Tin mới

Người máu nhiễm mỡ nên và không nên ăn gì?

Thứ bảy, 27/12/2014, 09:31 (GMT+7)

Máu nhiễm mỡ là chứng bệnh nguy hiểm vì dễ dẫn đến bệnh tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ… Tuy nhiên bệnh có thể bị đẩy lùi nếu bạn ăn uống khoa học.

Máu nhiễm mỡ là chứng bệnh nguy hiểm vì dễ dẫn đến bệnh tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ… Tuy nhiên bệnh có thể bị đẩy lùi nếu bạn ăn uống khoa học.

Ngũ cốc

Ngũ cốc là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, có tác dụng hỗ trợ “quét” sạch mỡ thừa bám ở thành mạch máu, giúp kiểm soát lượng mỡ trong máu. Ngoài ra, thực phẩm tử ngũ cốc mang lại cho bản cảm giác no lâu nên hạn chế nhu cầu ăn uống, tránh nguy cơ tăng cân, béo phì,thừa cholesterol xấu.

Rau xanh và trái cây

Thực phẩm này chứa nhiều chất xơ nên có khả năng làm giảm hàm lượng mỡ trong máu. Khi “kết nạp” rau xanh và trái cây vào thực đơn ăn uống, bạn còn được tăng cường vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe; phòng chống nguy cơ mắc bệnh tim mạch… Trong các loại trái cây, bạn nên tăng cường sử dụng táo. Bởi táo có thể “hút” được lượng lớn cholesterol xấu nhờ chứa chất pectin,axit acetic.

            

Ảnh minh họa.

Thịt trắng

Thịt trắng bao gồm thịt gà, vịt, cá nhưng đã được bỏ da; còn thịt đỏ có nguồn gốc từ động vật như thịt bò, cừu, lợn…

So với thịt đỏ thì thịt trắng có lượng chất béo, cholesterolits hơn, vì thế ít gây những tác động không tốt tới sức khỏe. Nếu muốn kiểm soát lượng mỡ trong máu, bạn nên tăng cường sử dụng thịt trắng.

Giá đỗ

Giá đỗ là kẻ thù của mớ máu. So với hạt đậu ban đầu thì sau khi nảy mầm, lượng vitamin trong giá đỗ tăng cao gấp 67 lần. Các vitamin trong giá đỗ sẽ giúp cơ thể đẩy nhanh quá trình bài tiết cholesterol xấu và ngăn ngừa chúng tích tụ ở thành động mạch. Giá đỗ còn chứa nhiều chất xơ, giúp cơ thể loại bỏ các cholesterol có hại.

Hành

Hành là gia vị đã được chứng minh có khả năng làm tăng lượng cholesterol có lợi trong máu. Bởi hành chứa nhiều dưỡng chất kích thích máu lưu thông, ngăn ngừa chứng huyết khối, đẩy nhanh quá trình bài tiết natri và các hợp chất khác trong máu- đây là những thủ phạm làm tăng áp lực máu, khiến máu nhiễm mỡ.

Hạn chế đường

Đường là nguyên nhân gây tăng cân, béo phì, đặc biệt là những loại đường đơn như sucrose, fructose, mật ong, đường tinh luyện. Vì thế trong chế độ ăn uống, người mỡ máu cao nên giảm lượng đường.

Nói không với món chiên

Những món ăn được chiên với nhiều dầu, mỡ thường chứa nhiều chất béo. Nếu sử dụng nhiều, mỡ trong máu bạn có thể tiếp tục tăng cao. Vì thế bạn nên hạn chế tối đa món ăn chế biến theo dạng trên mà nên thay thế bằng các đồ ăn chế biến theo cách hầm, luộc hoặc hấp.

Xem video: Cách hạn chế tác hại khia ăn đồ nướng

 

 

Linh An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news