Tin mới

Gặp người ra bài toán lớp 3 làm khó cả tiến sĩ

Chủ nhật, 24/05/2015, 13:40 (GMT+7)

Người ra bà toán lớp 3 hóc búa gây xôn xao dư luận là giáo viên trường Tiểu học Thăng Long (P.B’Lao, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng). Bài toán được chép ra từ cuốn "Phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng Việt lớp 3" của Nhà xuất bản ĐH Sư Phạm.

Người ra bà toán lớp 3 hóc búa gây xôn xao dư luận là giáo viên trường Tiểu học Thăng Long (P.B’Lao, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng). Bài toán được chép ra từ cuốn "Phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng Việt lớp 3" của Nhà xuất bản ĐH Sư Phạm.

Liên quan đến bài toán lớp 3 gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, giáo viên ra đề toán này choc học sinh là bà Nguyễn Thị Kim Quyên, giáo viên lớp 3A3, đồng thời là khối trưởng khối lớp 3 Trường tiểu học Thăng Long.

Trao đổi với phóng viên, bà Quyên cho biết, bà vô cùng bất ngờ vì bài toán mình đưa ra cho học trò của mình khoảng một tuần trước lại được quá nhiều người quan tâm.

“Mấy ngày nay tôi rất bận cho công tác cuối năm học nên cũng không có thời gian để theo dõi. Đến khi biết bài toán đó đang nóng trên mạng thì mới kiểm tra lại và biết là do mình giao cho học sinh. Ban đầu, tôi rất lo lắng nhưng cứ nghĩ mình làm tất cả điều này cũng chỉ vì học trò nên cũng giải tỏa bớt tâm lý lo sợ. Qua những bài ôn tập nâng cao sẽ kích thích các em tư duy và làm quen với đa dạng các loại bài tập. Điều khiến tôi buồn nhất là từ khi giao bài cho các em và đến mãi sáng nay, ngay trong buổi họp phụ huynh cuối năm, cũng không có phụ huynh nào thắc mắc về bài toán đó để cùng nhau chia sẻ hoặc định hướng cách làm cho các em”, bà Quyên chia sẻ.

 

Nguồn gốc bài toán lớp 3 hóc búa gây

Bài toán lớp 3 hóc búa gây "náo loạn" dư luận tuần qua nằm trong cuốn Phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng Việt lớp 3 của Nhà xuất bản ĐH Sư Phạm. Ảnh: Tuổi trẻ

The bà Quyên, bà chỉ tìm tòi và chép một số bài toán ấn tượng để học sinh của mình luyện tập thêm. Đây là việc cô làm thường xuyên trong nhiều năm qua.

“Bài toán này tôi cho một nhóm học sinh làm trong giờ ôn tập buổi chiều thứ ba tuần trước. Chỉ có khoảng 20 học sinh (trong tổng số 35 học sinh của lớp 3A3) được tôi cho thêm phần luyện tập này. Những em này đã làm xong phần ôn luyện theo chương trình, tôi cho các em làm thêm để nâng cao kỹ năng và kiến thức” bà Quyên kể.

Trước nhiều ý kiến cho rằng bài toán quá khó với học sinh lớp 3, đưa vào đợt ôn tập liệu có phù hợp?, bà Quyên cho giải thích: “Đợt ôn tập đó tôi cho các em làm bốn câu, trong đó bài toán trên là câu cuối cùng. Khi mới nhìn thấy bài toán, tôi đã đánh giá bài có độ khó cao và khá rối rắm so với trình độ học sinh lớp 3 nên tôi đã nói các em không cần làm bài này. Trong đó, có một vài em cũng hứng thú và mày mò làm thử. Tôi làm như vậy vì học sinh của mình, để các em kích thích tư duy, làm quen với nhiều dạng bài tập”.

Tuy nhiên, bà Quyên cho rằng mình sơ suất khi không nói học sinh của mình gạch chéo bài toán khó. Trong khi đó có một số em mang bài toán về nhà nhờ ba mẹ, người thân giải thử lại quên không nói cô giáo không yêu cầu làm bài toán trên.

Nguồn gốc bài toán lớp 3 hóc búa gây

Đã xác định được guồn gốc bài toán lớp 3 hóc búa gây "náo loạn"

Trong cuộc trao đổi, bà Quyên đã cung cấp cho PV báo Tuổi trẻ cuốn tài liệu mà đã bà đã chép bài toán nói trên. Đó là cuốn Phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng Việt lớp 3 của Nhà xuất bản ĐH Sư Phạm. Chịu trách nhiệm nội dung và bản quyền cuốn sách này là Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển giáo dục 123, biên tập nội dung tác giả Đặng Thanh Thúy và chịu trách nhiệm xuất bản là ông Đinh Ngọc Bảo - giám đốc Nhà xuất bản ĐH Sư Phạm. Cuốn sách được nhà xuất bản in 5.000 cuốn và lưu chiểu vào tháng 6-2012. Theo các giáo viên dạy toán trong trường, trong cuốn Phiếu bài tập cuối tuần toán và tiếng Việt lớp 3 trên có nhiều bài toán nâng cao khá hay.

Bà Quyên cho biết, cuốn tài liệu trên do một học sinh mang đến lớp và bà thấy hay nên thỉnh thoảng photo một số tờ gồm cả tiếng Việt và toán để cho các em làm trong các giờ ôn tập.

Với vai trò là hiệu trưởng nhà trường, bà Hoàng Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thăng Long, cho biết bài toán này về kiến thức cơ bản thì đúng với trình độ của các em học sinh lớp 3 vì có đưa vào bốn phép tính nhân, chia, cộng, trừ. Tuy nhiên, nó chỉ phù hợp để rèn luyện thêm cho những học sinh giỏi, còn đối với trình độ đại trà thì không nên.

“Việc sưu tầm bài toán hay cho học sinh mình là rất đáng quý. Nhưng dù sao đi nữa việc ôn tập như vậy là không đúng vì không theo chuẩn kỹ năng kiến thức và không thông qua nhà trường” bà cô Hồng nói.

Trước đó, trao đổi với báo chí,  ông Nguyễn Kim Long, Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD-ĐT Lâm Đồng cho biết, bài toán này không nằm trong đề thi hay bài tập. “Đây là bài toán trong cuốn vở bài tập toán in sẵn, được giáo viên photo gửi cho học sinh về nhà ôn tập trước khi thi học kỳ 2”, ông Long khẳng định. Ông Long cũng bày tỏ quan điểm rằng, đề toán không phù hợp học sinh lớp 3, mang tính chất đánh đố, không có tác dung rèn luyện tư duy. Sở đã đề nghị phòng GD&ĐT tìm người photo tài liệu và cuốn vở bài tập có bài toán trên để nhắc nhở và phản ánh.

Như tin tức đã đưa, ngày 18/5 trên Vnexpress đăng tải một bài toán lớp 3 do một phụ huynh ở Bảo Lộc, Lâm Đồng chia sẻ. Bài toán nhanh chóng “gây bão” dư luận trong nước với nhiều ý kiến đánh giá “siêu khó”, một số tiến sĩ cũng phải “xin khất”. Không chỉ thế, ngày 20/5, bài toán này còn xuất hiện trên một số trang báo quốc tế, gây xôn xao với hàng nghìn bình luận.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên dạy Toán, thậm chí là tiến sĩ toán học, bài toán này khó ngay cả với những người lớn giỏi toán, vì vậy sẽ rất khó cho học sinh lớp 3.

 Phó giáo sư Văn Như Cương cho rằng, việc giao bài tập cho học sinh với một bài toán quá khó và phức tạp như trên thì hoàn toàn không có giá trị, ý nghĩa về mặt giáo dục. Trái lại, nó còn làm học sinh mất thời gian, ức chế, căng thẳng không cần thiết.

Bài toán hóc búa này cũng được Tiến sĩ Giáp Văn Dương mời các nhà toán học là giáo sư Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn, Phùng Hồ Hải và Nguyễn Tiến Dũng giải xem mất bao nhiêu thời gian.

Sau khi nhận được lời mời, giáo sư Nguyễn Tiến Dũng (giảng dạy tại Đại học Toulouse, Pháp) cho biết, làm xong bài trong 18 phút. Giáo sư Tiến Dũng nhận định: “Bài này dùng để dạy số học thì dở, dạy về thuật toán không đến nỗi nào”.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news