Tin mới

Người "nổi tiếng" chống tham nhũng ở Tây Nguyên bị truy tố tội đưa hối lộ

Thứ năm, 29/09/2016, 14:29 (GMT+7)

Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo công bố kết luận điều tra trong vụ án gây xôn xao dư luận thời gian qua liên quan đến ông Trần Minh Lợi (SN 1968, ngụ huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk).

Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo công bố kết luận điều tra trong vụ án gây xôn xao dư luận thời gian qua liên quan đến ông Trần Minh Lợi (SN 1968, ngụ huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk).

Sáng 29/9, Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo công bố kết luận điều tra về vụ án Trần Minh Lợi (48 tuổi, trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk).

Thông tin về vụ họp báo được các báo Thanh Niên, Công an nhân dân, Tuổi trẻ, Người lao động, Tri thức trực tuyến, Dân trí đăng tải.

Ông Lợi là người có nickname “Diệt giặc nội xâm” trên Facebook; tự nhận mình “thực hiện trách nhiệm công dân” khi tố cáo nhiều vụ tiêu cực, tham nhũng xảy ra trong ngành pháp luật ở địa phương - báo Thanh Niên thông tin.

Buổi họp báo do Công an Đắk Nông chủ trì cùng sự có mặt của nhiều phóng viên các cơ quan báo chí đóng tại hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Theo báo Người lao động, tại buổi họp báo, đại tá Bùi Văn Khương, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Đắk Nông, đã thông báo kết luận điều tra vụ án.

Ông Trần Minh Lợi (x) bị cơ quan điều tra bắt giữ - Ảnh: Công an nhân dân

Theo đó, ngày 15/1, Công an huyện Đắk Mil bắt được 6 người đang đánh bài ăn tiền tại xã Thuận An (huyện Đắk Mil). Sau đó, Lợi đã bàn bạc với người nhà các bị can đưa 60 triệu đồng cho Lãnh Thanh Bình (SN 1985, nguyên cán bộ đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) để các bị can được tại ngoại.

Trong vụ án này, sau khi bắt vụ đánh bạc thì Bình không được tham gia điều tra nhưng vẫn nhận 60 triệu đồng và hứa cho các bị can tại ngoại nên cơ quan điều tra đã khởi tố Bình tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”. Riêng Lợi bị khởi tố tội “Đưa hối lộ”.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định, tháng 4/2014, vì có nhu cầu tiền bạc nên Lợi liên hệ với Nguyễn Văn Phúc (Giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc) để thế chấp vay vốn ngân hàng. Do muốn vay số tiền 1,8 tỉ đồng, Lợi đã thỏa thuận thống nhất đưa cho Phúc số tiền 150 triệu đồng. Ngày 23/4, Lợi đưa cho Phúc số tiền 30 triệu đồng để được giải ngân lần 1. Do vậy, có đủ cơ sở khởi tố Phúc tội “Nhận hối lộ” 30 triệu đồng; Lợi bị khởi tố tội “Đưa hối lộ” 30 triệu đồng.

Theo đại Đại tá Lương Ngọc Lếp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, vụ đánh bạc tại huyện Đắk Mil, Lợi đã xúi dục, với vai trò chủ mưu để những thân nhân của những người trong vụ đánh bạc nộp tiền để các bị can được tại ngoại.

Trang Facebook “Diệt giặc nội xâm” của ông Trần Minh Lợi - Ảnh chụp từ facebook

Sau khi đưa tiền, Lợi đã nhiều lần liên lạc và khống chế Bình phải trả lại số tiền 60 triệu đồng và thực hiện tại ngoại cho các nghi phạm mà không phải là thu thập để tố cáo ngay. Đối với vụ án tại Phòng giao dịch Đại Lộc, mặc dù Phúc khai nhận sau khi giao dịch Lợi đã cung cấp băng ghi âm nói sẽ tố cáo nên ép Phúc đưa 200 triệu đồng nhưng cơ quan công an chỉ chứng minh được Phúc nhận hối lộ của Lợi 30 triệu đồng.

Ranh giới giữa đấu tranh và vi phạm rất mong manh

Theo báo Tuổi trẻ, trả lời câu hỏi: “Cơ quan công an có lời khuyên nào cho người dân khi phát giác hành vi tiêu cực, muốn đấu tranh làm rõ nhưng làm sao để không vi phạm pháp luật?”, đại tá Lương Ngọc Lếp giải đáp rằng mặc dù rất cần người dân phát giác và tham gia đấu tranh chống tiêu cực nhưng nếu người dân không nắm rõ các quy định của pháp luật thì ranh giới giữa đấu tranh và vi phạm pháp luật là rất mong manh.

Đại tá Lếp nói người dân khi đấu tranh chống tiêu cực cần nắm rõ các quy định của pháp luật, cần có sự phối hợp với cơ quan điều tra từ đó cung cấp chứng cứ cho các cơ quan có thẩm quyền hoặc báo chí để làm sáng tỏ các sự việc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về một số thông tin cho rằng bị can Trần Minh Lợi đã tích cực tham gia các vụ việc, làm được điều này là có sự tiếp tay giật giây của các đối tượng đứng đằng sau, đại tá Lương Ngọc Lếp - phó giám đốc CA Đắk Nông cho biết quá trình điều tra cho thấy động cơ của Lợi chỉ đơn thuần là trục lợi, chưa phát hiện thấy có động cơ chính trị hay có sự giật giây của các phần tử đứng đằng sau.

Trước đó, ông Trần Minh Lợi với trang facebook “Diệt giặc nội xâm” đã gây được tiếng vang trong dư luận khi đăng tải những sai phạm, tiêu cực của nhiều cán bộ công an dẫn đến việc những cán bộ này phải chịu hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật – Báo Dân trí thông tin thêm.

Xem thêm video:

[mecloud]V3Ks84YfNj[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đưa hối lộ