Tin mới

"Người hùng" kể lại 2 tiếng sinh tử cứu 7 nạn nhân bị lật thuyền trên sông Đà

Chủ nhật, 15/07/2018, 19:49 (GMT+7)

Nhờ vào kinh nghiệm sông nước, ông Phiến đã kéo, dìu, lặn, tìm kiếm được 7 nạn nhân đuối nước trong vụ lật thuyền gỗ chở 10 người trên sông Đà ở Lai Châu. 

Nhờ vào kinh nghiệm sông nước, ông Phiến đã kéo, dìu, lặn, tìm kiếm được 7 nạn nhân Đuối nước trong vụ lật thuyền gỗ chở 10 người trên sông Đà ở Lai Châu. 

Vụ lật thuyền tự chế chở 10 người xảy ra chiều 13/7, trên tuyến đường thủy nội địa sông Đà (xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn, Lai Châu) khiến 3 nạn nhân mất tích chưa được tìm thấy, theo Tri thức trực tuyến.

Trong số 10 người trên thuyền gặp nạn, chỉ có lái thuyền Sùng Chừ Dính (sinh năm 1970, trú tại bản Háng Mừ Lừ, xã Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) biết bơi.

Lúc xảy ra tai nạn, tuyến sông rất vắng phương tiện qua lại, người phát hiện sự việc là ông Điêu Văn Phiến (sinh năm 1962, trú tại thị xã Mường Lay) lập tức dùng thuyền ra giữa dòng sông cứu người.

Lực lượng chức năng tăng cường tìm kiếm nạn nhân mất tích vụ lật thuyền chở 10 người ở Lai Châu. (Ảnh: Báo Giao Thông)

Ông Phiến kể lại sự việc với Báo Giao Thông, khi đang nằm nghỉ trưa ở chòi chăn dê bên dòng sông Đà, ông mơ màng nghe thấy tiếng thuyền máy chạy qua nhưng chừng 1 phút sau tiếng máy bỗng tắt đột ngột.

Lúc này, ông chạy ra ngoài xem thì phát hiện ở phía xa chiếc thuyền gỗ bị lật, văng vẳng tiếng kêu cứu của người dân tộc Mông cùng vài bàn tay chới với trên mặt nước. Ngay lập tức, ông lấy chiếc thuyền gỗ có gắn động cơ máy chạy về phía chiếc thuyền bị lật rồi nhảy xuống cứu được chủ thuyền Dính.

Kéo Dính lên thì thấy rất nặng như có ai đó phía dưới nước kéo lại, hóa ra còn có vợ con đang bám vào chân anh này. Ông liền đưa tay kéo cả họ lên thuyền an toàn.

Đoạn sông xảy ra tai nạn rất vắng thuyền qua lại, nhờ có ông Phiến mà 7 nạn nhân vụ lật thuyền được đưa lên bờ an toàn. (Ảnh: Dân Việt)

Cách đó không xa, chị Giàng Thị Ía ôm con nhỏ chới với giữa dòng nước chảy xiết. Người đàn ông này tiếp tục bơi ra cứu, đứa bé đã bị ngộp nước, da tím tái nhưng đã được đưa lên thuyền kịp thời.

Gần 1 tiếng chiến đấu với dòng nước sông Đà, ông Phiến cứu hai gia đình 5 người. Khi lên thuyền, thấy 2 đứa trẻ cứ tím ngắt rồi lịm dần đi, ông dùng 2 tay bế xốc chúng lên sơ cứu. Phát hiện 2 người nữa đang bám vào can xăng và tấm ván gỗ trôi nổi trên mặt nước, ông bảo Dính đưa thuyền ra giúp họ ngay.

Khi cứu được thêm 2 người nữa, mặt sông không còn động tĩnh gì nhưng Dính nói vẫn 3 người, ông Phiến vội lặn xuống nước tìm nhưng không thấy. Vì vậy, ông đành lái thuyền vào bãi đá đưa 7 nạn nhân lên bờ, chờ các thuyền qua lại báo tin cho nhà trức trách và người thân tới tìm những người mất tích.

Phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu cho biết, sẽ đề xuất Ban ATGT tỉnh Lai Châu khen thưởng, động viên ông Phiến vì đã có hành động đẹp, nhân đạo cứu giúp các nạn nhân trong vụ tai nạn lật thuyền này.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news