Tin mới

Người tiêu dùng lạc trong “mê hồn trận” yến sào giá rẻ 400.000 đồng/lạng

Thứ năm, 27/10/2016, 15:49 (GMT+7)

Những người bán hàng quảng cáo yến sào được nhập trực tiếp từ Nha Trang, Phú Yên,... nên có giá bán khá rẻ. Trung bình một lạng yến tươi bán tại đây chỉ có giá 400.000-500.000 đồng.

Những người bán hàng quảng cáo yến sào được nhập trực tiếp từ Nha Trang, Phú Yên,... nên có giá bán khá rẻ. Trung bình một lạng yến tươi bán tại đây chỉ có giá 400.000-500.000 đồng.

Từ xưa tới nay yến được xem là loại thực phẩm bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe con người. Và khi kinh tế phát triển thì nhu cầu mua, sử dụng yến hoặc làm quà biếu tặng cũng tăng cao. Chính vì thế, trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm yến sào được quảng cáo và bày bán tràn lan.

Các shop bán hàng online trên mạng xã hội quảng cáo yến tươi chỉ có giá 400.000-500.000 đồng/lạng. Ảnh: Vietnamnet

Thậm chí, mặt hàng xa xỉ này còn xuất hiện khá nhiều trên các shop online bán hàng qua mạng xã hội. Tuy nhiên, theo tìm hiểu từ Vietnamnet thì giá cả tại đây rẻ gấp nhiều lần so với yến bán tại quầy hàng, mức giá chủ yếu dao động chỉ từ 400.000-500.000 đồng/lạng. Như trường hợp một shop bán yến sào online với giá 500.000 đồng/lạng khẳng định hàng mình là yến tươi đã nhặt lông, không sử dụng chất bảo quản, không độn thêm tạp chất và được nhập trực tiếp từ nhà yến ở Phú Yên. Người bán còn cam đoan, nếu phát hiện ra hàng giả thì sẽ đền gấp 5 lần giá trị số yến khách mua.

Tương tự, Facebook có tên L chuyên rao bán yến tươi cũng khẳng định, yến sào 400.000 đồng/lạng được nhập từ các nhà yến ở Nha Trang, không phải loại từ Malaysia. Lý giải cho mức giá quá rẻ như vậy, L cho biết, yến không lấy qua trung gian nên có giá thành rẻ, hơn nữa đây lại là yến tươi không phải yến thô hay yến đã qua tinh chế. L còn quảng cáo, khách quen của chị mỗi lần thường mua 0,5kg, thậm chí có người còn lấy cả 1kg mỗi lần. Đối với khách mua nhiều, giá sẽ giảm xuống chỉ còn 380.000 đồng/lạng.

Khá nhiều khách hàng tỏ ra băn khoăn trước mức giá quá rẻ này, như chị Nhung ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, bình thường chị mua yến tươi Khánh Hòa đã có giá 180.000 đồng/túi (15g), mỗi túi chưng được 1 bát. Tính ra, mỗi lạng yến tươi đã vào khoảng 1,2 triệu đồng.

Chủ yếu các loại yến giá rẻ đều không phải nhập từ Nha Trang, Phú Yên mà nhập từ Malaysia. Ảnh: Pháp luật và cuộc sống

Cũng cùng sự băn khoăn trước thị trường yến sào, theo thông tin trên báo Pháp luật và cuộc sống, chị Vân tại TP.HCM từng bị lừa mua phải yến sào không rõ nguồn gốc bán ngay trung tâm quận 1. Theo chị Vân, khi được khách hàng thắc mắc về giá cả thì người bán chỉ cho biết họ lấy trực tiếp từ người khai thác ở Khánh Hòa nên mới có giá rẻ như vậy. Khi đưa về sử dụng, ban đầu tổ yến chưng xong nở to có nhiều sợi dai, nhưng đến lần thứ hai thì nở ít hơn, chỉ thấy lác đác vài sợi, còn một số thì tan thành nước. Chị chỉ ngã ngửa khi đưa đến đại lý yến sào và được biết đây hoàn toàn là đồ giả.

Chung cảnh ngộ khi mua phải yến giá rẻ không rõ nguồn gốc, chị Thanh Hòa nhà ở quận 3 cho biết, hộp yến sào của chị để một thời gian thì phát hiện có vài tai (tổ yến) bị mốc, có tai nổi đường. Sau khi mang đến cửa hàng uy tín kiểm tra thì được biết đó là yến kém chất lượng, bị người bán xử lý qua chất tẩy trắng rồi tẩm đường. Loại này nếu dùng nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Trao đổi trên Vietnamnet, chị Ngọc Phương – chủ một cửa hàng bán yến ở Hai Bà Trưng, Hà Nội khẳng định, yến tươi Nha Trang không hề có giá rẻ vậy. Yến tổ thô, nhập tận gốc tại các nhà yến ở Nha Trang đã có giá 2,4 – 2,5 triệu đồng/lạng, giá bán lẻ ra là 3,5 triệu đồng/lạng. 100 gram yến tổ khô sau khi ngâm nước, nhặt lông thì được 360-400 gram yến tươi (yến đã ngậm nước). Tính ra yến tươi có giá thành thấp nhất đã là 600.000 đồng/lạng, chưa bao gồm chi phí vận chuyển, nhân công,...

Theo chị, nếu yến bán online có giá rẻ như vậy thì có thể được nhập từ Malaysia, vì giá yến tại đây rẻ bằng 1/3 yến Nha Trang, Khánh Hòa, chỉ khoảng trên 800.000 đồng/lạng. Bên cạnh đó, 100g yến tổ khô Malaysia sau khi ngâm nước sẽ cho ra 500-600g yến tươi, tính ra giá gốc của yến Malaysia chỉ ở khoảng 160.000 đồng/lạng. Với mức giá này, khi người bán hàng online bán 400.000 đồng/lạng là đã có lãi khá cao rồi.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: yến sào giá rẻ