Tin mới

Người nước ngoài sợ cáp treo biến Sơn Đoòng thành “thảm họa du lịch”

Thứ sáu, 07/11/2014, 15:52 (GMT+7)

“Là một người nước ngoài sống tại Việt Nam lâu năm, tôi thực sự lo lắng, một ngày nào đó, Hang Sơn Đòong sẽ đi theo bước chân “bi kịch” của các danh lam thắng cảnh tại Việt Nam”, ông Jesse Peterson – chuyên gia Canada làm việc tại Hà Nội chia sẻ.

“Là một người nước ngoài sống tại Việt Nam lâu năm, tôi thực sự lo lắng, một ngày nào đó, Hang Sơn Đòong sẽ đi theo bước chân “bi kịch” của các danh lam thắng cảnh tại Việt Nam”, ông Jesse Peterson – chuyên gia Canada làm việc tại Hà Nội chia sẻ.  

 

Trước thông tin Quảng Bình dự kiến xây dựng cáp treo Sơn Đoòng, ông ông Jesse Peterson – chuyên gia Canada làm việc tại Hà Nội đã có bài viết chia sẻ về vấn đề này. Chúng tôi xin trích nguyên văn bài viết này. 

Sơn Đoòng, cáp treo Sơn Đoòng, thảm họa du lịch, Quảng Bình, Phong Nha - Kẻ Bàng

Anh Jesse Peterson

Hang Sơn Đoòng, Quảng Bình, Việt Nam – một điểm đến đang rất “hot” đối với những tín đồ du lịch mạo hiểm trên toàn thế giới trong thời gian gần đây. Tại sao ư? Vì đây là hang động tự nhiên cuối cùng lớn nhất thế giới được phát hiện vào năm 2009 tại Việt Nam. Vẻ đẹp ma mị, bí ẩn và hoang dã của thiên nhiên 5 triệu năm tuổi ở đây khiến trí tưởng tượng của khách du lịch bùng cháy, tạo cảm giác từ choáng ngợp đến kinh hoàng trước sự kiến tạo của mẹ thiên nhiên. 

Tuy nhiên, báu vật của thiên nhiên cũng không thoát khỏi sự nhòm ngó của  con người. Các nhà đầu tư tại tỉnh Quảng Bình đang triển khai một cách đầy hy vọng “Dự án phát triển hệ thống cáp treo (cable cars) Phong Nha – Kẻ Bàng” với chiều dài 11m, gồm 30 trụ cáp. Điểm cuối cách Hang Sơn Đoòng vỏn vẹn có đúng... 300m. 

Nếu dự án này được triển khai, một số lượng lớn các cây cổ thụ sẽ bị đốn chặt để lấy chỗ xây dựng những con đường cao tốc, phục vụ hàng nghìn chiếc xe hơi và... thậm chí cả xe máy (nếu có và chắc chắn sẽ có). Có đường đẹp lên “tiên cảnh” thì ắt phải có khách sạn cho các “thượng đế”. Khách sạn sẽ mọc lên như nấm sau mưa. Thậm chí sẽ nhanh hơn cả 5 triệu năm hình thành Hang Sơn Đoòng. Và cả nhà hàng nữa! Là “thượng đế” thì cũng phải ăn! Một menu món ăn đặc sản dài dằng dặc và lạ tai sẽ được bày lên bàn trong mỗi nhà hàng. Đặc sản thì dễ kiếm quá rồi! Ngay trong hang chứ đâu! Những người bán hàng rong, bán vé số cũng sẽ đến thăm nơi đây, từng đoàn, từng tốp. Người ta ăn, người ta cũng phải thải. Vậy một khu rác thải lại sẽ được xây dựng, nếu như Sơn Đoòng có được may mắn đó. Còn không, rác sẽ thản nhiên “du lịch” trong hang, ngoài hang, trước cửa hang ...trên đường vào hang. Toàn bộ nền kinh tế của khu vực này sẽ phụ thuộc vào du lịch. Dần dần, môi trường thiên nhiên nơi đây sẽ bị tàn phá bởi chính hình thức “du lịch nhân tạo” này. 

Tôi nói “du lịch nhân tạo” vì các bạn thấy đấy. Xây dựng cáp treo để đi vòng vòng 300m trong hang động đồng nghĩa với việc: Tôi cũng như bạn, cũng như hàng ngàn du khách khác đều chỉ “nhìn” một cái hang đơn thuần, chứ không phải đi “khám phá” vẻ đẹp hoang sơ tuyệt đẹp nữa. Thật quá dễ dàng cho những gì cần chinh phục! 

Sơn Đoòng, cáp treo Sơn Đoòng, thảm họa du lịch, Quảng Bình, Phong Nha - Kẻ Bàng

Hang Sơn Đoòng

Là một người nước ngoài sống tại Việt Nam lâu năm, tôi thực sự lo lắng, một ngày nào đó, Hang Sơn Đòong sẽ đi theo bước chân “bi kịch” của các danh lam thắng cảnh tại Việt Nam như Chùa Hương hay Yên Tử. Lần đầu tiên tôi đến Chùa Hương, tôi tự nhủ, đó cũng là lần cuối cùng tôi tới đó. Buồn, nhưng đó là sự thật! Tôi phải mua 4 vé đi thuyền trong khi chỉ có tôi và mẹ ngồi trên đó. Toàn bộ đường đi lên núi chật kín hàng quán, người bán hàng rong, bán vé số và ăn xin. Hàng hóa ở đây đều bán với giá “cắt cổ”. Các chùa trên núi đều được tu sửa ...sao cho đúng mốt. Có thể nói, chuyến đi của tôi là “thảm họa du lịch nhân tạo” cũng không sai. 

Tôi rất tiếc khi phải nói ra sự thật: Rất ít nơi ở VN xây dựng thành công khu lịch khám phá thiên nhiên theo đúng nghĩa của nó. Những điểm du lịch nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, Chùa Hương, Sapa hay Phú Quốc đều đang mất dần đi vẻ đẹp tự nhiên còn sót lại. 

Đầu tư 3000 tỷ đồng để nhường chỗ cho “du lịch nhân tạo”  có thể là một ý tưởng hay đối với các nhà đầu tư, nhưng lại là một ý tưởng tồi đối với môi trường tự nhiên ở Sơn Đoòng. Sau khi hệ thống cáp treo được dựng lên, một Sơn Đoòng của 5 triệu năm trước sẽ “một đi mà không trở lại”.

Jesse Peterson

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news