Tin mới

Người Nga thắc mắc tại sao lợn của Việt Nam bé còi

Thứ hai, 11/01/2016, 11:15 (GMT+7)

"Tại sao lợn của Việt Nam được chăm tốt nhưng vẫn bé hơn lợn Nga?", đây chỉ là 1 trong số rất nhiều câu hỏi mà người Nga đang sử dụng công cụ tìm kiếm để hỏi về khu vực châu Á - Thái Bình Dương.\n"Tại sao lợn của Việt Nam được chăm tốt nhưng vẫn bé hơn lợn Nga?", đây chỉ là 1 trong số rất nhiều câu hỏi mà người Nga đang sử dụng công cụ tìm kiếm để hỏi về khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Tại sao lợn của Việt Nam được chăm tốt nhưng vẫn bé hơn lợn Nga?", đây chỉ là 1 trong số rất nhiều câu hỏi mà người Nga đang sử dụng công cụ tìm kiếm để hỏi về khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Những người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu về châu Á - Thái Bình Dương có thể là những du khách tò mò, những người hâm mộ địa chính trị, là các sinh viên đang tìm câu trả lời cho bài thi và thậm chí là cả những nông dân Nga.

Chuyên mục Châu Á của tờ Russia Beyond The Headlines của Nga đã thống kê những tìm kiếm phổ biến nhất trên internet về các nước tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương ở Nga và lựa chọng ra những câu hỏi lạ lùng, hài hước, khó hiểu nhất.

Họ đã sử dụng 2 công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Nga là Yandex (hơn 50% cư dân mạng Nga sử dụng công cụ này) và Google. Họ gõ các câu hỏi (bắt đầu bằng cụm từ như "Tại sao Australia...") trong ô tìm kiếm  và chọn ra những câu thú vị nhất trong số các câu mặc định.

Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến nhất.

Australia và New Zealand

Tại sao có chữ "new" trong New Zealand? (Yandex)

Yandex hướng người dùng đến các trang như trang bách khoa toàn thư để giải thích nguồn gốc của tên Hà Lan. Một câu hỏi phố biến khác của người Nga đó là "Nước Old Zealand ở đâu?".

Tại sao Australia lại đảo ngược? (Google)

Google hướng người dùng đến các trang khác, đề cập tới vị trí địa lý của nước Autralia. Những trang này giải thích rằng ở Australia, mùa hè là từng tháng 12 đến tháng 3 và mùa đông từ tháng 6 đến tháng 9, bởi vì độ nghiêng của Trái đất so với Mặt trời.

Trung Quốc và Ấn Độ

Tại sao Trung Quốc không chống IS? (Yandex)

Câu hỏi này một danh sách dài vô tận của các diễn đàn địa chính trị trong đó thảo luận về những âm mưu và hầu hết các bài này đều nói rằng Trung Quốc "quá thông minh khi làm vậy".

Tại sao Ấn Độ từ chối mua MiG-31 (Google)

Bối cảnh: Khi Ấn Độ quyết định ngừng sử dụng hạm đội tàu MiG-25 đã lỗi thời của mình, Nga đã đề xuất cho họ máy bay đánh chặn MiG-31. Tuy nhiên, Ấn Độ đã chọn sử dụng Su-30MKI thay vì MiG-31.

Tại sao Trung Quốc lại có nhiều người? (Google)

Tại thời điểm này, Google của Nga không đưa ra câu trả lời nào và đã đưa ra một số blog, diễn đàn đáng ngờ.

Người đàn ông giàu nhất nước Nga Alischer Usmanov. Ảnh: ITAR-TASS

Philippines, Indonesia, Malaysia và Singapore

Tại sao Philippines trở thành đế chế của người di cư? (Yandex)

Theo kết quả có liên quan nhất, cùng một nằm trong danh sách các câu hỏi thi dành cho sinh viên của trường ĐH Kinh tế Moscow. Rõ ràng, họ đang cố tìm ra câu trả lời hàng nghìn lần.

Tại sao Indonesia cấm đồng đô la? (Yandex)

Bối cảnh: Trong mùa hè năm 2015, Indonesia đã cấm sử dụng đồng đô la Mỹ và một số tờ tiền nước ngoài khác  trong giao dịch trong nước để ngăn sự sụp đổ của đồng rupiah.

Do sự mất giá của đồng rúp, người Nga có lẽ thoogn cảm với người dân Indonesia.

Tại sao không có tầng 4 ở Malaysia? (Yandex)

Không rõ lý do nhưng người Nga dường như rất quan tâm tới vấn đề này tại Malaysia.

Tại sao Singapore là chanh - chuối? (Yandex)

Bối cảnh: Một bài hát rất nổi tiếng từ những năm 1920 do ca sĩ người Nga Alexander Vertinsky bắt đầu với dòng chữ: "Ở Singapore, đất nước chanh - chuối..." Tại sao? Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một trong những bí ẩn lớn nhất thế kỷ 20.

Thái Lan

Tại sao giá cả ở Thái Lan lại tăng? (Google)

Bối cảnh: Cho tới năm ngoái, nhiều người Nga đã dành kỳ nghỉ đông của họ tại Thái Lan. Tuy nhiên, do sự sụt giảm đáng kể của đồng rúp vào cuối năm 2014, giá các tour du lịch đi Thái Lan đã tăng lên hơn 50%.

Tại sao tới Thái Lan lại rẻ hơn so với Ấn Độ? (Yandex)

Bối cảnh: Mặc dù Goa và các khu vực khác của Ấn Độ ngày một trở nên phổ biến với các du khách Nga, vẫn còn có nhiều chuyến bay từ Nga tới Thái Lan khiến cho giá bay tới quốc gia này rẻ hơn.

Việt Nam

Tại sao lợn Việt Nam lại không lớn? (Yandex)

Các nông dân Nga rất bối rối. Lợn Việt Nam dường như không lớn bằng lợn của Nga mặc dù chúng được chăm tốt. Yandex đã gửi câu hỏi này tới các diễn đàn thảo luận về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh trầm cảm ở lợn!

Tại sao người Việt Nam không biết bơi? (Google)

Nhiều du khách Nga đoán lý do mà người Việt Nam không biết bơi đó là do bể bơi ở đây không sâu.

Nhật Bản

Tại sao Nhật Bản không tấn công Liên Xô vào năm 1941? (Yandex)

Để tìm ra câu trả lời qua Yandex, bạn cần đọc nhiều blog lịch sử, đề cập tới sự lựa chọn của Nhật Bản vào năm 1941. Các blog cũng đưa ra hàng ngàn kịch bản lịch sử khác nhau. Câu trả lời thực sự thật nhàm chán: Các nước đã ký một hiệp ước trung lập.

Bảo Linh (theo RBTH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news