Tin mới

Người ủng hộ ly khai phớt lờ tối hậu thư, tiếp tục kiểm soát đông Ukraine

Thứ ba, 15/04/2014, 10:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thứ 2\n(14/3), những người ủng hộ thân Nga đã phớt lờ tối hậu thư yêu cầu rời khỏi các\ntòa nhà họ đã chiếm giữ được ở miền đông Ukraine và tiếp tục chiếm thêm các tòa\nnhà khác trong khi chính phủ Ukraine thất bại trong nỗ lực kiểm soát bằng đe dọa\nquân sự không nương tay.

(Tinmoi.vn) Thứ 2 (14/3), những người ủng hộ thân Nga đã phớt lờ tối hậu thư yêu cầu rời khỏi các tòa nhà họ đã chiếm giữ được ở miền đông Ukraine và tiếp tục chiếm thêm các tòa nhà khác trong khi chính phủ Ukraine thất bại trong nỗ lực kiểm soát bằng đe dọa quân sự không nương tay.

 

Người ủng hộ ly khai phớt lờ tối hậu thư, tiếp tục kiểm soát đông Ukraine

Người biểu tình tại miền đông Ukraine

Nhóm người nổi dậy ủng hộ Nga đã chiếm đóng các tòa nhà ở khoảng 10 thị trấn và các thành phố trên miền đông Ukraine-khu trung tâm công nghiệp nặng của Ukraine.

Ở thị trấn Slaviansk, các quan chức Ukraine đã thất bại trong việc kiểm soát các cuộc nổi dậy bằng tuyên bố “chống khủng bố toàn diện”, trong khi phiến quân kêu gọi sự trợ giúp của Tổng thống Putin.

Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Nga đang cân nhắc đề xuất này. Phát ngôn viên Dmitry Peskov nói: “Không may là có rất nhiều lời kêu gọi từ khu vực đông Ukraine trực tiếp đến Tổng thống Putin kêu gọi ông can thiệp vào tình hình hiện tại.”

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích Nga về những động thái ở Ukraine sẽ không có lợi cho những giải pháp ngoại giao.

Trong một tuyên bố, điện Kremlin cho biết: “Qua điện thoại, Tổng thống Putin đề nghị ông Barack Obama sử dụng nỗ lực tối đa để Mỹ có thể ngăn chặn việc sử dụng vũ lực, và đổ máu.”

Theo tin tức từ Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã thúc giục Nga sử dụng ảnh hưởng để kêu gọi những người ủng hộ ly khai chấm dứt các cuộc nổi dậy.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đặc biệt là sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga từ tháng trước đã kích động quan hệ giữa Nga và phương Tây leo thang căng thẳng kể từ cuộc Chiến tranh Lạnh.

Nhà Trắng đã cảnh báo Nga sẽ phải trả giá đắt nếu can thiệp vào tình hình tại Ukraine, nhưng Mỹ hôm thứ 2 (14/4) đã tuyên bố rõ ràng rằng Mỹ không viện trợ hàng sát thương cho Ukraine.

Các bộ trưởng ngoại giao châu Âu đã nhất trí áp thêm các biện pháp trừng phạt, trong khi các quan chức Mỹ cho biết đam tham khảo với các đối tác châu Âu về các biện pháp này bởi ý định của Nga mà theo họ gọi là “để chia cắt Ukraine”.

W.2 (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news