Tin mới

Người Việt lại một lần nữa “muối mặt” với người nước ngoài

Thứ tư, 10/09/2014, 11:27 (GMT+7)

Câu chuyện được chia sẻ từ Facebook Chris Lê khiến nhiều cư dân mạng cảm thấy hổ thẹn, lo lắng hình ảnh tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam đang mất dần đi trong mắt những người khách du lịch.

Câu chuyện được chia sẻ từ Facebook Chris Lê khiến nhiều cư dân mạng cảm thấy hổ thẹn, lo lắng hình ảnh tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam đang mất dần đi trong mắt những người khách du lịch.

Cách đây không lâu, người Việt đã phải xấu hổ trước hành vi cư xử trên máy bay của một phụ nữ khiến ông Tây phải thốt lên "It's Vietnamese". Và khi đọc được câu chuyện của anh Hồng Hải (Chris Lê) chia sẻ trên Facebook kể về một gia đình người Hàn Quốc bị cướp tại ngã ba Nguyễn Thông - Hồ Xuân Hương (Sài Gòn), nhiều bạn trẻ một lần nữa lại cảm thấy "muối mặt" trước những người khách du lịch nước ngoài tới tham quan Việt Nam.

Ngã ba Nguyễn Thông - Hồ Xuân Hương. Ảnh minh họa.

Anh Hải viết: “Tối nay, ngay ngã ba Nguyễn Thông - Hồ Xuân Hương, đang đứng nhìn ngắm ánh sáng công trình sắp hoàn thành của mình, tôi nghe vài tiếng thét, và tiếng rú ga. Là một vụ cướp giật.

Người phụ nữ và đứa bé gái khoảng năm sáu tuổi té lăn ra giữa đường. Người đàn ông đỡ cô bé, tôi đỡ vợ anh. Tay chân họ xây xát nhiều, máu chảy cũng nhiều. Đứa bé ôm chặt ba mình, khóc thét. Hai vợ chồng thất thần, mặt cắt không ra giọt máu.

Đó là một gia đình Hàn Quốc.

Tôi mời họ vào chỗ mình, kéo ghế bảo họ ngồi đợi chút, rồi chạy qua nhà thuốc kế bên mua ít đồ sơ cứu. Rửa vết thương cho họ, ơn Trời, chỉ là những vết rách da. Chắc băng lại là ổn, vài bữa sẽ lành thôi.

Họ run rẩy kể rằng mới qua Việt Nam sáng nay, đi du lịch, vì nghe nói cảnh đẹp, thức ăn ngon, con người thân thiện... Tôi lúng túng quá, đành thoái thác "Chuyện này không thường xuyên đâu, chắc gia đình anh chị không may, chắc hai người đó đang khổ quá, cần tiền quá nên làm liều". Họ xua tay bảo không sao, trong chiếc túi ấy cũng không có gì giá trị nhiều, và họ hiểu, xã hội nào cũng có vấn đề. Trời ơi, tôi nghe nhẹ người thiếu điều muốn nhảy lên đọt cây mà ngồi.

Ngồi uống nước với nhau cho qua cơn lạc hồn, tôi gọi cho họ chiếc taxi. Trước khi lên xe, cả nhà họ cúi người cám ơn. Tôi cũng cúi, cúi thấp hơn họ, để xin lỗi, xin lỗi thay cho hai đồng bào mình...

Người đàn ông bắt tay tôi, nói thêm rằng:

- Ba tôi đã từng là một lính đánh thuê, đã từng tham chiến tại Việt Nam, đã từng làm những điều không hay trên mảnh đất này. Có phải tôi đang trả giá giúp ông?

- Không đâu, anh đừng nói vậy, chuyện ấy lâu lắm rồi, tất cả chúng ta phải quên đi.

- Ồ không. Tôi chỉ muốn nói rằng, nếu việc vừa rồi là một sự trả giá, tôi rất lấy làm vui lòng. Nếu ba tôi còn sống mà biết cái túi đó giúp hai con người kia bớt khổ một chút, chắc ông sẽ vui.

Tôi cúi đầu trước anh, lần nữa”.

Câu chuyện của anh Chris Lê trên trang cá nhân.

Ngay sau khi câu chuyện này được đăng lên trang cá nhân, nhiều dân mạng cảm thấy buồn khi tình trạng cướp giật ở Sài Gòn gần đây diễn ra thường xuyên, đồng thời cũng cảm thấy xấu hổ khi hình ảnh con người Việt Nam đã trở nên “xấu xí” trong mắt những người khách ngoại quốc tới du lịch.

Dân mạng thấy xấu hổ vì cách hành xử "xấu xỉ"của một số người Việt.

Nickname Kadawa Kenji đã bình luận: Sài Gòn đất chật người đông, tội phạm cũng lắm! Nhiều lúc đi đường thấy khách nước ngoài đeo máy ảnh đắt tiền hớ hên mà lo cho họ, lo cho hình ảnh VN trong mắt khách du lịch! nan giải quá đi!”.

Nickname Toilatoi cũng tỏ ra ngán ngẩm trước hành động xấu của người Việt: “Bó tay không biết nói gì hơn. Mất mặt cho những đồng bào Việt Nam quá. Bây giờ hòa bình rồi người  ta tới tham quan nước mình thì mình nên tôn trọng người ta chứ, cớ đâu làm tới mức đó. Tôi nghĩ nhà nước cần ngăn chặn chuyện này sớm mới được, nếu không thì còn xảy ra dài dài”.

Bạn trẻ Trịnh Lương còn tỏ ra buồn phiền hơn: “Tình hình an ninh Sài Gòn dạo này bất cập nhỉ? Hôm trước đọc thấy ông Tây nói "It's Vietnamese" mà thấy xấu hổ chóng cả mặt. Hôm nay lại thêm vụ này nữa”.

Gần đây, những câu chuyện nhức nhối về cách hành xử của một số người Việt khiến hình ảnh tốt đẹp về đất nước Việt Nam xinh đẹp, con người Việt Nam thân thiện đang bị ảnh hưởng xấu trong mắt người nước ngoài khiến nhiều bạn trẻ Việt phải cảm thấy hổ thẹn.

Theo Ngô Hà/Người Đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nước ngoài