Tin mới

“Người bí ẩn” trong buổi họp báo chặt cây HN: Chẳng ai mời tôi cả

Thứ tư, 25/03/2015, 19:34 (GMT+7)

"Tôi phát biểu trên quan điểm của một người dân thủ đô, tôi không bợ đỡ ai cả, không phải vì ông là Phó Chủ tịch thành phố mà tôi phải bênh".>>> Côn đồ chặn xác chết tại bệnh viện: Lời kể nhân chứng>>> Chặt cây Hà Nội: Bãi tập kết cây “bí mật” bị phát hiện>>> Tìm ra bãi tập kết gỗ xà cừ bị chặt hạ trên đường Nguyễn Trãi>>> Chặt cây ở Hà Nội: Đột ngột dừng họp báo, PV ngỡ ngàng

"Tôi phát biểu trên quan điểm của một người dân thủ đô, tôi không bợ đỡ ai cả, không phải vì ông là Phó Chủ tịch thành phố mà tôi phải bênh".

 

 

"Lọt" qua “vòng vây” bảo vệ

Video:

 

 

Trong buổi họp báo ngày 20/3, tại trụ sở UBND TP Hà Nội để thông tin về việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố. Khi đến phần phóng viên báo chí đặt câu hỏi chất vấn, một người đàn ông đã giơ tay phát biểu.

Người này giới thiệu là một người dân thủ đô, cán bộ đã về hưu nhưng quan tâm đến vấn đề của thành phố. Ông bày tỏ quan điểm hoàn toàn ủng hộ việc chặt cây xanh và cho rằng đó là việc đúng đắn làm cho thành phố xanh sạch đẹp. Tuy nhiên, thành phố thực hiện có phần vội vàng.

Người dân này chia sẻ, chúng ta nên thông cảm với các vị lãnh đạo và không nên đặt ra những câu hỏi chi tiết như bao nhiêu cây, cây chặt ở đâu? Không nên soi mói những chuyện ai ra quyết định chặt cây? Cây chặt để gỗ ở đâu? Cây giống mua giá bao nhiêu? Ai chịu trách nhiệm kỷ luật chính?... Người này cũng cho rằng thành phố nên lắng nghe những người có trí tuệ và cân nhắc trong việc nên trồng cây gì và nuôi con gì.

Người dân đứng phát biểu tại cuộc họp báo về chặt cây xanh diễn ra ngày 20/3.

Việc người dân tham gia giám sát, đóng góp ý kiến với cơ quan chức năng, chính quyền là điều đáng hoanh nghênh. Điều đó, thể hiện sự tự do – dân chủ và thực hiện đúng chủ trương dân biết – dân bàn – dân làm – dân kiểm tra của Đảng, Nhà nước. Nhưng điều đáng nói ở đây là trong buổi họp báo ngày hôm đó, UBND TP Hà Nội đã điều động một lượng lớn cảnh vệ, bảo vệ và nhân viên đứng ở cổng làm nhiệm vụ kiểm tra giấy mời, giấy giới thiệu, thẻ Nhà báo, báo chí… Nếu như có giấy mời của Sở Xây dựng thì mới được vào cổng để dự họp báo. Những người có thẻ Nhà báo, giấy giới thiệu của cơ quan báo chí thì phải đợi xét duyệt mới được cho vào trong hội trường.

Rất nhiều cảnh vệ, bảo vệ và nhân viên làm nhiệm vụ soát giấy mời.

Trong khi dư luận đang chất vấn việc chặt hạ, thay thế cây xanh hàng loạt của thành phố Hà Nội thì người dân này lại lên tiếng ủng hộ và “xoa dịu” dư luận. Sự việc khiến nhiều người không khỏi nghi ngờ: liệu người này được UBND TP Hà Nội sắp đặt để "vỗ tay" cho việc làm của TP. Ông được một số báo gọi là "Người bí ẩn", nhiều người tin ông là “dư luận viên”.

Hà Nội định cho khách tây xem khách sạn à?

Gặp PV  trưa ngày 25/3, người đàn ông này cho biết tên ông là Bùi Thượng Dư (SN 1952, trú tại Hàng Tre, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Về lý do tại sao ông lại có mặt tại buổi họp báo, ông chia sẻ: “Tôi nguyên là cán bộ công ty tư vấn thiết kế giao thông thuộc Sở Giao thông Hà Nội. Về hưu đã vài năm nay. Là người sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, tôi rất quan tâm đến những vấn đề của thủ đô. Sáng ngày 20/3, nghe trên ti vi thấy anh Thảo (chủ tịch TP) nói chiều sẽ họp báo về chặt cây nên tôi đến dự.”

“Chẳng có ai mời tôi cả, tôi đi vào không có ai hỏi hay chặn lại nên tôi cứ lên thằng hội trường”, ông Dư nói.

Còn việc ông phát biểu tại buổi họp báo, ông Dư cho biết: “Tôi phát biểu trên quan điểm của một người dân tôi không bợ đỡ ai cả, không phải vì ông là Phó Chủ tịch thành phố mà tôi phải bênh.”

“Có phóng viên báo Nông nghiệp còn hỏi thẳng tôi là có phải người của UBND cài vào không?”, ông cười.

Ông Dư cho rằng, việc Hà Nội chặt hạ cây là đúng nhưng quá vội vàng.

Bày tỏ quan điểm về việc Hà Nội chặt cây xanh gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua, ông Dư thẳng thắn nói: “Chủ trương của TP là đúng, nhưng cách làm vội vã. Chặt thì chỉ chặt cây nghiêng, cây cong, ngả ra đường, mục nát… gây nguy hiểm cho người dân thôi. Chặt thì phải có kế hoạch, quy hoạch, chặt những cây có nguy cơ đổ thôi. Cơ quan quản lý ăn tiền thuế của dân nên phải có trách nhiệm quản lý, nắm được cây nào khỏe cây nào yếu cần chặt. Những cây khỏe mạnh, lâu năm mà không mục rỗng thì phải giữ lại, cắt tỉa… Nói chung là không nên chặt hàng loạt. Làm thế nào phải không để gây bức xúc trong nhân dân.”

Cũng theo ông Dư, thời điểm Hà Nội tiến hành chặt cây cũng không hợp lý, nhạy cảm khi nước ta chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132, IPU.

“Hội nghị đón hơn 30 lãnh đạo các nước trên thế giới đến Hà Nội tham dự. Không lẽ họ đến chúng ta cho họ xem khách sạn à? Nước họ thiếu gì mà còn đẹp hơn nước ta. Người nước ngoài họ thăm quan cảnh chứ thăm gì mấy cái khách sạn”, ông Dư bức xúc.

Ông cho biết, sau buổi họp báo ông đã trực tiếp ra đường Nguyễn Chí Thanh để tìm hiểu, khảo sát thực tế. Ông băn khoăn không biết đó có phải cây vàng tâm không, trồng cây đó có hợp lý không.

Dư luận có đặt ra nghi ngờ khuất tất, tham nhũng, lợi ích nhóm trong vụ chặt cây. Về vấn đề này, ông Dư cho rằng, việc khuất tất, tham nhũng, lợi ích đã có cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Người dân có thắc mắc mà hỏi thì họ (lãnh đạo) cũng không bao giờ trả lời.

Ông đánh giá việc lãnh đạo Hà Nội ra quyết định dừng chặt cây là đã biết “phục thiện”, lắng nghe người dân.

“Nếu người dân lên tiếng phản đối mà chính quyền coi người dân là con ruồi và cứ chặt cây thì người dân không để yên”, ông nói.

Ông nói thêm, mục đích cuộc họp là đóng góp để xây dựng, phát triển. Thành phố đã biết dừng đúng lúc, biết lắng nghe ý kiến người dân, chuyên gia và báo chí là tốt.

Trầm ngâm một lúc, ông Dư kết thúc cuộc trao đổi bằng nhận xét: “Hôm qua tôi đi trên đường Nguyễn Chí Thanh, phải công nhận so với thời của tôi, ngày tôi cầm súng chiến đấu thì đất nước đổi mới, phát triển hơn nhiều. Còn phát triển bền vững hay không là ở lãnh đạo”.

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news