Tin mới

Người phát ngôn Chính phủ nói về 6.200 ca cấp cứu do ẩu đả dịp Tết

Thứ ba, 03/03/2015, 07:05 (GMT+7)

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhận định con số 6.200 ca cấp cứu do ẩu đả là một vấn đề đáng buồn trong dịp nghỉ Tết nguyên đán vừa qua và cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo đối với việc tổ chức các lễ hội xuân để chặn lại hiện tượng này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhận định con số 6.200 ca cấp cứu do ẩu đả là một vấn đề đáng buồn trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua và cho biết Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo đối với việc tổ chức các lễ hội xuân để chặn lại hiện tượng này.


 

Trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến con số 6.200 ca cấp cứu do ẩu đả dịp Tết của Bộ Y tế tại  cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 chiều tối 2/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết đây là lần đầu tiên Chính phủ chỉ đạo báo cáo số liệu thống kê về các vụ đánh nhau, ẩu đả trong Tết. Tuy nhiên, số 6.200 người phải nhập viện, trong đó cố 15 người tử vong của Bộ Y tế vênh lớn, cao hơn rất nhiều so với số liệu thống kê Bộ Công an đưa ra.

Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang chỉ đạo 2 Bộ Công an, Y tế rà soát, đối chiếu lại con số cho thống nhất và sẽ thông tin cụ thể đến dư luận khi có kết quả.

Người phát ngôn Chính phủ nói về 6.200 ca cấp cứu do ẩu đả dịp Tết

Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên. Ảnh: Giadinh.net

Đánh giá nguyên nhân chung của hiện tượng ẩu đả, đánh nhau, cũng giống như nguyên nhân khiến số người chết vì Tai nạn giao thông tăng lên, lãnh đạo Chính phủ đánh giá phần lớn là do việc lạm dụng sử dụng rượu bia trong những ngày Tết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng đinh đây là một vấn đề đáng buồn trong dịp nghỉ Tết nguyên đán vừa qua và cho biết, Chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo đối với việc tổ chức các lễ hội xuân để chặn lại hiện tượng này.

Cũng tại buổi họp, một số báo đề cập đến khuyến cáo của Tổ chức động vật châu Á về lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh) và nhiều luồng ý kiến trái chiều về đề xuất hủy bỏ lễ hội được cho là man rợ này. Trước vấn đề này ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, lễ hội là một sự kiện văn hóa được tổ chức mang tính cộng đồng, là sinh hoạt văn hóa dân gian hầu như có mặt ở khắp mọi miền đất nước. Nhiều lễ hội ra đời cách đây hàng nghìn năm đến nay vẫn được duy trì. Lễ hội Làng Ném Thượng nói riêng, lễ hội dân gian của cộng đồng các dân tộc nói chung, là nghi thức tín ngưỡng, là đời sống văn hóa tâm linh của người dân địa phương.

“Việc tổ chức lễ hội cần dựa trên nguyên tắc tôn trọng ý nguyện của cộng đồng; đồng thời, đề cao các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp và tính nhân văn, loại bỏ các hủ tục không còn phù hợp với xã hội văn minh, bảo đảm phù hợp với Công ước quốc tế về bảo vệ sự đa dạng văn hóa của UNESCO mà Việt Nam tham gia”, Bộ trưởng Nên nói.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news