Tin mới

Người ra đề bài toán lớp 3 làm khó cả tiến sĩ bị đề xuất nhắc nhở

Thứ hai, 25/05/2015, 21:22 (GMT+7)

Phòng GD-ĐT TP Bảo Lộc đã đề xuất xử lý ở mức độ nhắc nhở các cá nhân liên quan về việc đưa bài toán lớp 3 không nằm trong chương trình giảng dạy Bộ GD-ĐT theo quy định lên Sở GD-ĐT Lâm Đồng xem xét.

Phòng GD-ĐT TP Bảo Lộc đã đề xuất xử lý ở mức độ nhắc nhở các cá nhân liên quan về việc đưa bài toán lớp 3 không nằm trong chương trình giảng dạy Bộ GD-ĐT theo quy định lên Sở GD-ĐT Lâm Đồng xem xét. 

Liên quan tới bài báo “Nguồn gốc bài toán lớp 3 gây sốt”, trên báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Từ Ngọc Thanh - trưởng Phòng GD-ĐT TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết, đơn vị này đã yêu cầu hiệu trưởng và cô giáo Trường tiểu học Thăng Long, P.B’Lao, TP Bảo Lộc tường trình. 

Qua tường trình của giáo viên, ông Thanh đã đề xuất xử lý ở mức độ nhắc nhở các cá nhân liên quan về việc đưa bài toán lớp 3 không nằm trong chương trình giảng dạy Bộ GD-ĐT theo quy định lên Sở GD-ĐT Lâm Đồng xem xét. 

Người ra đề bài toán lớp 3 gây

Bà Nguyễn Thị Kim Quyên, giáo viên lớp 3A3, đồng thời là khối trưởng khối lớp 3 Trường tiểu học Thăng Long - người ra bài toán "hóc búa" gây xôn xao dư luận. Ảnh: Tuổi trẻ

Cụ thể, trong việc này giáo viên đã chủ quan và có phần tùy tiện sử dụng tài liệu ngoài luồng. Khi ra đề, cô giáo chưa đọc kỹ và làm bài trước khi đưa cho học sinh ôn tập dẫn đến nhiều học sinh và phụ huynh hiểu lầm gây dư luận không tốt. 

Ngoài ra, hiệu trưởng Trường tiểu học Thăng Long chưa kiểm soát chặt chẽ việc các giáo viên sử dụng tài liệu ngoài quy định để ra bài tập giảng dạy trong nhà trường thời gian qua. 

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Kim Long - trưởng phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng - cho biết đã nhận được bản tường trình và đề xuất xử lý vụ việc của Phòng GD-ĐT TP Bảo Lộc. 

Trước đó, trao đổi với báo chí, bà Quyên - người ra bài toán "hóc búa" cho học sinh cho biết: "Tôi cho một nhóm học sinh làm trong giờ ôn tập buổi chiều thứ ba tuần trước. Chỉ có khoảng 20 học sinh (trong tổng số 35 học sinh của lớp 3A3) được tôi cho thêm phần luyện tập này. Những em này đã làm xong phần ôn luyện theo chương trình, tôi cho các em làm thêm để nâng cao kỹ năng và kiến thức”. 

Cũng theo bà Quyên, khi mới nhìn thấy bài toán, bà đã đánh giá bài có độ khó cao và khá rối rắm so với trình độ học sinh lớp 3 nên đã nói các em không cần làm bài này. Tuy nhiên, có một vài em cũng hứng thú và mày mò làm thử. 

Người ra đề bài toán lớp 3 gây

Người ra đề bài toán lớp 3 gây "sốt" bị đề xuất nhắc nhở

Bà Nguyễn Thị Kim Quyên, cho rằng mình sơ suất khi không nói học sinh của mình gạch chéo bài toán khó. Trong khi đó có một số em mang bài toán về nhà nhờ ba mẹ, người thân giải thử lại quên không nói cô giáo không yêu cầu làm bài toán trên.

Bài toán trên được bà Quyên chép từ cuốn sách “Phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng Việt lớp 3” do Nhà xuất bản ĐH Sư Phạm phát hành. 

Như tin tức đã đưa, ngày 18/5 trên Vnexpress đăng tải một bài toán lớp 3 do một phụ huynh ở Bảo Lộc, Lâm Đồng chia sẻ. Bài toán nhanh chóng “gây bão” dư luận trong nước với nhiều ý kiến đánh giá “siêu khó”, một số tiến sĩ cũng phải “xin khất”. Không chỉ thế, ngày 20/5, bài toán này còn xuất hiện trên một số trang báo quốc tế, gây xôn xao với hàng nghìn bình luận.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên dạy Toán, thậm chí là tiến sĩ toán học, bài toán này khó ngay cả với những người lớn giỏi toán, vì vậy sẽ rất khó cho học sinh lớp 3. 

 Phó giáo sư Văn Như Cương cho rằng, việc giao bài tập cho học sinh với một bài toán quá khó và phức tạp như trên thì hoàn toàn không có giá trị, ý nghĩa về mặt giáo dục. Trái lại, nó còn làm học sinh mất thời gian, ức chế, căng thẳng không cần thiết. 

Bài toán hóc búa này cũng được Tiến sĩ Giáp Văn Dương mời các nhà toán học là giáo sư Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Phùng Hồ Hải và Nguyễn Tiến Dũng giải xem mất bao nhiêu thời gian. 

Sau khi nhận được lời mời, giáo sư Nguyễn Tiến Dũng (giảng dạy tại Đại học Toulouse, Pháp) cho biết, làm xong bài trong 18 phút. Giáo sư Tiến Dũng nhận định: “Bài này dùng để dạy số học thì dở, dạy về thuật toán không đến nỗi nào”. 

Tuy nhiên, sau khi nghe chia sẻ của người ra bài toán cho học sinh làm rằng bài toán chỉ được cho một số học sinh có học lực trội hẳn và cũng không bắt buộc các em phải làm, nhiều độc giả đã ủng hộ cách làm của cô giáo này. 

"Cô giáo đã rất quan tâm và có trách nhiệm với học sinh, khuyến khích những em có khả năng phát huy cao hơn nữa chứ không ép tất cả các em phải làm bài toán khó này. Đây là sự quan tâm có trách nhiệm chứ không hề cầu toàn như những người muốn tránh trách nhiệm, không nên vì điều này mà kỷ luật cô giáo", độc giả Nguyen Van Khai chia sẻ trên báo Tuổi trẻ.

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news