Tin mới

"Người ta đi vệ sinh sao lại chửi họ mất dạy?"

Thứ năm, 25/02/2016, 14:46 (GMT+7)

Tắc đường, nhà vệ sinh công cộng không có trong khi nhịn không nổi nữa, vỡ bàng quang là chết chắc nên họ buộc phải xả thôi. Lúc này "văn hóa" "văn minh" là cái củ cải, cái quan trọng là giữ mạng cho mình đã. Sao lại chửi họ mất dạy?

Tắc đường, nhà vệ sinh công cộng không có trong khi nhịn không nổi nữa, vỡ bàng quang là chết chắc nên họ buộc phải xả thôi. Lúc này "văn hóa" "văn minh" là cái củ cải, cái quan trọng là giữ mạng cho mình đã. Sao lại chửi họ mất dạy?

Đó là phản hồi của cư dân mạng, bênh vực một người đàn ông đi xế hộp, thản nhiên dừng xe giữa đường và đứng tiểu ngay vào dải phân cách cứng giữa đường.

Dư luận đang bức xúc với người đàn ông "tè bậy" nhưng quên mất thành phố vẫn rất thiếu nhà vệ sinh công cộng.

 

Mấy ngày nay, trên báo chí và nhất là mạng xã hội chia sẻ, “gạch đá” khủng khiếp về hình ảnh một “quý ông” (cách gọi mỹ miều mà nhiều tờ báo dành cho người này) đi xe ô tô hiệu Honda Civic, BKS 30A – 30…

Sở dĩ, quý ông cưỡi trên chiếc xe 4 bánh sang trọng, niềm mơ ước của hàng triệu người Việt bị chửi bới bởi hành động không đẹp, không văn minh một chút nào.

Số là, theo hình ảnh ghi lại được chia sẻ trên mạng xã hội, thì anh này đang đi xe bỗng nhiên dừng lại, phi ra khỏi chiếc 4 bánh láng cóong, và thản nhiên vạch quần, lòi cả "sinh thực khí nam" tè bậy giữa đường.

Chắc có lẽ, anh vừa đi dự lễ hội Ná Nhèm ở Bắc Sơn, Lạng Sơn về nên nghĩ" “Của quý” mình cũng được tung hê, đón rước như trong hội.

Màn rước "của quý" tại hội Ná Nhèm. Ảnh Tri thức trẻ

 

Chả là trước nay, người ta vẫn chỉ biết đến cái lễ hội phồn thực “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hằng năm tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) - xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Thế mà năm nay, dân ta lại được chiêm ngưỡng màn rước “của quý” cực khủng, cao tới 1,2m, được tạo dáng như thật tại lễ hội Ná Nhèm.

Thực ra, gọi “của quý” là theo cách gọi dân dã, chứ trong lễ hội người ta gọi là rước sinh thực khí nam (hay còn gọi là tàng thinh). Ý nghĩa của lễ hội cũng rất cao đẹp, cầu an bình, sinh sôi trong cuộc sống.

Nhưng đó là lễ hội, là vật tượng trưng, còn hành động của người đàn ông trong ảnh quả thực không văn minh chút nào. Nhất là, nó lại xảy ra ở nơi ngàn năm văn hiến.

Quý ngài "tè bậy" giữa thủ đô đang khiến dư luận bức xúc. 

 

Được thể, dân mạng đua nhau “share ảnh”, chửi rủa… thậm chí người ta còn đòi phải tìm ra bằng được “quý ông” đó để lôi ra xử lý.

Người lịch sự thì lắc đầu ngao ngán, nhưng không ít người thẳng miệng chửi không tiếc lời. Ấy thế mà, trong cơn bão chửi ấy lại có người dám đứng ra bênh vực quý ông kia.

Những tưởng người này sẽ ăn “gạch đá” từ dư luận, nhưng không, điều lạ là nhiều người lại đồng tình.

Theo phân tích của N.N, người đi ngược dòng dư luận, anh cho rằng: Trước tiên phải xem xét anh ta hành động như vậy trong trường hợp, hoàn cảnh như thế nào.

Như trong hình ảnh có thể thấy lưu lượng xe cộ trên đường khá đông, nếu tắc đường, nhà vệ sinh công cộng không có, chỗ đậu xe không có... trong khi nhịn không nổi nữa, vỡ bàng quang là chết chắc nên anh ta buộc phải xuống xe xả thôi. Lúc này, "văn hóa" "văn minh" là cái củ cải, cái quan trọng là giữ mạng cho mình đã. Sao lại chửi họ mất dạy?

“Nếu chửi, phải chửi những người để xảy ra tình trạng kẹt xe triền miên, giữa thủ đô nghìn năm văn hiến mà không có nổi một cái nhà vệ sinh công cộng ấy” – anh N.N phân tích.

Nếu Hà Nội có cái nhà vệ sinh công cộng, có lẽ quý ông trong ảnh đã không phải chịu gạch đá dư luận đến vậy.

 

Ý kiến bênh vực trên mặc dù không thuyết phục lắm nhưng cũng rất có lý, nhiều người đọc bình luận xong mới sực nhớ: “Ngoài khu vực quanh bờ Hồ, trong khuôn viên công viên với mấy cái di tích thì Hà Nội làm quái gì có nhà vệ sinh công cộng. Hoặc nếu có cũng là rất ít”.

Chắc hẳn nhiều người sẽ tự đặt tay lên trán ngẫm xem, trên những tuyến phố mình vẫn đi qua hằng ngày có cái nhà vệ sinh công cộng nào không? Nếu có thì bao nhiêu cái, có đủ đáp ứng nhu cầu người dân không?

Có lẽ, câu trả lời sẽ là không.

Trở về với câu chuyện của “quý ông” trên, tất nhiên hành động của “ngài” như vậy là đáng bị phê phán và lên án lắm. Theo Trung tá Lê Tú – Đội trưởng đội CSGT số 3 (Phòng PC67 – Công an TP Hà Nội) cho biết, nếu người đàn ông trong ảnh ngồi trên ghế lái thì có thể xử lý vi phạm luật giao thông vì dừng đỗ xe giữa đường.

Tuy nhiên, có một điều đáng bàn cãi hơn là việc đi truy vấn xem người đàn ông kia là ai để xử lý, thì chúng ta nên nghĩ tới việc Thủ đô phải có thật nhiều cái nhà vệ sinh công cộng. Nếu không, hình ảnh không đẹp mắt như vừa rồi có lẽ sẽ còn lặp lại.

Kim Ngưu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news