Tin mới

Người nắm giữ những "bí mật" về khả năng "yêu" của loài dê

Thứ bảy, 21/02/2015, 08:03 (GMT+7)

Ông Phạm Văn Đề (60 tuổi, thôn Trường Sơn, xã Trường Yên, Hoa Lư), người được biết đến như là một trong những nắm giữ những “bí mật “ của loài dê ở đây

  • sinh sản nhanh hơn nhiều so với trâu, bò. Thông thường, dê động đực lần đầu 6 – 8 tháng tuổi, phối giống lần đầu lúc 8 – 10 tháng và đẻ lứa đầu lúc 14 tháng.

    Chu kỳ động dục của dê kéo dài 19 – 21 ngày. Thời gian động dục kéo dài 36 – 40 giờ (đôi khi kéo dài trên 02 ngày). Thời gian mang thai là 150 ngày (5 tháng). Tuy có dáng đi xấu nhưng mỗi con dê đực sở hữu khả năng hoạt động tình dục đứng hàng đầu trong giới động vật, một con dê đực có thể kiểm soát giao phối trung bình tới 60 con dê cái. Chẳng trách vì vậy mà món “ngọc dương” (tinh hoàn dê) được gọi là “thần dược giúp cải thiện “chuyện ấy” của cánh mày râu”.

    20 tráng đinh vây bắt "sơn dương vương"

    Câu chuyện xoay quanh những chú dê núi vẫn cứ tiếp diễn thì bỗng ông Đề hứng giọng xuống, ông bắt đầu kể cho tôi nghe chuyện vây bắt một trong những con dê đầu đàn mà ông gọi nó là “Sơn Dương Vương”. Theo những lời ông Đề kể thì đây là con dê đạt kích thước to nhất từ trước đến nay…hơn 60kg, toàn thân đen tuyền với cặp sừng xoắn cùng bắp lực lưỡng. Khi dối diện với con người, nó không hề sợ hãi mà thường rất hung hăng, hiếu chiến. Không ít người đã bị thương hoặc suýt mất mạng khi vây bắt nó.

    Dê có tập tính bầy đàn cao. Chúng ngủ nhiều lần trong ngày. Khứu giác và thính giác của dê rất phát triển, nên dê rất nhạy cảm với tiếng động. Dê còn có khả năng tự chịu đựng và giấu bệnh. Khi dê ốm thường vẫn cố theo đàn cho đến khi kiệt sức ngã quỵ xuống mới thôi.

    Thông thường, khi ngủ, cả đàn sẽ tập trung ở giữa hang, qua mông vào nhau, mặt hướng ra các phía, con đầu đàn nằm ở giữa làm nhiệm vụ cảnh giới. Nếu vây bắt chúng vào ban ngày sẽ làm nhiệm vụ “bất khả thi”. Nên thời điểm thích hợp để bắt dê là vào lúc tảng sáng. Hang của “Sơn Dương Vương” nằm ở vị trí khá cao chỉ có một con đường độc đạo dẫn lên những vách đá cheo leo. Tuy là gần sáng nhưng trời chưa tỏ nên việc leo núi lúc này khá mạo hiểm, nhất là khi không được dùng các thiết bị chiếu sáng tránh “ rút dây động rừng” càng khiến quãng đường lên hang dê trở lên khó khăn hơn.

    Người nắm giữ những 'bí mật' về khả năng 'yêu' của loài dê - Ảnh 4

    Ninh Bình khôi phục lại đàn dê núi

    Tuy vậy, nhóm của ông Đề vẫn quyết tâm bắt bằng được “Sơn Dương Vương”. Buổi sáng hôm đó, hơn 20 người đã được huy động khắp trong ngoài. “Khi bắt được những con dê bình thường, chúng tôi cũng phải rất cẩn thận, đảm bảo an toàn vì trước đây đã có những trường hợp khi vây bắt, đàn dê bị dồn vào đường cùng đã “liều chết” xông ra, một số người đã bị dê húc trọng thương hoặc mất đà, trượt chân xuống vách núi. Cũng không ít những trường hợp khi túm được dê thì bị nó quay lại cắn hoặc đạp gây chảy máu, bị thương ở chân tay là chuyện bình thường. Dê thường đã như vậy đây còn là con dê ngoại cỡ, với sức mạnh và sự hiếu chiến cao hơn rất nhiều, nên chúng tôi lại càng phải cẩn thận”, ông Đề chia sẻ.

    Họ chia làm 3 tốp, một tốp khoảng 10 người làm nhiệm vụ bọc lót và chuẩn bị các phương án cứu trợ ở dưới chân núi, 5 người còn lại sử dụng dây thừng, màn lưới, gậy, thòng lọng tiến về phía cửa hang. Vậy là công tác chuẩn bị đã xong, “thiên la, địa võng” đã giăng sẵn chờ “Sơn Dương Vương”.

    Tiếp cận cửa hang, ông Đề ra hiệu cho 2 người nhẹ nhàng di chuyển chặn cưả hang, 3 người còn lại bước vào. Đúng như dự đoán, cả đàn dê đã phát hiện ra con người trong nhóm của ông Đề. Một người trong nhóm bật đèn pin; xác định được vị trí của “Sơn Dương Vương”, ông Đề là người dùng thòng lọng khua khua để đám dê cái tản bớt ra. Bất thình lình, như có hiệu lệnh, cả đàn dê chạy ùa ra cửa hang, ông Đề như phán đoán được tình hình đã nhanh tay chụp luôn chiếc thòng lọng vào cổ “Sơn Dương Vương”. Bản năng dã thú bùng lên, con dê đực hơn nửa tạ lấy hết sức giãy giụa và lao ra ngoài.

    Bị bất ngờ, ông Đề tuột tay khỏi chiếc gậy thòng lọng. “Sơn Dương Vương” cổ vẫn bị thít thòng lọng nhưng vẫn húc thủng tấm lưới để lao ra ngoài.

    Ông Đề cùng nhóm người đuổi theo và thông báo cho 2 nhóm còn lại, “Sơn Dương Vương” cùng đàn dê chạy đến lưng chừng núi thì gặp 2 người cũng đang giăng lưới chờ sẵn, đang có đà nó cũng lao thẳng một mạch khiến 2 người nhóm giữa cũng không giữ được.

    Sau khoảng 5 phút truy đuổi, vòng vây của 20 người đàn ông dần khép lại, “Sơn Dương Vương” bị dồn vào đường cùng nên sau vài vòng quanh quẩn nó lấy đà và định chồm tới phá vây.

    Lúc con vật chưa kịp chạy thì một thanh niên trong nhóm đã nhanh chóng tóm được chiếc gậy thòng lọng, 2 người khác cũng chạy vào giúp đỡ, khống chế, ghì đầu “ Sơn Dương Vương” xuống, ông Đề và 2 người khác khi thấy nhóm thanh niên đã khống chế được đầu con vật thì nhanh chóng trói hai chân trước và buộc nhanh bắp đùi chân sau. Một lúc thì “ Sơn Dương Vương” nằm im… chịu trận. Họ nhanh chóng khiêng “Sơn Dương Vương” về sân nhà ông Đề. Kết thúc chuyến bắt dê thì cũng là lúc mặt trời xuất hiện.

    Câu chuyện về dê của chúng tôi vẫn tiếp diễn, ông Đề nói rằng, bây giờ, trong đàn của ông chỉ có khoảng 15 – 16 con, ông nuôi chủ yếu là để cho đỡ “nhớ nghề” và thỉnh thoảng có cái liên hoan với gia đình, làng xóm. Ông cho rằng, hiện giống dê địa phương dáng ngày càng mai một. Các cấp địa phương cần tập trung tái tạo và bảo tồn giống dê quý hiếm này.

    Dê cho nhiều sản phẩm quý làm thuốc như mỡ, huyết, thận và đặc biệt là ngọc dương. Trong Nam dược thầm hiệu, Tuệ Tĩnh có viết:Thịt dê (dương nhục) có vị đắng ngọt, tính rất nóng, ích cho tâm kỳ, bổ dược hư hao hành lạnh, trừ kinh giản, trị bị ho, chóng mặt, đau lưng, chữa liệt dương. Bài thuốc: Thịt dê 40g, đương quy 5g, gừng 10g, nấu chín ăn 2 lần/ngày, giúp cho phụ nữ sau khi sinh nở, cơ thể bị yếu, gầy, ăn ngủ kém, ít sữa, sẽ nhanh hồi phục.

    Việt Hồng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news