Tin mới

Philippines biểu tình phản đối TQ xây đảo trên Biển Đông

Thứ sáu, 05/06/2015, 09:55 (GMT+7)

Sáng ngày 4/6, hơn 100 người dân Philippines đã kéo đến Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Philippines, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động xây dựng trái phép đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Sáng ngày 4/6, hơn 100 người dân Philippines đã kéo đến Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Philippines, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động xây dựng trái phép đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Theo tin tức trên tờ Philstar, hơn 100 người dân đã vẫy cờ và hô khẩu hiệu “Trung Quốc cút khỏi Biển Đông”. Những người biểu tình di tỏ ra khá giận dữ khi phản đối hoạt động xây dựng đảo và những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông.

Thủ lĩnh biểu tình Renato Reyes Jr., thuộc nhóm hoạt động chính trị cánh tả Bagong Alyansang Makabayan của Philippines, cho biết quân đội hùng hậu của Trung Quốc có thể lấn át Philippines, nhưng “có nhiều cách khác để lên án hành động bành trướng của Trung Quốc”, bao gồm tuần hành, biểu tình và tẩy chay hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

"Chúng tôi muốn nói cho chính phủ Trung Quốc biết rằng, các tầng lớp khác nhau trong xã hội Philippines đang hợp nhất trong việc phản đối sự xâm nhập của Trung Quốc đối với vùng biển Philippines. Chúng tôi sẽ bảo vệ chủ quyền quốc gia trước các yêu sách lãnh thổ phi lý của Trung Quốc", ông Reyes nói.

Hơn 100 người dân Philippines đã tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Manila để phản đối Bắc Kinh xây đảo trái phép trên Biển Đông.

Người biểu tình lên án việc Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough trên Biển Đông từ tay Philippines vào năm 2012. Các ngư dân Philippines cho biết bị đe dọa khi tàu tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng xua đuổi họ khỏi vùng biển gần bãi cạn Scarborough, vốn là một ngư trường dồi dào thủy sản.

Trung Quốc thời gian gần đây tăng cường hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông khiến các quốc gia láng giềng lo ngại và lên tiếng phản đối.

"Hành động cải tạo trên Biển Đông của Trung Quốc là một sự sỉ nhục đối với người Philippines. Chúng tôi phản đối việc gây hấn, đồng thời kêu gọi chính phủ Philippines bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia", ông Reyes nói thêm.

Mỹ, Australia, Philippines đã yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt hoạt động xây dựng trái phép trên Biển Đông, cho rằng quân đội Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo và dùng chúng để chống lại Mỹ và đồng minh của Mỹ.

Trước đó, trong chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Philippines, Benigno Aquino III đã ví hành động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông như phát xít Đức, đồng thời cho biết thế giới không thể tiếp tục nhân nhượng Trung Quốc.

Trung Quốc thời gian gần đây tăng cường hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông khiến các quốc gia láng giềng lo ngại và lên tiếng phản đối.

Phát biểu này của ông Aquino đã khiến Bắc Kinh rất tức tối và yêu cầu Manila phải ăn năn vì điều này.

Trong khi đó, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel hôm 3/6 kêu gọi Hàn Quốc phản đối những hành động đơn phương sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông. Phát biểu tại một cuộc hội thảo ở Washington - Mỹ, ông Russel cho rằng do không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nên Seoul càng có lý do để lên tiếng ủng hộ những nguyên tắc phổ quát và sự thượng tôn của pháp luật.

Mặt khác, theo ông, hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông khiến người ta không khỏi nghi ngờ về kiểu sức mạnh mà Bắc Kinh muốn tìm kiếm.

Yên Yên (Philstar)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news