ông Nguyễn Ngọc Xuân (ngụ phường An Khánh) cho rằng, lãnh đạo thành phố thời kỳ đó đã sai. 

"Giấc mơ của Thủ tướng về cuộc sống an cư lạc nghiệp cho người dân Thủ Thiêm đã không thành hiện thực...

Chúng tôi đi khiếu nại khi tóc còn xanh, giờ đã trắng hết rồi. Các đồng chí phải giải quyết nhanh để trả lại quyền lợi cho người dân. Nếu lãnh đạo thành phố thật sự mong muốn giải quyết, chịu hiểu và đừng né tránh thì chắc chắn sẽ làm được vì người dân sẵn sàng hợp tác" - ông Xuân trình bày.

Ông Nguyễn Đình Đảng (phường An Khánh) cho rằng, bản thân không đồng ý với kết luận thanh tra vì chưa dựa vào đơn khiếu nại của người dân, chưa giải quyết được toàn diện các vấn đề ở Thủ Thiêm.

"Thực ra 160 ha đất tái định cư đang nằm ở đâu?", ông Đảng đặt ra câu hỏi.

Nói về ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, người đàn ông này cho rằng UBND TP HCM thời điểm đó đã tự ý thay đổi diện tích, điều chỉnh. Trong kết luận Thanh tra Chính phủ mới đây không xác định được 5 khu phố ở trong ranh hay ngoài ranh. 

Trong khi đó, nhiều người dân có bằng chứng để chứng minh khu này nằm ngoài ranh quy hoạch. Ông Đảng đề nghị lãnh đạo thành phố chịu "nhìn thẳng vào sự thật" để giải quyết cho người dân, "trả lại đất của 5 khu phố cho người dân".

Ông này cũng đề nghị phải khởi tố hình sự những lãnh đạo thành phố đã gây ra sai phạm.

Ông Nguyễn Thành Phong tại buổi tiếp xúc.

Trước đó, tại cuộc họp đầu tháng 11, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết nhiều thông tin về tiến độ giải quyết các vấn đề sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đó, thành phố đã xác định được ranh quy hoạch khu 4,3 ha trên bản đồ và sẽ xin ý kiến Thường vụ Thành ủy, Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý.

Chánh văn phòng UBND TP cũng cho biết, thành phố sẽ xem xét chính sách hỗ trợ bổ sung cho bà con nằm trong ranh quy hoạch và chính sách hỗ trợ tái định cư cho bà con không đủ tiêu chuẩn tái định cư.

Theo đó, phần lớn người dân thuộc diện khi lên chung cư ở thì không đủ tiền, hoặc phải thuê, mua nhưng trả góp nên đang bị nợ tiền khiến đời sống gặp khó khăn.

Về chính sách hỗ trợ người dân Thủ Thiêm không đủ tiêu chuẩn tái định cư, thành phố sẽ tạo điều kiện cho những người dân không đủ tiền mua chung cư, hỗ trợ tái định cư.

Đối với vấn đề kiểm điểm trách nhiệm cá nhân lẫn tập thể, ông Hoan khẳng định trong tháng 11, TP HCM sẽ kết thúc kiểm điểm tập thể UBND TP HCM, UBND quận 2, UBND các phường.

Về kiểm điểm các cá nhân sẽ được thực hiện sau khi kiểm điểm tập thể, thành phố sẽ chỉ rõ sai phạm cụ thể của cá nhân và sẽ kiểm điểm của từng người liên quan đến từng dự án cụ thể nằm trong khu đô thị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news