Tin mới

Người Việt tại Hàn Quốc hoang mang trong dịch chết người MERS

Thứ sáu, 05/06/2015, 11:14 (GMT+7)

Hình ảnh người đeo khẩu trang y tế đi lại trên đường phố và các nơi công cộng trở nên phổ biến tại Hàn Quốc. Một số người Việt đang sinh sống ở Hàn Quốc rất lo lắng, nhiều hoạt động thường ngày tạm ngưng, nếu không có việc gì quá cần thiết thì ở trong nhà, không ra đường.

Hình ảnh người đeo khẩu trang y tế đi lại trên đường phố và các nơi công cộng trở nên phổ biến tại Hàn Quốc. Một số người Việt đang sinh sống ở Hàn Quốc rất lo lắng, nhiều hoạt động thường ngày tạm ngưng, nếu không có việc gì quá cần thiết thì ở trong nhà, không ra đường.

Tất cả mọi người đều đeo khẩu trang.

Đại dịch MERS đang khiến người dân trên toàn thế giới rất lo lắng. Tại Hàn Quốc, đất nước châu Á mà MERS đang có những diễn biến phức tạp và có nhiều người Việt sinh sống, học tập, làm việc thì mọi người đang cố gắng hết sức để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này.

Học sinh được dạy cách tự bảo vệ mình trước đại dịch.

Trao đổi qua điện thoại với chị Cao Thu Hà – một người Việt lấy chồng và sinh sống tại Hàn Quốc, chúng tôi biết được hiện tại nhiều người Việt ở đây đang rất hoang mang về dịch bệnh này.

Chị Hà cho biết: “Tôi là nhân viên trong một nhà hàng, gần đây khi dịch bệnh bùng phát thì khách đến ăn tại nhà hàng giảm đáng kể, tất cả mọi người trước khi vào ăn đều phải rửa tay bằng nước sát trùng để ngoài nhà hàng, trong nhà hàng thuốc sát trùng phun khắp nơi để ngăn ngừa khả năng nhiễm bệnh. Ai có biểu hiện gì thì lập tức đến các bệnh viện để khám ngay.”.

Chị Hà cho biết thêm: Các trung tâm khẩn cấp cho các trường hợp nhiễm bệnh cũng được thành lập ở nhiều nơi.

Người dân đêo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Con gái chị khi đi học thì được giáo viên xịt dung dịch khử trùng vào tay để tránh nguy cơ lây nhiễm. Hiện tại 822 trường ở Hàn Quốc đã ra thông báo nghỉ học tới các học sinh. Giáo viên tổ chức những lớp học đặc biệt hướng dẫn trẻ cách đeo khẩu trang và các biện pháp phòng tránh lây nhiễm.

Anh Nguyễn Chiến Thắng – một người Việt đang du lịch tại Hàn Quốc cho biết: “Khi đoàn chúng tôi đặt chân lên máy bay thì thấy nhân viên phun thuốc sát trùng khắp nơi. Đến hàn Quốc mặc dù thời tiết đang rất đẹp nhưng lượng khách du lịch ít hơn, ai ai cũng bịt khẩu trang khi ra đường và đến những nơi công cộng”.

Anh Thắng cũng đang rất lo lắng vì tình hình dịch bệnh ở nơi đây, đặc biệt là với người Việt vì sự bất đồng ngôn ngữ nên lại càng hoang mang hơn.

Khu chợ Dongdaemun vắng người qua lại.


Bạn Hằng, du học sinh tại Đại học Yonsan (thành phố Yangsan) cho biết: "Hiện tại đã có rất nhiều trường học đã phải đóng cửa để đảm bảo mọi người không bị lây bệnh, trường mình thì vẫn không có thông báo gì về việc này, tuy nhiên bản thân tụi mình cũng không nghĩ đến lớp vào thời điểm này là tốt, mọi hoạt đông đi chơi hay gặp gỡ bạn bè đều phải dừng lại và mình nghĩ ở nhà là an toàn nhất”.

Tuy nhiên nhiều người Việt đang không rõ về tình hình dịch bệnh, Bạn Nam - du học sinh tại Đại học Chonsun cho biết: "Nói thật thì cho đến bây giờ, tụi mình cũng chưa nắm rõ tình hình đang như thế nào, thông tin về dịch bệnh MERS cũng chỉ đọc thấy và cập nhật liên tục trên các báo, tụi mình cũng phải tự tìm hiểu thông tin xem bệnh này là gì, có các triệu chứng ra sao, và lây lan bằng cách nào. Các bệnh viện đang chữa trị cho bệnh nhân nhiễm bệnh cũng chưa được công khai, đến bệnh viện bây giờ không biết có lây bệnh hay không."

Học sinh đeo khẩu trang trong lớp học.

Hiện tại đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cũng đã thông báo cho cộng đồng người Việt cẩn thận với dịch bệnh.Và tất cả mọi người cố gắng mỗi người tự đề phòng và bảo vệ mình theo cách tốt nhất, nhu giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng và dùng khẩu trang khi đi ra ngoài.

Dịch MERS là gì?

Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) lần đầu tiên được phát hiện trên cơ thể người là năm 2012. Theo thông tin do tổ chức Y tế thế giới WHO cung cấp, virus nguy hiểm này xuất phát từ một gia đình ở Ả rập Saudi, các nhà khoa học cho rằng họ bị lây chủng virus MERS-CoV từ lạc đà. 

MERS có tỷ lệ tử vong lên đến 38%, cao gấp 4 lần virus SARS từng giết chết 774 người trên toàn thế giới vào năm 2003. Theo báo cáo của WHO, hiện tại có khoảng 1179 người bị nhiễm MERS trên 26 quốc gia, ít nhất 443 người đã tử vong, phần lớn đều ở khu vực Trung Đông. 

Loại virus này vẫn chưa có cách chữa trị và vắc-xin phòng ngừa. Để ngăn ngừa virus MERS, người dân nên giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. 

Mời các bạn xem video: Hơn 800 trường học ở Hàn Quốc đóng cửa vì MERS

[mecloud]uT0qenocde[/mecloud]

 

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dịch MERS