Tin mới

Người trồng rừng bỗng dưng trở thành lâm tặc

Thứ ba, 14/01/2014, 10:33 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Được công ty Lâm nghiệp giao đất từ năm 2011, đến năm 2012 anh Hoàng Văn An tiến hành phát rừng (trên diện tích 20ha đất trống) để trồng Keo. Thế nhưng, anh An lại bị bắt giam, truy tố về tội “Hủy hoại rừng” - một người trồng rừng bỗng dưng trở thành lâm tặc.


 

(Tinmoi.vn) Được công ty Lâm nghiệp giao đất từ năm 2011, đến năm 2012 anh Hoàng Văn An tiến hành phát rừng (trên diện tích 20ha đất trống) để trồng Keo. Thế nhưng, anh An lại bị bắt giam, truy tố về tội “Hủy hoại rừng” - một người trồng rừng bỗng dưng trở thành lâm tặc.

Anh Hoàng Văn An (SN 1974, trú tại thị trấn Bình Liêu, Quảng Ninh) là công nhân công ty Lâm nghiệp Bình Liêu (LNBL). Ngày 7/5/2011, công ty ký hợp đồng số 09 giao khoán cho anh An diện tích rừng và đất rừng là 51,8 ha, trong đó có 20 ha đất trống đều nằm ở vị trí khoảnh 1, tiểu khu 287 thuộc thôn Ngàn Chi, xã Vô Ngại, Bình Liêu.

Sau khi nhận rừng, đến năm 2012, bằng nguồn vốn tự có và vay mượn tiền từ bạn bè, anh An đầu tư phát rừng để trồng cây Keo nhằm tăng lợi ích kinh tế cũng như phủ xanh diện tích đất trống mà mình đang quản lý.

Theo Cáo trạng của VKSND huyện Bình Liêu, từ ngày 23/9/2012, anh An thuê một tốp người dân tại xã Vô Ngại (khoảng 39 người) tiến hành phát rừng tại khoảnh 1, tiểu khu 287. Đến ngày 1/10, anh báo cáo với công ty LNBL xin được phủ bì đối với diện tích rừng trên.

Người trồng rừng bỗng dưng trở thành lâm tặc
Anh Hoàng Văn An cùng "núi" hồ sơ vụ án và đơn kêu cứu được anh gửi đến các cơ quan trong thời gian qua. 

Ngày 3/10, phía công ty LNBL đã cho phép anh An tiến hành thi công và sản xuất trên diện tích 10,5 ha đất rừng trong khoảnh 1, tiểu khu 287. Trong biên bản có nêu rõ: Toàn bộ diện tích trên nằm trên phần đất được quy hoạch là đất rừng sản xuất (theo quyết định số 2245/QĐ-UB của UBND tỉnh Quảng Ninh)… Hiện trạng của rừng chia làm 2 đối tượng: Rừng sau nương rẫy thực bì, chủ yếu là cây phi mục đích không có giá trị, được phép phát dọn toàn bộ. Đối tượng thứ 2 là rừng cây tái sinh nghèo kiệt. Khi thi công được phép chặt bỏ cây phi mục đích, giữ lại những cây có giá trị để tái sinh.

Ngày 6/10/2012, khi nhóm người phát rừng đang làm việc thì bị Hạt kiểm lâm huyện Bình Liêu vào hiện trường lập biên bản “Chặt phá rừng trái phép”.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan CSĐT – CA Bình Liêu lập 22/11/2012, thể hiện: Hiện trường vụ chặt hạ cây rừng xảy ra tại khoảnh 1, tiểu khu 287 (thuộc đất trống theo hợp đồng số 09, giao đất cho anh An - PV). Có 3 vị trí bị chặt phá, vị trí I có diện tích 3,8 ha, trong đó diện tích rừng bị chặt là 2,8 ha. Diện tích này được Hạt kiểm lâm Bình Liêu xác định là rừng gỗ tự nhiên, kiểu IIA (tức rừng phục hồi sau nương rẫy), giá trị thiệt hại được đánh giá trên 22 triệu đồng.Vị trí II và III được xác định là diện tích chưa thành rừng.

Ngày 7/1/2013, Hạt kiểm lâm huyện Bình Liêu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Hủy hoại rừng” theo điều 189 Bộ luật Hình sự. Đến ngày 15/5/2013, CA huyện Bình Liêu đã khởi tố bị can, bắt tạm giam anh Hoàng Văn An trước sự bàng hoàng và bất ngờ của anh và gia đình cũng như công ty LNBL nơi anh An công tác.

Tháng 9/2013, gia đình đã làm đơn trình lên cơ quan chức năng xin cho anh được tại ngoại để điều tra vì lý do sức khỏe. Sau 4 tháng bị CA huyện Bình Liêu giam giữ, anhAn vẫn không hiểu tại sao mình lại bị bắt và khởi tố tội “Hủy hoại rừng”. Trao đổi với PV, anh An bức xúc cho biết: “Tôi phát quang để trồng rừng trên diện tích đất đã được nhà nước giao cho quản lý, trong hợp đồng bàn giao cũng ghi rõ là đất trống. Tôi là người trồng rừng, bỗng dưng lại biến thành lâm tặc. Nếu bắt tôi bỏ tù thì tất cả những người trồng rừng khác đều mang tội phá rừng à ?!”.

Video công nhân hoang mang không dám trồng rừng sau khi anh An bị bắt

 

 

Ông Lê Công Tuyến - Tổng giám đốc

công ty Lâm Nghiệp Bình Liêu cho

rằng cơ quan tố tụng không đủ căn

cứ để khởi tố anh An theo

"Điều 189 - Bộ luật Hình sự:

Tội huỷ hoại rừng

.....

3. Phạm tội thuộc một trong các trường

hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm

đến mười lăm năm:

a) Hủy hoại diện tích rừng đặc biệt lớn;"

Chưa hết hoang mang về việc mình bị bắt giam – khởi tố, ngày 18/10/2013, anh An lại nhận được thông báo về việc VKSND huyện Bình Liêu đã tống đạt quyết định truy tố vụ án, truy tố bị can Hoàng Văn An về tội “Hủy hoại rừng” theo điểm a, khoản 3, Điều 189 BLHS (khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù - PV) lên TAND huyện Bình Liêu chờ ngày xét xử.

 “Thời gian qua tôi như ngồi trên đống lửa, mọi việc tôi làm đều đúng pháp luật, tôi nhận rừng là đất trống để sản xuất thì tôi phải phát quang để trồng cây.Tôi là trụ cột, gia đình có 5 miệng ăn, giờ tôi đi tù thì ai nuôi. Bắt tôi như vậy thì oan quá” – anh An chia sẻ.

Trả lời chúng tôi về vụ việc này, ông Lục Nam Sơn – Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Bình Liêu trăn trở: “Đây là một vụ án phức tạp, tôi đã nhận được hồ sơ hơn 2 tháng nay. Tuy nhiên, còn nhiều điều cần làm rõ, vì vậy, tóa án đã làm thủ tục ra hạn thêm một tháng nữa. Hiện, vẫn chưa có lịch xét xử. Trên góc độ là một công dân tôi cũng thấy mức án đề nghị truy tố với anh An trong khung hình phạt như vậy là nặng.”

Còn ông Lê Công Tuyến – Tổng giám đốc công ty TNHH LNBL cho biết: “Anh An là công nhân của chúng tôi, người dân tộc Tày. Trong quá trình công tác anh chưa từng vi phạm quy chế công ty, rất tích cực trong công việc, nhân thân tốt. Khi anh bị bắt, cơ quan tố tụng cũng không gửi thông báo nào sang cho chúng tôi. Sự việc anh An bị bắt giam, khởi tố phía công ty cũng hết sức bất ngờ.

Tôi khẳng định, cơ sở pháp lý về quyền sử dụng đất rừng của công ty cũng như anh An là hoàn toàn hợp pháp.

Ngày 11/7/2003, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án quy hoạch rừng phòng hộ, rừng sản xuất của Lâm trường và huyện Bình Liêu (quyết định số 2245/QĐ-UB của UBND tỉnh Quảng Ninh). Trong đó, tiểu khu 287 là vị trí anh An được giao để quản lý, trồng rừng cũng thuộc dự án Rừng sản xuất. Việc cơ quan tố tụng khởi tố anh An tội Phá rừng tự nhiên là chưa đủ cơ sở. Chúng tôi đã cung cấp hồ sơ đầy đủ cho cơ quan điều tra về vấn đề này. Động cơ phát rừng của anh an là rất tốt đẹp nhằm mục đích trồng Keo. Vi phạm của An chưa đến mức khởi tố. Hiện, tư tưởng của công nhân, nhân viên lâm trường hoang mang như đỉa phải vôi.”

(Còn tiếp...)

Đức Thuận

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news